INV.P2 กระบวนการรับพัสดุหรือสินค้าคงคลัง
· กระบวนการนี้อธิบายวิธีการรับสินค้าคงคลังที่จัดส่งโดยผู้จัดจำหน่ายตามใบสั่งซื้อและการส่งคืนสินค้ากลับไปยังผู้จัดจำหน่ายในกรณีที่สินค้าถูกปฏิเสธโดยคณะกรรมการตรวจสอบ
· เมื่อสินค้าถูกจัดส่งโดยผู้จัดจำหน่าย
o ตามใบสั่งซื้อ, สินค้าจะถูกรับโดยใช้ฟังก์ชันการจัดส่งสินค้า (Receipt Routing functionality)
o ในฐานะสินค้าฟรีค่าใช้จ่ายที่มาพร้อมกับการจัดส่งใบสั่งซื้อ, สินค้าเหล่านั้นจะถูกรับโดยใช้ฟังก์ชันการรับสินค้าอื่นๆ (Miscellaneous Receipt functionality)
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการรับพัสดุหรือสินค้าคงคลัง มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
PROC.05 กระบวนการสร้างและบริหารจัดการจัดซื้อจัดจ้าง กระบวนการก่อนหน้า เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง หลังจากผ่านกระบวนการอนุมัติให้จัดซื้อจัดจ้างแล้วส่งใบสั่งซื้อสั่งจ้างให้ผู้ขายหรือผู้รับจ้างดำเนินการจัดส่งของให้ตามคำสั่งซื้อสั่งจ้าง |
2 |
INV.P2.01 ส่งมอบรหัสพัสดุหรือสินค้า เมื่อมีการออกใบสั่ง (Purchase Order (PO)) ให้กับผู้จัดจำหน่าย ผู้จัดจำหน่ายจะจัดส่งพัสดุหรือสินค้าไปยังคลังสินค้า (สโตร์) หากสถานที่จัดส่งเป็นองค์กรคลังสินค้าของมหาวิทยาลัย |
3 |
INV.P2.02 ตรวจสอบพัสดุ และเอกสารการส่งมอบ เจ้าหน้าที่คลังสินค้า (เจ้าหน้าที่พัสดุ) รับและตรวจสอบพัสดุหรือสินค้ากับเอกสารการจัดส่งจากผู้ขายหรือผู้รับจ้าง |
4 |
INV.P2.03 รายการพัสดุไม่ตรงหรือเอกสารไม่ตรงกัน? รายการพัสดุไม่ตรงหรือเอกสารไม่ตรงกัน? หากใช่ ไปขั้นตอนแจ้งผู้ขายให้ทำการแก้ไขทันที ก่อนบันทึกรับเข้าระบบ (INV.P2.04) หากไม่ใช่ ไปขั้นตอนสร้างรายการรับ (Receipt) เพื่อการตรวจสอบ (INV.P2.05) |
5 |
INV.P2.04 แจ้งผู้ขายให้ทำการแก้ไขทันทีก่อนบันทึกรับเข้าระบบ เจ้าหน้าที่คลังสินค้า (เจ้าหน้าที่จัดจำหน่าย) แจ้งให้ผู้จัดจำหน่ายแก้ไขปัญหา และดำเนินการส่งมอบรหัสพัสดุหรือสินค้าอีกครั้ง |
6 |
INV.P2.05 สร้างรายการรับ (Receipt) เพื่อการตรวจสอบ ทำการบันทึกรับจากใบสั่งซื้อ โดยมีการกำหนดให้มีการตรวจสอบ (Inspection) จากการรับในระบบ Oracle Fusion โดยระบบรองรับการรับจากใบสั่งซื้อ (PO) ถูกสร้างขึ้นด้วยการจับคู่ 4 ทาง จะสร้างใบรับ "กรณีต้องการการตรวจสอบ" เพื่อรับสินค้าเข้าคลัง มีขั้นตอนสามขั้นตอน: A. สร้างใบรับ (Create Receipt) B. อัปเดตผลการตรวจสอบ (Inspection Result) C. จัดเก็บใบรับ (Putaway) การสร้างบัญชีสำหรับการรับสินค้าเพื่อตรวจสอบจะถูกจัดการโดยฝ่ายบัญชีต้นทุน |
|
|
7 |
INV.P2.06 รับรายการวัสดุหรือสินค้าตามใบสั่งซื้อ หรือ รายการทดแทน กรอกรายละเอียดของวัสดุ และสินค้าหรือสินค้าทดแทน (ถ้ามี) เช่น จำนวน และส่วนย่อยของคลังสินค้าหรือตำแหน่งสำหรับการรับสินค้า การสร้างบัญชีสำหรับการรับสินค้า (Receiving Account) ที่ต้องการการตรวจสอบ: A. เมื่อสร้างใบรับสินค้า (Receipt) เดบิต คลังสินค้ารับ (Receiving Account) เครดิต เจ้าหนี้คงคลังตั้งพัก (Inventory AP Accrue) |
เลือกแสดงงาน “รายการรับ”
คลิกปุ่ม รับการส่งสินค้าที่คาดไว้ ไปยังหน้ารับการส่งสินค้าที่คาดไว้
ค้นหารายการรับจาก ใบสั่งซื้อ ใบสั่งโอน การส่งสินค้าของรายการระหว่างส่ง ซัพพลายเออร์ หรือสินค้า เป็นต้น จากนั้น คลิกปุ่ม ค้นหา
คลิกรายการให้ขึ้นแถบสีฟ้าและคลิกปุ่ม “รับ”
จากนั้นกรอกปริมาณที่ต้องการรับและกรอกรายละเอียดอื่นๆเพิ่มเติม เมื่อทำการกรอกรายละเอียดเรียบร้อยแล้วให้คลิก “จัดทำรายการรับ”
ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม เช่นระบุเลขที่ใบแจ้งหนี้ จากนั้นคลิก “ส่ง”
เมื่อกด
“ส่ง”
ระบบจะแสดงหมายเลขรายการรับขึ้นมา
|
|
8 |
INV.P2.07 พิมพ์เอกสารการตรวจรับ พิมพ์เอกสารการตรวจสอบสำหรับผู้ตรวจสอบเพื่อทบทวนวัสดุกับใบสั่งซื้อ (PO) และบันทึกการส่งมอบจากผู้จัดจำหน่าย |
|
|
9 |
INV.P2.08 แจ้งคณะกรรมตรวจสอบการรับทราบเพื่อดำเนินการ เมื่อใบรับถูกสร้างขึ้น เจ้าหน้าที่คลังสินค้าจะแจ้งทีมตรวจสอบเพื่อดำเนินการตรวจสอบพร้อมกับเอกสาร |
10 |
INV.P2.09 พิจารณาตรวจรับ พิจารณาตรวจรับ หากผ่าน ไปขั้นตอนตรวจสอบค่าปรับ? (INV.P2.15) หากไม่ผ่าน ไปขั้นตอนแจ้งเจ้าหน้าที่พัสดุทราบเพื่อให้ผู้ขายทำการแก้ไขตามเวลาที่กำหนด (INV.P2.10) |
11 |
INV.P2.10 แจ้งเจ้าหน้าที่พัสดุทราบเพื่อให้ผู้ขายทำการแก้ไขตามเวลาที่กำหนด แจ้งเจ้าหน้าที่พัสดุทราบเพื่อให้ผู้ขายทำการแก้ไขตามเวลาที่กำหนด |
