การชำระเงินล่วงหน้าเป็นใบแจ้งหนี้ประเภทหนึ่งที่ป้อนเพื่อชำระเงินล่วงหน้าให้กับผู้ขาย (Supplier) ตัวอย่างเช่น เงินล่วงหน้าของการจัดซื้อจัดจ้าง, ค่ารายปีของสำนักเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นต้น โดยสามารถสร้างการชำระเงินล่วงหน้ากับใบแจ้งหนี้หรือรายงานค่าใช้จ่ายตั้งแต่หนึ่งรายการขึ้นไปที่ได้รับจากผู้ขาย (Supplier)
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การทำงาน |
1 |
ผู้ขาย มีความประสงค์ต้องการเบิกเงินล่วงหน้า ทำการแจ้งบัญชีเจ้าหนี้ เพื่อทำการเบิกเงินล่วงหน้า โดยทางผู้ขายจะมีนำใบสั่งซื้อเพื่อมาขอเบิกเงินให้กับส่วนงาน/หน่วยงาน ทางพัสดุนำส่งเอกสารให้กับทางบัญชีเจ้าหนี้
โดยระบุเอกสารใบสั่งซื้อว่ามาจากใบสั่งซื้อใด |
|
นำทางไปยัง บัญชีเจ้าหนี้ > ใบแจ้งหนี้ คลิก งาน > จำทำใบแจ้งหนี้ |
2 |
ขั้นตอนการบันทึกข้อมูลเหมือน การตั้งหนี้ทั่วไป แต่เลือก ประเภท การชำระเงินล่วงหน้า |
3 |
ระบุรายละเอียดในส่วนของหัวเอกสารใบแจ้งหนี้ เช่น ข้อมูลเจ้าหนี้, วันที่, เลขที่เอกสาร, จำนวนเงิน และรายละเอียดอื่นๆที่ต้องการ |
4 |
ระบุรายละเอียดในส่วนของรายการ พร้อมรายละเอียดการบันทึกบัญชี |
5 |
ตรวจสอบรายละเอียดใบแจ้งหนี้ คลิก การดำเนินการกับใบแจ้งหนี้ > ตรวจสอบความถูกต้อง |
6 |
โดยระบบจะทำการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล เช่น จำนวนเงินในระดับหัวเอกสารและรายการ, ภาษี, รายละเอียดการลงบัญชี หากถูกต้อง ไปขั้นตอนส่งใบแจ้งหนี้ให้ผู้มีอำนาจทำการอนุมัติ หากไม่ถูกต้อง ไปขั้นตอนตรวจสอบและแก้ไข |
7 |
เมื่อการตรวจสอบข้อมูลผ่าน ทำการยืนยันการส่งใบแจ้งหนี้ให้ผู้มีอำนาจทำการอนุมัติ คลิก การดำเนินการกับใบแจ้งหนี้ > การอนุมัติ > เริ่ม |
8 |
ระบบส่งใบแจ้งหนี้ให้ผู้มีอำนาจอนุมัติทางอีเมล |
9 |
ผู้มีอำนาจพิจารณาอนุมัติใบแจ้งหนี้ หากอนุมัติ ไปขั้นตอนระบบเปลี่ยนสถานะใบแจ้งหนี้เป็น “ยังไม่ชำระ” หากไม่ถูกต้อง กลับไปขั้นตอนตรวจสอบและแก้ไข |
13 |
ระบบจะทำการลงบัญชีดังนี้ เดบิต ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า เครดิต บัญชีเจ้าหนี้ |
14 |
เข้าสู่ ขั้นตอนการจ่ายชำระเงิน AP Payment |