[ADMIN] กระบวนการจ่ายล่วงหน้าให้กับผู้ขาย

[ADMIN] กระบวนการจ่ายล่วงหน้าให้กับผู้ขาย

1.1.    AP.P5 กระบวนการจ่ายล่วงหน้าให้กับผู้ขาย

การชำระเงินล่วงหน้าเป็นใบแจ้งหนี้ประเภทหนึ่งที่ป้อนเพื่อชำระเงินล่วงหน้าให้กับผู้ขาย (Supplier) ตัวอย่างเช่น เงินล่วงหน้าของการจัดซื้อจัดจ้าง, ค่ารายปีของสำนักเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นต้น โดยสามารถสร้างการชำระเงินล่วงหน้ากับใบแจ้งหนี้หรือรายงานค่าใช้จ่ายตั้งแต่หนึ่งรายการขึ้นไปที่ได้รับจากผู้ขาย (Supplier)

 

 


 

ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน

ขั้นตอน

การทำงาน

1

ผู้ขาย มีความประสงค์ต้องการเบิกเงินล่วงหน้า ทำการแจ้งบัญชีเจ้าหนี้ เพื่อทำการเบิกเงินล่วงหน้า โดยทางผู้ขายจะมีนำใบสั่งซื้อเพื่อมาขอเบิกเงินให้กับส่วนงาน/หน่วยงาน

ทางพัสดุนำส่งเอกสารให้กับทางบัญชีเจ้าหนี้ โดยระบุเอกสารใบสั่งซื้อว่ามาจากใบสั่งซื้อใด
หากมี ไปขั้นตอนระบุเลขที่ใบสั่งซื้อในการตั้งหนี้
หากไม่มี ไปขั้นตอนเลือกประเภทเอกสารใบแจ้งหนี้เป็น
การชำระเงินล่วงหน้า

 

นำทางไปยัง บัญชีเจ้าหนี้ > ใบแจ้งหนี้

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

คลิก งาน > จำทำใบแจ้งหนี้

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

2

ขั้นตอนการบันทึกข้อมูลเหมือน การตั้งหนี้ทั่วไป แต่เลือก ประเภท การชำระเงินล่วงหน้า

3

ระบุรายละเอียดในส่วนของหัวเอกสารใบแจ้งหนี้ เช่น ข้อมูลเจ้าหนี้, วันที่, เลขที่เอกสาร, จำนวนเงิน และรายละเอียดอื่นๆที่ต้องการ

4

ระบุรายละเอียดในส่วนของรายการ พร้อมรายละเอียดการบันทึกบัญชี

5

ตรวจสอบรายละเอียดใบแจ้งหนี้

คลิก การดำเนินการกับใบแจ้งหนี้ > ตรวจสอบความถูกต้อง

6

โดยระบบจะทำการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล เช่น จำนวนเงินในระดับหัวเอกสารและรายการ, ภาษี, รายละเอียดการลงบัญชี

หากถูกต้อง ไปขั้นตอนส่งใบแจ้งหนี้ให้ผู้มีอำนาจทำการอนุมัติ

หากไม่ถูกต้อง ไปขั้นตอนตรวจสอบและแก้ไข

7

เมื่อการตรวจสอบข้อมูลผ่าน ทำการยืนยันการส่งใบแจ้งหนี้ให้ผู้มีอำนาจทำการอนุมัติ             

คลิก การดำเนินการกับใบแจ้งหนี้ > การอนุมัติ > เริ่ม

8

ระบบส่งใบแจ้งหนี้ให้ผู้มีอำนาจอนุมัติทางอีเมล

9

ผู้มีอำนาจพิจารณาอนุมัติใบแจ้งหนี้

หากอนุมัติ ไปขั้นตอนระบบเปลี่ยนสถานะใบแจ้งหนี้เป็น ยังไม่ชำระ

หากไม่ถูกต้อง กลับไปขั้นตอนตรวจสอบและแก้ไข

13

ระบบจะทำการลงบัญชีดังนี้

เดบิต ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า

เครดิต บัญชีเจ้าหนี้     

14

เข้าสู่ ขั้นตอนการจ่ายชำระเงิน AP Payment

 


    • Related Articles

    • [ADMIN] การสร้างลักษณะของรายการที่ตรวจรับ

      การสร้าง ลักษณะของรายการที่ตรวจรับ (Inspection Item Nature) ขั้นตอน การทำงาน 1 การสร้าง ลักษณะของรายการที่ตรวจรับ (Inspection Item Nature) · นำทางไปยัง Admin > Lookups · ไปที่เมนู INSPECTION_ITEM_NATURE > แก้ไข · ไปที่เมนู Add Row เพื่อเพิ่มข้อมูล ...
    • [ADMIN] การสร้างแหล่งที่มาของการสร้างค่าปรับ

      1.1. การสร้างแหล่งที่มาของการสร้างค่าปรับ (Fine Source) ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอน การทำงาน 1 การสร้าง แหล่งที่มาของการสร้างค่าปรับ (Fine Source) · นำทางไปยัง Admin > Lookups · ไปที่เมนู KKU_FINE_SOURCES > แก้ไข · กด Add Row ...
    • [ADMIN] การสร้างประเภทของฝ่ายที่ถูกปรับ

      1.1. การสร้าง ประเภทของฝ่ายที่ถูกปรับ (Fine Party Type) ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอน การทำงาน 1 การสร้าง ประเภทของฝ่ายที่ถูกปรับ (Fine Party Type) · นำทางไปยัง Admin > Lookups · ไปที่เมนู KKU_FINE_PARTY_TYPES > แก้ไข · กด Add Row ...
    • [ADMIN] การสร้างประเภทหลักประกันในระบบ

      1.1. หน้าจอเข้าสู่ระบบผู้ดูแลระบบ หากต้องการเข้าถึงหน้าการทำงานของผู้ดูแลระบบของระบบบริหารสัญญาไปที่ URL : erpconnect.kku.ac.th 1) เลือก “Oracle Apex” 2) ลงชื่อเข้าใช้ KKU Workspace 3) ไปที่ “App Builder” > คลิกที่ไอคอน “App Builder” 4) ไปที่ “Admin” ...
    • [ADMIN] คู่มือการเชื่อมต่อระบบสารสนเทศสำหรับพิมพ์ใบรับรองภาษี

      1. ระบบสารสนเทศ สำหรับพิมพ์ใบรับรองภาษี หัก ณ ที่จ่ายสำหรับเจ้าหนี้ภายนอก 1.1. ระบบสารสนเทศ สำหรับพิมพ์ใบรับรองภาษี หัก ณ ที่จ่ายสำหรับเจ้าหนี้ภายนอก การออกแบบโครงสร้างการเชื่อมต่อข้อมูลกับระบบ (Architecture Diagram) รูปที่ 1 ระบบสารสนเทศ ...