12 |
INV.P2.11 ได้รับแจ้งให้แก้ไขวัสดุที่ส่งมอบ ได้รับแจ้งให้ทำการแก้ไขข้อบกพน่องวัสดุหรือสินค้าที่ส่งมอบ |
13 |
INV.P2.12 ส่งวัสดุทันตามระยะเวลาที่กำหนด ส่งวัสดุทันตามระยะเวลาที่กำหนด หากไม่ใช่ ผู้ขายทำการออกใบลดหนี้ให้กับมหาวิทยาลัยเนื่องจากไม่สามารถทำการส่งมอบได้ตามใบสั่งซื้อ (INV.P2.13) หากใช่ ผู้ขายทำการแก้ไขและนำส่งนำส่งพัสดุหรือสินค้าได้ทันที และแจ้งให้กับทางคณะกรรมการพิจารณาการตรวจรับทราบเพื่อพิจารณาดำเนินการตรวจรับต่อไป (INV.P2.14) |
14 |
INV.P2.13 ออกใบลดหนี้ ผู้ขายทำการออกใบลดหนี้ให้กับมหาวิทยาลัยเนื่องจากไม่สามารถทำการส่งมอบได้ตามใบสั่งซื้อ |
15 |
INV.P2.14 นำส่งพัสดุและคณะกรรมการพิจารณา นำส่งพัสดุและคณะกรรมการพิจารณา อ้างอิงกระบวนการพิจารณาตรวจรับ INV.P2.09 โดยทางคณะกรรมการพิจารณาการส่งมอบหลังจากที่ผู้ขายหรือผู้รับจ้างได้ทำการปรับแก้ไขข้อบกพร่อง |
16 |
INV.P2.15 ตรวจสอบค่าปรับ? จากการส่งมอบงานคณะกรรมการพิจารณาการตรวจรับว่ามีค่าปรับหรือไม่ กรณีมีค่าปรับ อ้างอิงขั้นตอน พิจารณาหักจากเงิน กรณีไม่มีค่าปรับ อ้างอิงขั้นตอน ลงนามในรายงานการตรวจรับ (INV.P2.19) |
17 |
INV.P2.16 หักจากเงินหลักประกัน? มีค่าปรับต้องการหักจากเงินประกันหรือไม่ กรณีไม่ใช่ ทางผู้ขายหรือผู้รับจ้างออกใบลดหนี้ให้ทางมหาวิทยาลัย (INV.P2.17) กรณีใช่ หักจากเงินหลักประกันทางคณะกรรมการแจ้งเจ้าหน้าที่ทะเบียนหลักประกันทราบเพื่อดำเนินการ (INV.PP2.18) |
18 |
INV.P2.17 ใบลดหนี้จากผู้ขาย ได้รับใบลดหนี้จากผู้ขายหรือไม่ กรณีได้รับใบลดหหนี้จากผู้ขาย ดำเนินการลดหนี้ในระบบบัญชีเจ้าหนี้ (AP.P1) แจ้งคณะกรรมการให้รับทราบเพื่อดำเนินการต่อ กรณีไม่ได้รับใบลดหนี้จากผู้ขาย ดำเนินการสร้างและจัดการใบเสร็จรับเงินแบบเบ็ดเตล็ด (AR.P5) |
19 |
INV.P2.18 แจ้งเจ้าหน้าที่ทะเบียนหลักประกันทราบเพื่อดำเนินการ แจ้งเจ้าหน้าที่ทะเบียนหลักประกันทราบเพื่อดำเนินการสร้างและจัดการหลักประกันสัญญา (CAS.P3) |
20 |
INV.P2.19 ลงนามในใบตรวจรับพัสดุ คณะกรรมการตรวจรับทำการลงนามในใบตรวจรับพัสดุ |
21 |
INV.P2.20 แจ้งผลการตรวจรับ แจ้งผลการตรวจรับให้เจ้าหน้าที่พัสดุคลังทราบพร้อมส่งเอกสารการตรวจรับเพื่อให้เจ้าหน้าที่พัสดุคลังดำเนินการบันทึกผลการตรวจสอบในระบบ |
22 |
INV.P2.21 บันทึกผลตามเอกสารการตรวจรับ (Inspection Result) เจ้าหน้าที่คลังสินค้าจะทบทวนและอัปเดตผลลัพธ์ในระบบ Oracle Fusion โดยบันทึกผลการตรวจรับตามเอกสารที่ได้รับจากทางคณะกรรมการ **ในส่วนของการตรวจรับพัสดุ (Inspection Result) สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเอกสารคู่มือเล่ม ระบบการจัดการการตรวจรับ เพื่อความครบถ้วนและถูกต้องประกอบการทำรายการ B. เมื่ออัปเดตผลการตรวจสอบ เดบิต คลังสินค้ารับรอตรวจสอบ (Receiving Inspection) เครดิต คลังสินค้ารับ (Receiving Account) |
คลิกปุ่มสร้าง (Create) เพื่อสร้างข้อมูลรายการตรวจรับ คลิกปุ่มเลือกหน่วยงาน (Business Unit) คลิกปุ่มเลือกประเภทสินค้า (Item Nature) คลิกปุ่มเลขรายการรับ (GRN No.) เพื่อค้นหารายการรับ
คลิกแท็บรายการรับ กรอกข้อมูลรายการรับ ตัวอย่าง 67001000174 จากนั้นกดที่แว่นขยายเพื่อทำการค้นหารายการดังกล่าว
คลิกปุ่ม ‘ค้นหา คลิก ‘ถูกช่องสี่เหลี่ยม’ คลิกแท็บสีน้ำเงิน คลิกปุ่มสร้างรายการตรวจรับ (Create Inspection) เพื่อสร้าง
กรอกข้อมูลจำนวนการอนุมัติ (Approved Qty) จากนั้นคลิกปุ่มยืนยันจำนวนรายการที่ตรวจรับ (Recalculate Qty) คลิกปุ่มบันทึกข้อมูล (Save)
คลิกรูปภาพแว่นขยาย เพื่อกรอกรายละเอียดของรายการดังกล่าว เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยให้คลิกปุ่มส่ง (Submit) ดังภาพด้านล่าง
จากนั้นคลิกปุ่มบันทึกข้อมูล (Save) คลิกปุ่มส่ง (Submit) เพื่อส่งรายการตรวจรับไปยังผู้มีอำนาจอนุมัติ
**หน้าจอผู้อนุมัติ คลิกปุ่ม แท็บเมนู คลิกปุ่มรออนุมัติ (Waiting for Approval) คลิก ตัวหนังสือสีน้ำเงิน คลิกปุ่มอนุมัติ (Approve) เพื่ออนุมัติรายการดังกล่าว
|
|
23 |
INV.P2.22 รับเต็มจำนวน กรณีผลการตรวจรับจากคณะกรรมการระบุให้รับเต็มจำนวน หากใช่ ไปขั้นตอนบันทึกยืนยันการรับเข้าคลังพร้อมใช้งาน (Putaway) (INV.P2.23) หากไม่ใช่ ไปขั้นตอนรับบางส่วน (INV.P2.28) |
24 |
