สัญญาเงินยืม จะแบ่งขั้นตอนหลักๆ ออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ
o ขั้นตอนที่ 1 มหาวิทยาลัยทำการจ่ายเงินยืมให้แก่ผู้ขอยืม
o ขั้นตอนที่ 2 ผู้ขอยืม ชำระคืนเงินยืม ด้วย
o เงินสด
o หรือ เอกสารค่าใช้จ่าย
o หรือ ทั้งเงินสด และ เอกสารค่าใช้จ่าย
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การทำงาน |
หลังจาก ได้มีการสร้างใบหลักการ (PR) เพื่อการจองงบค่าใช้จ่ายแล้ว เจ้าหน้าที่ที่จุดยืมเงิน จะทำการสร้าง สัญญาเงินยืม ในระบบจัดการเงินยืม (ตามเอกสารประกอบ คือสัญญาการยืมเงิน ที่ได้มีการลงนามแล้ว) |
|
1 |
คำอธิบายการบันทึกสัญญาเงินยืม (สร้างสัญญาเงินยืม) ใน LMS ข้อมูลของสัญญาเงินยืม จะแบ่งเป็น o ข้อมูลสัญญาและการจ่ายเงินยืม-ส่วนหัว (Header) คือ ข้อมูลของสัญญาเงินยืม รวมทั้ง รายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินยืม ของ มหาวิทยาลัย เช่น เลขที่ AP Prepayment Invoice No. (การตั้งจ่ายล่วงหน้า) เลขที่ รายการการจ่ายเงินล่วงหน้า (Payment) o ข้อมูลด้านการคืนเงินยืม-ส่วนบรรทัด (Line) คือ ข้อมูลด้านการชำระคืนเงินยืม (Repayment) ของผู้ยืม |
|
ข้อมูลสัญญาและการจ่ายเงินยืม-ส่วนหัว (สร้างสัญญาเงินยืม): ประกอบด้วย |
|
หมายเหตุ : ช่องข้อมูลที่จะต้องบันทึกเสมอ จะแสดงด้วย เครื่องหมาย * ทางด้านซ้ายสุดของช่องนั้นๆ |
|
ประกอบด้วยข้อมูลหลัก ดังนี้ • วันที่ทำสัญญา : ระบุวันที่ทำสัญญา • หน่วยธุรกิจ : ระบุหน่วยธุรกิจ • ประเภทเงินยืม : ระบุค่า “ยืมจากส่วนงาน” • ที่มา : ระบบจะใส่ค่า “ด้วยตนเอง” (Manual) • วัตถุประสงค์การกู้ยืม : ระบุวัตถุประสงค์ของการยืมเงิน • รายละเอียดเงินยืม : ระบุรายละเอียดของการยืมเงิน • จำนวนเงินยืม : ระบุยอดเงินที่ทางมหาวิทยาลัยให้ยืม • ประเภทผู้ยืม: ระบุค่า “พนักงาน” • ชื่อผู้ยืม : ระบุชื่อผู้ยืมเงิน • ระดับตำแหน่ง: ระบุตำแหน่งงาน (ด้านการบริหาร) ของผู้ยืมเงิน • วันที่เริ่มต้นสินเชื่อ : ระบุวันที่เริ่มต้นของสัญญา • วันสิ้นสุดสินเชื่อ : ระบุวันที่สิ้นสุดของสัญญา • ติดต่อฝ่าย : ระบบจะแสดงชื่อผู้ติดต่อ (Contact Information) • ตัวเลือกการชำระคืน : ระบุค่า “เงินสด” • หมายเลขคำขอซื้อ : ระบุเลขที่ใบหลักการ (PR) |
|
ข้อมูลด้านการคืนเงินยืม (ส่วน Line): ประกอบด้วย |
|
· ประเภทการชำระเงิน : ระบุค่า “ชำระเงินครั้งเดียว” · วันที่เริ่มต้นการชำระเงิน : ระบุค่า วันที่เริ่มต้นการชำระเงิน · วันที่สิ้นสุดการชำระเงิน : ระบุค่า วันที่สิ้นสุดสัญญาเงินยืม · วันครบกำหนดชำระเงิน : ระบุค่า วันที่ครบกำหนดชำระเงิน · (เช่น +30 วันนับจากวันที่สิ้นสุดสัญญา)
|
นำทางไปยัง Enhancement > Loan |
|
|
|
เข้าสู่หน้าจอการจัดทำสัญญาเงินยืม คลิกปุ่ม “สร้าง” ทำการกรอกข้อมูลสัญญาและการจ่ายเงินยืม-ส่วนหัว (Loan agreement Header): หมายเหตุ : ช่องข้อมูลที่จะต้องบันทึกเสมอ จะแสดงด้วย เครื่องหมาย * ทางด้านซ้ายสุดของช่องนั้นๆ |
|
คลิก “Save” ระบบจะสร้าง เลขที่ ข้อตกลงเงินยืม (Loan agreement) โดยอัตโนมัติ |
|
ทำการกรอกข้อมูลด้านการคืนเงินยืม (ส่วน Line) : |
|
แนบเอกสาร เช่น สัญญาเงินยืม (ที่มีการลงนาม) โดยการคลิกปุ่ม “เอกสาร แนบ
เลือกไฟล์เพื่อแนบเอกสาร คลิก “สร้าง” |
|
ส่งสัญญาเงินยืม (Loan agreement) ให้หัวหน้า(ผู้บันทึกเงินยืม) ตรวจสอบความถูกต้อง |
|
เมื่อกด “ส่ง” ระบบจะส่งสัญญาเงินยืมไปยังผู้มีอำนาจอนุมัติ |
|
หลังจากได้รับการอนุมัติ สถานะของ สัญญาเงินยืม (Loan agreement) จะเปลี่ยนเป็น Active |