INV.P2.23 บันทึกยืนยันการรับเข้าคลังพร้อมใช้งาน (Putaway) กรณีผลการพิจารณาจากคณะกรรมการตรวจรับให้รับวัสดุที่สามารถใช้งานได้เข้าคลังพร้อมใช้งาน (Putaway) C. เมื่อทำการรับเข้าคลังพร้อมใช้งาน เดบิต คลังวัสดุ (Inventory) เครดิต คลังวัสดุรับรอการตรวจสอบ (Receiving Inspection) |
คลิกแท็บข้อมูล คลิกปุ่ม ‘จัดเก็บ’ เพื่อเพิ่มจำนวนปริมาณ
กรอกข้อมูล ‘ปริมาณ’ที่ต้องการจัดเก็บเข้าคลัง คลิกปุ่ม ‘ส่ง’ ข้อมูล
|
|
25 |
INV.P2.24 อัปเดตยอดสต็อกรับเข้าพื้นที่พร้อมใช้ หลังจากยืนยันผลการรับวัสดุเข้าคลังพร้อมใช้งานแล้วระบบจะทำการอัปเดตยอดสต๊อคพร้อมใช้งานให้อัตโนมัติ |
เลือกเมนู ‘รายการรับ’ กรอกข้อมูล ‘รายการรับ’ คลิกปุ่ม ‘ค้นหา’เพื่อตรวจสอบการทำรายการดังกล่าว
|
|
26 |
INV.P2.25 อินเตอร์เฟสข้อมูลรับจาก PO กรณีเป็นการรับจากใบสั่งซื้อสั่งจ้าง ระบบจะทำการอินเตอร์เฟสยอดรับจากใบสั่งซื้อสั่งจ้าง (PO) ไปยังระบบงานอื่น อ้างอิง INV.P9 กระบวนการจัดการการใช้วัสดุของผ่านการอินเตอร์เฟสไปยังระบบงานอื่น (HIS) |
27 |
INV.P2.26 พิมพ์รายงานใบรับ รายงานการพิมพ์ใบรับเดินทางช่วยในการรับ ตรวจสอบ และจัดส่งสินค้าที่คุณได้รับภายในองค์กร |
28 |
INV.P2.27 รวบรวมเอกสารเพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลเจ้าหนี้ดำเนินการต่อ การรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและส่งไปยังเจ้าหน้าที่บัญชีจ่ายเพื่อจ่ายเงินตามกฎระเบียบ จากนั้นเข้ากระบวนการตั้งหนี้ (AP.P1) |
29 |
INV.P2.28 รับบางส่วน กรณีผลการตรวจรับจากคณะกรรมการระบุรับบางส่วนเนื่องจากพบจุดบกพร่องของวัสดุไม่สามารถใช้งานได้ให้รับเฉพาะส่วนที่ผ่านการตรวจรับ หากใช่ รับเข้าคลังพร้อมใช้งาน (INV.P2.23) หากไม่ใช่ ไม่รับทั้งหมด (INV.P2.30) |
30 |
INV.P2.29 รับเข้าคลังพร้อมใช้งาน รับเข้าคลังพร้อมใช้งาน หากใช่ ไปขั้นตอนบันทึกยืนยันการรับเจ้าคลังพร้อมใช้งาน (Putaway) (INV.P2.23) หากไม่ใช่ ไปขั้นตอนบันทึกยืนยันการรับเข้าคลังรอคืน (Putaway) (INV.P2.31) |
31 |
INV.P2.30 ไม่รับทั้งหมด คณะกรรมการตรวจสอบใบรับตรวจสอบสินค้าวัสดุและคุณภาพไม่ตรงกับใบสั่งซื้อและสัญญาจึงพิจารณาไม่รับสินค้าทั้งหมด |
32 |
INV.P2.31 บันทึกยืนยันการรับเข้าคลังรอคืน (Putaway) หากผลการตรวจสอบไม่ผ่าน ใบรับจะถูกบันทึกเป็นรอการคืนในพื้นที่รอการคืนและแจ้งผู้จัดจำหน่ายเกี่ยวกับการคืนสินค้า เมื่อต้องการทำรายการคืนจากการรับจากใบสั่งซื้อสั่งจ้าง อ้างอิงกระบวนการ INV.P2-1 กระบวนการคืนวัสดุสินค้าคงคลัง |
กระบวนการรับงานจ้างเหมาบริการตามเอกสารใบสั่งจ้าง ผู้ใช้งานสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนในเอกสารที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อทำความเข้าใจกับกระบวนการรับในระบบ Oracle Fusion
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการรับงานจ้าง มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
INV.P2-1.01 ส่งมอบงานตามสัญญางานจ้าง ผู้ขาย/เจ้าหนี้ ส่งมอบงานตามสัญญางานจ้าง |
2 |
INV.P2-1.02 ปฏิบัติตามสัญญาจ้าง ปฏิบัติตามสัญญาจ้าง หากไม่ปฏิบัติตามสัญญา ไปขั้นตอนแจ้งผู้ขายให้แก้ไข (INV.P2-1.03) หากปฏิบัติตามสัญญา ไปขั้นตอนพิมพ์รายงานการตรวจรับ (INV.P2-1.05) |
3 |
INV.P2-1.03 แจ้งผู้ขายให้แก้ไข เจ้าหน้าที่พัสดุแจ้งผู้ขายให้แก้ไข |
4 |
INV.P2-1.04 แก้ไขให้ตรงตามสัญญา ผู้ขายแก้ไขให้ตรงตามสัญญา |
5 |
INV.P2-1.05 พิมพ์รายงานการตรวจรับ เจ้าหน้าที่พัสดุพิมพ์รายงานการตรวจรับ |
|
|
6 |
INV.P2-1.06 พิจารณาตรวจรับ พิจารณาตรวจรับ หากผ่าน ไปขั้นตอนตรวจสอบค่าปรับ? (INV.P2-1.08) หากไม่ผ่าน ไปขั้นตอนแจ้งผู้ขายให้แก้ไข (INV.P2-1.07) |
7 |
INV.P2-1.07 แจ้งผู้ขายให้แก้ไข คณะกรรมการตรวจรับแจ้งผู้ขายให้แก้ไข |
8 |
INV.P2-1.08 ตรวจสอบค่าปรับ? ตรวจสอบค่าปรับ? หากไม่มี ลงนามในรายงานการตรวจรับ (INV.P2-1.09) หากมีค่าปรับ หักจากเงินประกัน (INV.P2-1.11) |
9 |
INV.P2-1.09 ลงนามในรายงานการตรวจรับ คณะกรรมการตรวจรับลงนามในรายงานการตรวจรับ |
10 |
INV.P2-1.10 แจ้งผลการตรวจรับ คณะกรรมการตรวจรับแจ้งผลการตรวจรับ |
11 |
INV.P2-1.11 บันทึกรับงานจ้าง เจ้าหน้าที่พัสดุบันทึกรับงานจ้าง |
หน้าจอการทำงานใช้วิธีเดียวกันกับการรับพัสดุหรือสินค้าคงคลัง (INV.P2 กระบวนการรับพัสดุหรือสินค้าคงคลัง) ** กรณีการรับงานจ้างจะไม่มีการจัดเก็บรายการรับเหมือนกระบวนการรับพัสดุหรือสินค้าคงคลัง **ในส่วนของการตรวจรับพัสดุ (Inspection Result) สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเอกสารคู่มือเล่ม ระบบการจัดการการตรวจรับ เพื่อความครบถ้วนและถูกต้องประกอบการทำรายการ
|
|
12 |
INV.P2-1.12 อัปเดตรายการรับค่าใช้จ่ายหรืองานจ้าง อัปเดตรายการรับค่าใช้จ่ายหรืองานจ้าง |
13 |
INV.P2-1.13 อินเตอร์เฟซรายการรับจาก PO อินเตอร์เฟซรายการรับจาก PO หากใช่ ไปกระบวนการจัดการการใช้วัสดุของโรงพยาบาลผ่าน HIS (INV.P9) หากไม่ใช่ ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการ |
14 |
INV.P2-1.14 พิมพ์รายงานใบรับ เจ้าหน้าที่พัสดุพิมพ์รายงานใบรับ |
15 |
INV.P2-1.15 รวบรวมเอกสารเพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลเจ้าหนี้ดำเนินการต่อ เจ้าหน้าที่พัสดุรวบรวมเอกสารเพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลเจ้าหนี้ดำเนินการต่อ จากนั้นไปกระบวนการตั้งหนี้ (AP.P1) รายการบันทึกบัญชีรับงานจ้าง เดบิต ค่าใช้จ่ายหรือบริการ (Expense Account) เครดิต เจ้าหนึ้ค่าใช้จ่ายตั้งพัก (Expense AP Accrual) |
16 |
INV.P2-1.16 หักจากเงินประกัน หักจากเงินประกัน หากไม่ใช่ ไปขั้นตอนออกใบลดหนี้จากผู้ขาย (INV.P2-1.12) หากใช่ ไปขั้นตอนแจ้งเจ้าหน้าที่ทะเบียนหลักประกันทราบเพื่อดำเนินการ (INV.P2-1.13) |
17 |
INV.P2-1.17 ออกใบลดหนี้จากผู้ขาย ได้รับใบลดหนี้จากผู้ขาย หากใช่ ไปกระบวนการตั้งหนี้ (AP.P1) หากไม่ใช่ ไปกระบวนการการสร้างและจัดการใบเสร็จรับเงินแบบเบ็ดเตล็ด (AR.P5) |
18 |
INV.P2-1.18 แจ้งเจ้าหน้าที่ทะเบียนหลักประกันทราบเพื่อดำเนินการ คณะกรรมการตรวจรับแจ้งเจ้าหน้าที่ทะเบียนหลักประกันทราบเพื่อดำเนินการ
|
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการรับครุภัณฑ์ มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
INV.P2-2.01 ส่งมอบครุภัณฑ์ ผู้ขายส่งมอบครุภัณฑ์ |
2 |
INV.P2-2.02 รับมอบและตรวจสอบครุภัณฑ์และเอกสารการส่งมอบ เจ้าหน้าที่คลังพัสดุ รับมอบและตรวจสอบครุภัณฑ์และเอกสารการส่งมอบ |
3 |
INV.P2-2.03 รายการครุภัณฑ์และเอกสารไม่ตรงกัน? รายการวัสดุและเอกสารไม่ตรงกัน? หากไม่ใช่ ไปขั้นตอนแจ้งผู้ขายให้ทำการแก้ไข (INV.P2-2.04) หากใช่ ไปขั้นตอน สร้างการรับครุภัณฑ์เพื่อการตรวจสอบ (Receipt) (INV.P2-2.09) |
4 |
INV.P2-2.04 แจ้งผู้ขายให้ทำการแก้ไข เจ้าหน้าที่คลังพัสดุ แจ้งผู้ขายให้ทำการแก้ไข |
5 |
INV.P2-2.05 ได้รับแจ้งให้แก้ไขครุภัณฑ์ที่ส่งมอบ ผู้ขายได้รับแจ้งให้แก้ไขครุภัณฑ์ที่ส่งมอบ |
6 |
INV.P2-2.06 ส่งวัสดุทันตามระยะเวลาที่กำหนด ส่งวัสดุทันตามระยะเวลาที่กำหนด หากใช่ ไปขั้นตอนนำส่งครุภัณฑ์ให้พัสดุและคณะกรรมการพิจารณา (INV.P2-2.07) หากไม่ใช่ ไปขั้นตอนออกใบลดหนี้ (INV.P2-2.08) |
7 |
INV.P2-2.07 นำส่งครุภัณฑ์ให้พัสดุและคณะกรรมการพิจารณา ผู้ขายนำส่งครุภัณฑ์ให้พัสดุและคณะกรรมการพิจารณา |
8 |
INV.P2-2.08 ออกใบลดหนี้ ผู้ขายออกใบลดหนี้ |
9 |
INV.P2-2.09 สร้างการรับครุภัณฑ์เพื่อการตรวจสอบ (Receipt) เจ้าหน้าที่คลังพัสดุสร้างการรับครุภัณฑ์เพื่อการตรวจสอบ (Receipt) |
รับรายการของฉัน
คลิกรายการ จากนั้น คลิกดูรายละเอียด
กรอกข้อมูลระบุรายละเอียดครุภัณฑ์, จำนวน, พื้นที่ในการจัดเก็บให้ครบถ้วนจากนั้นให้คลิก จัดทำรายการรับ
กรอกข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม จากนั้นคลิก “ส่ง”ระบบจะแสดงหมายเลขรายการรับขึ้นมา
|
|
10 |
INV.P2-2.10 ระบุรายละเอียดครุภัณฑ์, จำนวน, พื้นที่ในการจัดเก็บ เจ้าหน้าที่คลังพัสดุระบุรายละเอียดครุภัณฑ์, จำนวน, พื้นที่ในการจัดเก็บ |
11 |
INV.P2-2.11 พิมพ์เอกสารการตรวจรับ เจ้าหน้าที่คลังพัสดุพิมพ์เอกสารการตรวจรับ |
|
|
12 |
INV.P2-2.12 แจ้งคณะกรรมตรวจสอบการรับทราบเพื่อดำเนินการ คณะกรรมการตรวจรับแจ้งคณะกรรมตรวจสอบการรับทราบเพื่อดำเนินการ |
13 |
INV.P2-2.13 พิจารณาตรวจรับ พิจารณาตรวจรับ หากผ่าน ไปขั้นตอนตรวจสอบค่าปรับ? (INV.P2-2.15) หากไม่ผ่าน ไปขั้นตอนแจ้งผู้ขายให้แก้ไข (INV.P2-2.14) |
14 |
INV.P2-2.14 แจ้งผู้ขายให้แก้ไข คณะกรรมการตรวจรับแจ้งผู้ขายให้แก้ไข |
15 |
INV.P2-2.15 ตรวจสอบค่าปรับ? ตรวจสอบค่าปรับ? หากมีค่าปรับ ไปขั้นตอนหักจากเงินหลักประกัน? (INV.P2-2.16) หากไม่มีค่าปรับ ไปขั้นตอนลงนามในรายงานการตรวจรับ (INV.P2-2.19) |
16 |
INV.P2-2.16 หักจากเงินหลักประกัน? หักจากเงินหลักประกัน? หากไม่ใช่ ไปขั้นตอนออกใบลดหนี้จากผู้ขาย (INV.P2-2.17) หากใช่ ไปขั้นตอนแจ้งเจ้าหน้าที่ทะเบียนหลักประกันทราบเพื่อดำเนินการ (INV.P2-2.18) |
17 |
INV.P2-2.17 ออกใบลดหนี้จากผู้ขาย ออกใบลดหนี้จากผู้ขาย หากใช่ ไปกระบวนการตั้งหนี้ (AP.P1) หากไม่ใช่ ไปกระบวนการการสร้างและจัดการใบเสร็จรับเงินแบบเบ็ดเตล็ด (AP.P5) |
18 |
INV.P2-2.18 แจ้งเจ้าหน้าที่ทะเบียนหลักประกันทราบเพื่อดำเนินการ คณะกรรมการตรวจรับแจ้งเจ้าหน้าที่ทะเบียนหลักประกันทราบเพื่อดำเนินการ |
19 |
INV.P2-2.19 ลงนามในรายงานการตรวจรับ คณะกรรมการตรวจรับลงนามในรายงานการตรวจรับ |
20 |
INV.P2-2.20 แจ้งผลการตรวจรับ แจ้งผลการตรวจรับ |
21 |
INV.P2-2.21 บันทึกผลตามเอกสารการตรวจรับ (Inspection Result) บันทึกผลตามเอกสารการตรวจรับ (Inspection Result) **ในส่วนของการตรวจรับพัสดุ (Inspection Result) สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเอกสารคู่มือเล่ม ระบบการจัดการการตรวจรับ เพื่อความครบถ้วนและถูกต้องประกอบการทำรายการ |
กรอกข้อมูลของรายการที่ต้องการตรวจรับ จากนั้นกดค้นหา (Search) เพื่อทำการค้นหา
ระบุจำนวนที่ต้องการตรวจรับ จากนั้นคลิก √ และคลิกบันทึก (SAVE) เพื่อบันทึกข้อมูล
คลิกสร้างแท็ก (Generate Tags)
คลิก แว่นขยาย เพื่อกรอกรายละเอียดของรายการดังกล่าว
คลิก Submit (เสร็จสิ้น)
เมื่อกดส่ง (Submit) รายการดังกล่าวจะถูกส่งไปยังผู้มีอำนาจอนุมัติ
**หน้าจอผู้มีอำนาจอนุมัติ
คลิกรายการทางด้านซ้าย จะขึ้นรายละเอียดทางด้านขวา จากนั้นให้ คลิกอนุมัติ (Approve)
เมื่อผู้มีอำนาจอนุมัติทำการอนุมัติรายการดังกล่าวแล้ว นักพัสดุต้องทำรายการต่อดังนี้ คลิกจัดการการตรวจสอบ (Manage Inspection)
ค้นหารายการที่ผ่านการอนุมัติแล้ว
คลิกกําหนดหมายเลขแท็ก (Assign Tag Number)
เมื่อคลิกแล้วสถานะจะขึ้นดังภาพด้านล่าง จากนั้นให้คลิกบันทึก (Save)
|
|
22 |
INV.P2-2.22 บันทึกยืนยันการรับเข้าคลังครุภัณฑ์ (Putaway) เจ้าหน้าที่คลังพัสดุบันทึกยืนยันการรับเข้าคลังครุภัณฑ์ (Putaway) |
23 |
INV.P2-2.23 อัปเดตจำนวนครุภัณฑ์ในคลังสินค้า อัปเดตจำนวนครุภัณฑ์ในคลังสินค้า |
24 |
INV.P2-2.24 มีอินเตอร์เฟซรายการรับจาก PO มีอินเตอร์เฟซรายการรับจาก PO หากใช่ ไปกระบวนการจัดการการใช้วัสดุของโรงพยาบาลผ่าน HIS (INV.P9) หากไม่ใช่ ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการ |
25 |
INV.P2-2.25 รวบรวมเอกสารเพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลเจ้าหนี้และดำเนินการรับทรัพย์สิน รวบรวมเอกสารเพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลเจ้าหนี้และดำเนินการรับทรัพย์สิน จากนั้นผ่านกระบวนการตั้ง หนี้ (AP.P1) และกระบวนการรับทรัพย์สิน (FA.P1) |
INV.P2-3 กระบวนการคืนพัสดุหรือสินค้าคงคลังให้ผู้ขาย
กระบวนการคืนพัสดุหรือสินค้าคงคลังให้ผู้ขายจะใช้กรณีที่พัสดุได้ผ่านกระบวนการจัดซื้อจัดเรียบร้อยแล้ว ต่อมาภายหลังอาจเกิดเหตุการณ์พัสดุมีปัญหาในการใช้งานจึงร้องขอส่งคืนไปยังผู้ขายให้นำสินค้าตัวใหม่มาทดแทน
Oracle Fusion Receiving มีฟังก์ชันพิเศษสำหรับการส่งคืนสินค้ากลับไปยังผู้จัดจำหน่าย เพื่อส่งคืนสินค้าให้กับผู้จัดจำหน่าย, ป้อนปริมาณสินค้าที่ต้องการส่งคืน ระบบการจัดซื้อจัดจ้างจะให้แหล่งที่มาของผู้จัดจำหน่ายสำหรับสินค้าเหล่านั้น สำหรับการจัดส่งสินค้าคงคลัง (ไม่ใช่สินค้าค่าใช้จ่ายหรือสินค้าชั้นการผลิต) ผู้ใช้สามารถอัปเดตส่วนย่อยของคลังสินค้าที่สินค้าจะถูกส่งคืนจากนั้น คุณยังสามารถเลือกที่จะระบุข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการส่งคืน เช่น สาเหตุการคืน และการอนุมัติการส่งคืนวัสดุ (RMA : Return Material Authorization)
เมื่อใช้กระบวนการจัดส่งมาตรฐานหรือต้องการการตรวจสอบ การรับสินค้าครั้งแรกจะวางสินค้าไว้ในส่วนย่อยของคลังสินค้ารับ จำเป็นต้องมีการจัดส่งเพิ่มเติมเพื่อย้ายสต็อกไปยังส่วนย่อยของคลังสินค้า
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการคืนวัสดุหรือสินค้าคงคลังให้ผู้ขาย มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
INV.P2-3.01 พัสดุหรือสินค้าอยู่ในพื้นที่คลังรอเปลี่ยนคืน สินค้าที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจะอยู่ในพื้นที่รอการคืน เจ้าหน้าที่คลังสินค้าจะทำการคืนสินค้าให้กับผู้จัดจำหน่ายในพื้นที่นี้ หมายเหตุ: มหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU) ต้องกำหนดสถานที่คืนในกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบใบรับพิจารณาว่าผลลัพธ์ของวัสดุหรือสินค้าไม่ถูกต้องและรับไว้ในพื้นที่รอการคืน |
2 |
INV.P2-3.02 แจ้งผู้ขายทราบเพื่อรับพัสดุคืนและดำเนินการแก้ไข แจ้งผู้ขายทราบเพื่อรับพัสดุหรือสินค้าในพื้นที่คลังรอเปลี่ยนคืนและดำเนินการแก้ไข และออกรายงานการตรวจรับที่มีการลงนาม |
3 |
INV.P2-3.03 ออกใบลดหนี้/ส่งพัสดุให้ใหม่ ออกใบลดหนี้/ส่งพัสดุให้ใหม่ หากออกใบลดหนี้ ไปขั้นตอนออกใบลดหนี้ (INV.P2-1.04) หากรับคืนเพื่อแก้ไข ไปขั้นตอนรับพัสดุคืนเพื่อเปลี่ยนแก้ไขให้ใหม่ (INV.P2-1.05) |
4 |
INV.P2-3.04 ออกใบลดหนี้ ในกรณีออกใบลดหนี้ ผู้ขายจะออกใบลดหนี้ |
5 |
INV.P2-3.05 รับพัสดุคืนเพื่อเปลี่ยนแก้ไขให้ใหม่ ในกรณีที่รับคืนเพื่อแก้ไข ผู้ขายรับพัสดุคืนเพื่อเปลี่ยนให้ใหม่ และออกใบส่งของ (เปลี่ยนคืน) |
6 |
INV.P2-3.06 บันทึกคืนรายการพัสดุหรือสินค้าให้ผู้ขาย (Receipt Return) ใช้หน้าต่างการคืนรับสินค้าเพื่อคืนสินค้าที่จัดส่งให้กับการรับสินค้าและคืนสินค้าที่ได้รับหรือส่งมาจากภายนอกที่มาจากผู้จัดจำหน่ายหากใบสั่งซื้อยังไม่ถูกยกเลิกหรือปิดสุดท้าย |
|
|
7 |
INV.P2-3.07 ระบุรายการรหัสพัสดุหรือสินค้า, พื้นที่รอคืน สำหรับสินค้าที่ควบคุม, ผู้ใช้ต้องระบุรหัสสินค้าหมายเลขล็อต หมายเลขซีเรียลหรือตำแหน่งตามที่เหมาะสม หากติดตั้งโมดูลคุณภาพ ผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลคุณภาพและเหตุผลในการคืน |
|
|
8 |
INV.P2-3.08 ตัดสต๊อคพัสดุหรือสินค้าในพื้นที่รอคืน ตัดสต๊อควัสดุหรือสินค้าในพื้นที่รอคืน การบันทึกรายการคืนทางบัญชี เดบิต เจ้าหนึ้พัสดุตั้งพัก (Inventory AP Accrual) เครดิต พัสดุคงคลัง (Inventory) |
|
|
9 |
INV.P2-3.09 มีอินเตอร์เฟซรายการคืนจาก PO Receipt มีการอินเตอร์เฟซรายการคืนจาก PO Receipt หากใช่ ไปกระบวนการจัดการการใช้พัสดุของโรงพยาบาลผ่าน HIS (INV.P9) หากไม่ใช่ ถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการ |
INV.P2-4 กระบวนการรับของบริจาคในระบบ ERP
กระบวนการนี้เป็นการรับของบริจาคของมหาวิทยาลัยขอนแก่น จากนั้นจะทำการตรวจสอบรหัสสินค้าในระบบ ERP เพื่อทำการสร้างรายการรับ และนำเข้าคลังสินค้า
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการรับของบริจาคในระบบ ERP มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
INV.P2-4.01 แจ้งความประสงค์บริจาค ผู้บริจาค แจ้งความประสงค์บริจาค |
2 |
INV.P2-4.02 ออกหนังสือขอบคุณให้ผู้บริจาคและแจ้งทางคณะกรรมการประเมินมูลค่าวัสดุ เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้า ออกหนังสือขอบคุณให้ผู้บริจาคและแจ้งทางคณะกรรมการประเมินมูลค่าวัสดุ |
3 |
INV.P2-4.03 คณะกรรมการพิจารณาวัสดุที่รับบริจาคและประเมินมูลค่า คณะกรรมการพิจารณาวัสดุที่รับบริจาคและประเมินมูลค่า |
4 |
INV.P2-4.04 ส่งบันทึกข้อความผลการประเมินให้ผู้มีอำนาจพิจารณาและอนุมัติ คณะกรรมการประเมินมูลค่า ส่งบันทึกข้อความผลการประเมินให้ผู้มีอำนาจพิจารณาและอนุมัติ |
5 |
INV.P2-4.05 สร้างรายการรับเบ็ดเตล็ด (Miscellaneous Receipt) เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้า สร้างรายการรับเบ็ดเตล็ด (Miscellaneous Receipt) |
ใช้รายการการรับตามชื่อย่อบัญชี และเลือกการใช้ต้นทุนสินค้าปัจจุบัน
|
|
6 |
INV.P2-4.06 ระบุรายละเอียดเลขที่อ้างอิงบัญชีการรับ, รหัสพัสดุ, จำนวน , ต้นทุน (ถ้ามี) เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้า ระบุรายละเอียด เลขที่อ้างอิงเอกสารการรับบริจาค (ถ้ามี) , เลขที่อ้างอิงบัญชีการรับ, รหัสพัสดุ, จำนวน , ต้นทุน (ระบุ 0 เนื่องจากเป็นการรับของบริจาค) |
|
|
7 |
INV.P2-4.07 ระบุพื้นที่สำหรับจัดเก็บของบริจาค เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้า ระบุพื้นที่สำหรับจัดเก็บของบริจาค |
|
|
9 |
INV.P2-4.09 ระบบบันทึกปรับปรุงยอดสต๊อคให้อัตโนมัติ เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้า ระบบบันทึกปรับปรุงยอดสต๊อคให้อัตโนมัติ |
|
INV.P2-5 กระบวนการรับของบริจาคในระบบงานอื่น (Other System)
กระบวนการนี้เป็นการรับของบริจาคของมหาวิทยาลัยขอนแก่นจากระบบงานอื่น (Other System) จากนั้นจะทำการ Interface ข้อมูลการรับรายการวัสดุเพื่อการบริจาค ไปยังระบบ ERP
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการรับของบริจาคในระบบงานอื่น (Other System) มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
INV.P2-5.01 แจ้งความประสงค์บริจาค ผู้บริจาค ทำหนังสือแจ้งความประสงค์บริจาคให้กับทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น |
2 |
INV.P2-5.02 ออกหนังสือขอบคุณให้ผู้บริจาคและแจ้งทางคณะกรรมการประเมินมูลค่าวัสดุ เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้าระบบงานอื่น ออกหนังสือขอบคุณให้ผู้บริจาคและแจ้งทาง คณะกรรมการประเมินมูลค่าวัสดุ |
3 |
INV.P2-5.03 คณะกรรมการพิจารณาวัสดุที่รับบริจาคและประเมินมูลค่า คณะกรรมการพิจารณาวัสดุที่รับบริจาคและประเมินมูลค่า |
4 |
INV.P2-5.04 ส่งบันทึกข้อความผลการประเมินให้ผู้มีอำนาจพิจารณาและอนุมัติ คณะกรรมการประเมินมูลค่า ส่งบันทึกข้อความผลการประเมินให้ผู้มีอำนาจพิจารณาและอนุมัติ |
5 |
INV.P2-5.05 บันทึกรับวัสดุจากการให้บริจาคระบุประเภทและรายละเอียดการรับ บันทึกรับวัสดุจากการให้บริจาคระบุประเภทและรายละเอียดการรับ |
6 |
INV.P2-5.06 อินเตอร์เฟซข้อมูลการรับรายการวัสดุเพื่อการบริจาคไปยังระบบ ERP อินเตอร์เฟซข้อมูลการรับรายการวัสดุเพื่อการบริจาคไปยังระบบ ERP |
7 |
INV.P2-5.07 สต๊อกอัปเดตใน ระบบ ERP (Misc. Receipt) สต๊อกอัปเดตใน ระบบ ERP (Misc. Receipt) รายการบันทึกบัญชี เดบิต วัสดุคงคลัง (Inventory) เดรดิต บัญชีรับบริจาค (Donation Account) |
INV.P2-6 กระบวนการรับของแถมในระบบ ERP
กระบวนการนี้เป็นการรับของแถมของมหาวิทยาลัยขอนแก่น จากนั้นจะทำการตรวจสอบว่าของแถมมีในรายการใบสั่งซื้อ เพื่อสร้างรายการบันทึกรับของแถมโดยตรง และนำเข้าคลังสินค้า
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการรับของแถมในระบบ ERP มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
INV.P2-6.01 ส่งมอบของแถมและเอกสาร (ถ้ามี) ผู้ขาย/เจ้าหนี้ ส่งมอบของแถมและเอกสาร (ถ้ามี) |
2 |
INV.P2-6.02 ของแถมระบุในรายการใบสั่งซื้อ ของแถมระบุในรายการใบสั่งซื้อ หากใช่ ไปยังกระบวนการรับวัสดุหรือสินค้าคงคลัง (INV.P2) หากไม่ใช่ ไปยังขั้นตอนรับของแถมจากผู้ขายโดยตรง (INV.P2-6.03) |
3 |
INV.P2-6.03 รับของแถมจากผู้ขายโดยตรง เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้า รับของแถมจากผู้ขายโดยตรง |
4 |
INV.P2-6.04 บันทึกรับของแถมตรง (Miscellaneous Receipt) เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้า บันทึกรับของแถมตรง (Miscellaneous Receipt) |
ใช้รายการการรับตามชื่อย่อบัญชี และเลือกการใช้ต้นทุนสินค้าปัจจุบัน
|
|
5 |
INV.P2-6.05 ระบุรายละเอียดการรับ, เลขที่อ้างอิง, บัญชีรับ, รหัสของแถม ,จำนวน, เหตุผล ระบุรายละเอียดการรับ, เลขที่อ้างอิง, บัญชีรับ, รหัสของแถม ,จำนวน, เหตุผล หมายเหตุ: ต้นทุนมูลค่าของแถมที่รับเข้ามีค่าเป็น 0 เสมอ |
|
|
6 |
INV.P2-6.06 ระบุพื้นที่รับของ(Location) เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้า ระบุพื้นที่รับของ(Location) |
|
|
7 |
INV.P2-6.07 ตรวจสอบข้อมูลและยืนยันข้อมูล เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้า ตรวจสอบข้อมูลและยืนยันข้อมูล |
|
|
8 |
INV.P2-6.08 ระบบอัปเดตสต๊อคให้อัตโนมัติ ระบบอัปเดตสต๊อคให้อัตโนมัติ |
INV.P2-7 กระบวนการรับของแถมจากระบบงานอื่น (Other system)
กระบวนการนี้เป็นการรับของแถมของมหาวิทยาลัยขอนแก่นจากระบบงานอื่น (Other system) จากนั้นจะทำการตรวจสอบว่าของแถมมีในรายการใบสั่งซื้อ เพื่อทำการบันทึกรับของแถมจากระบบงานอื่น (Other system) และ Interface เข้าในระบบ ERP
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการรับของแถมจากระบบงานอื่น (Other system) มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
INV.P2-7.01 ส่งมอบของแถมและเอกสาร (ถ้ามี) ผู้ขาย/เจ้าหนี้ ส่งมอบของแถมและเอกสาร (ถ้ามี) |
2 |
INV.P2-7.02 ของแถมระบุในรายการใบสั่งซื้อ ของแถมระบุในรายการใบสั่งซื้อ หากใช่ ไปยังกระบวนการรับวัสดุหรือสินค้าคงคลัง (INV.P2) หากไม่ใช่ ไปยังขั้นตอนรับของแถมจากผู้ขายโดยตรง (INV.P2-7.03) |
3 |
INV.P2-7.03 รับของแถมจากผู้ขายโดยตรง เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้า รับของแถมจากผู้ขายโดยตรง |
4 |
INV.P2-7.04 บันทึกรับของแถม เจ้าหน้าที่พัสดุคลังสินค้า บันทึกรับของแถม หมายเหตุ: ต้นทุนมูลค่าของแถมที่รับเข้ามีค่าเป็น 0 เสมอ |
5 |
INV.P2-7.05 อินเตอร์เฟซข้อมูลการรับรายการวัสดุของแถมไปยัง ระบบ ERP อินเตอร์เฟซข้อมูลการรับรายการวัสดุของแถมไปยัง ระบบ ERP |
6 |
INV.P2-7.06 สต๊อกอัปเดตใน ระบบ ERP (Misc. Receipt) สต๊อกอัปเดตในระบบ ERP (Misc. Receipt) |
INV.P2-8 กระบวนการตัดจ่ายสินค้าเพื่อการผลิต
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการตัดจ่ายสินค้าเพื่อการผลิต มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
INV.P2-8.01 เจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตบันทึกเบิกจ่ายวัตถุดิบเข้าสายผลิต เจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตบันทึกเบิกจ่ายวัตถุดิบเข้าสายผลิต |
2 |
INV.P2-8.02 บันทึกตัดจ่ายวัตถุดิบ (Raw Material) (Miscellaneous Issue) บันทึกตัดจ่ายวัตถุดิบ (RawMaterial) (Miscellaneous Issue) |
|
|
3 |
INV.P2-8.03 ระบุรายละเอียดการจ่ายวัตถุดิบ บัญชีจ่าย, รหัสสินค้า, จำนวน, ต้นทุนสินค้า, พื้นที่จัดเก็บสินค้า ระบุรายละเอียดการจ่ายวัตถุดิบ บัญชีจ่าย, รหัสสินค้า ,จำนวน, ต้นทุนสินค้า, พื้นที่จัดเก็บสินค้า |
|
|
|
|
4 |
INV.P2-8.04 ตรวจสอบและยืนยันบันทึกข้อมูล เจ้าหน้าที่คณะ/หน่วยงาน ตรวจสอบและยืนยันบันทึกข้อมูล |
|
|
5 |
INV.P2-8.05 บันทึกข้อมูลการตัดสต๊อกให้อัตโนมัติ เจ้าหน้าที่คณะ/หน่วยงาน (ฝ่ายผลิต) บันทึกข้อมูลการตัดสต๊อกให้อัตโนมัติ |
|
INV.P2-8A กระบวนการรับสินค้าเข้าคลังสินค้าจากการผลิต
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการรับสินค้าเข้าคลังสินค้าจากการผลิต มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
INV.P2-8A.01 เมื่อทำการผลิตและได้สินค้าจากการผลิตทำการบันทึกรับสินค้าเข้าคลัง เมื่อทำการผลิตและได้สินค้าจากการผลิตทำการบันทึกรับสินค้าเข้าคลัง |
2 |
INV.P2-8A.02 บันทึกรับสินค้าจากการผลิต (Miscellaneous Receipt) บันทึกรับสินค้าจากการผลิต (Miscellaneous Receipt) |
|
|
3 |
INV.P2-8A.03 ระบุรายละเอียดการรับสินค้า, บัญชีจ่าย, รหัสสินค้า ,จำนวน, ต้นทุนสินค้า, พื้นที่จัดเก็บสินค้า ระบุรายละเอียดการรับสินค้า, บัญชีจ่าย, รหัสสินค้า ,จำนวน, ต้นทุนสินค้า, พื้นที่จัดเก็บสินค้า |
|
|
4 |
INV.P2-8A.04 บันทึกข้อมูลการรับสต๊อกให้อัตโนมัติ เจ้าหน้าที่คณะ/หน่วยงาน (ฝ่ายผลิต) บันทึกข้อมูลการรับสต๊อกให้อัตโนมัติ |
|
|
5 |
INV.P2-8A.05 รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าส่งให้เจ้าหน้าที่บัญชี รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าส่งให้เจ้าหน้าที่บัญชี |
6 |
INV.P2-8A.06 รับเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ผลิตได้ เจ้าหน้าที่บัญชี (ต้นทุน) รับเอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ผลิตได้ |
INV.P2-9 กระบวนการรับสินค้าที่ผลิตแล้วเข้าสู่สินค้าคงคลังจากระบบงานอื่น (Other system)
เป็นการรับสินค้าจากการผลิตเข้าคลังสินค้า หรือ โอนสินค้าระหว่างผลิต (CIP) เข้าสินค้าสำเร็จรูป (Finish Goods)
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการรับสินค้าที่ผลิตแล้วเข้าสู่สินค้าคงคลังจากระบบงานอื่น (Other system) มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
INV.P2-9.01 เจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตบันทึกเบิกจ่าย Material เข้าสายผลิต เจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตบันทึกเบิกจ่าย Material เข้าสายผลิต |
2 |
INV.P2-9.02 บันทึกตัดจ่ายวัตถุดิบเพื่อการผลิต บันทึกตัดจ่ายวัตถุดิบเพื่อการผลิต เดบิต บัญชีตั้งพักการผลิต (WIP Account) เครดิต วัสดุคงคลัง (สำหรับงานผลิต) |
3 |
INV.P2-9.03 อินเตอร์เฟซข้อมูลการตัดจ่ายรายการไปยัง ระบบ ERP อินเตอร์เฟซข้อมูลการตัดจ่ายรายการไปยัง ระบบ ERP |
4 |
INV.P2-9.04 ระบบอัปเดตรายการตัดสต๊อคให้อัตโนมัติ (Miscellaneous issues) ระบบอัปเดตรายการตัดสต๊อคให้อัตโนมัติ (Miscellaneous issues) |
5 |
INV.P2-9.05 เมื่อทำการผลิตและได้สินค้าจากการผลิตทำการบันทึกรับสินค้าเข้าคลัง เมื่อทำการผลิตและได้สินค้าจากการผลิตทำการบันทึกรับสินค้าเข้าคลัง |
6 |
INV.P2-9.06 บันทึกรับสินค้าจากการผลิต บันทึกรับสินค้าจากการผลิต รายการบันทึกบัญชีรับสินค้าจากการผลิต Dr. สินค้าคงคลัง (FG Inventory Account) |
7 |
INV.P2-9.07 อินเตอร์เฟซข้อมูลการรับสินค้าจากการผลิตไปยัง ระบบ ERP อินเตอร์เฟซข้อมูลการรับสินค้าจากการผลิตไปยัง ระบบ ERP |
8 |
INV.P2-9.08 ระบบอัปเดตรายการรับสต๊อคให้อัตโนมัติ (Miscellaneous Receipt) ระบบอัปเดตรายการรับสต๊อคให้อัตโนมัติ (Miscellaneous Receipt) |