INV.P1 กระบวนการสร้างและจัดการรายการพัสดุหลัก (Item Master)
กระบวนการสร้างและจัดการรหัสพัสดุหลัก (Item Master) ซึ่งอยู่ในระบบ Oracle Fusion Inventory Management ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำการบันทึกการจัดเก็บข้อมูลรหัสพัสดุ (Item Code) หรือหมายเลขรายการพัสดุ โดยมีรายข้อมูลคำอธิบายรายการ หมายเลขพัสดุไม่ว่าจะเป็น รหัสวัสดุ , ครุภัณฑ์ , สินค้า การจัดเก็บข้อมูลหน่วยนับ , ประเภทการใช้งาน เช่น รายการการสั่งซื้อ , รายการค่าใช้จ่ายที่ต้องการเก็บจำนวนเพื่อการตรวจนับ , รายการครุภัณฑ์ หรือ รายการที่ต้องการให้มีการตรวจนับยอดคงเหลือประจำปีเป็นต้น
· กระบวนการนี้อธิบายวิธีการสร้างรายการสินค้าใหม่และจัดการรายการสินค้าที่มีอยู่ในรหัสพัสดุหลัก (Item Master)
· รายการสินค้าสามารถสร้างได้ใน 3 วิธี ดังนี้:
1. การคัดลอกจากรายการสินค้าที่มีอยู่
2. การสร้างรายการสินค้าใหม่จาก Item Template
3. การอัปโหลดโดยใช้ Spreadsheet
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการสร้างและจัดการรายการวัสดุหลัก (Item Master) มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
นำทางไปยัง การจัดการผลิตภัณฑ์ > การจัดการข้อมูลผลิตภัณฑ์ > งาน > จัดทำสินค้า INV.P1.01: ตรวจสอบรายละเอียดในแบบฟอร์มคำขอ เจ้าหน้าที่ดูแลข้อมูลรหัสพัสุด (Item Code) ในระบบ Oracle Fusion ทำการตรวจสอบรายละเอียดในแบบฟอร์มคำขอเพิ่มรายการรหัสพัสดุใหม่ในระบบ
|
2 |
INV.P1.02: ตรวจสอบข้อมูลในเมนู "จัดการรายการพัสดุ" ในระบบ เจ้าหน้าที่ดูแลระบบทำการตรวจสอบข้อมูลในระบบผ่านหน้าจอจัดการสินค้า เพื่อค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับรายการพัสดุว่ามีอยู่ในระบบหรือไม่ นำทางไปยัง การจัดการผลิตภัณฑ์ > การจัดการผลิตภัณฑ์ > จัดการสินค้า |
|
|
3 |
INV.P1.03 : รหัสวัสดุนี้มีอยู่ในระบบหรือไม่ หากใช่ พบข้อมูลรหัสพัสดุในระบบ Oracle Fusion ทำการอัปเดตรายละเอียดรหัสพัสดุดังกล่าวกลับไปให้ผู้ที่เปิดรายการคำขอเพิ่มรหัสพัสดุใหม่ในระบบ อ้างอิงกระบวนการ PROC.P2-3 กระบวนการขอสร้างรหัสพัสดุ (Item Code) ในระบบ หากไม่ใช่ ไม่พบข้อมูลรหัสพัสดุในระบบ Oracle Fusion ตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลพื้นฐานตามคำขอในแบบฟอร์มขอเพิ่มรหัสพัสดุ เพื่อสร้างข้อมูลพื้นฐานก่อน อ้างอิงกระบวนการ INV.P1-1: กระบวนการสร้างข้อมูลพื้นฐานเพื่อสร้างรหัสพัสดุ |
4 |
INV.P1.04 : อัปเดตข้อมูลและสถานะรายการพัสดุ เจ้าหน้าที่แจ้งรหัสสินค้าที่สามารถใช้ได้และอัปเดต รายละเอียดรหัสพัสดุ (Item Code) ที่สามารถใช้งานได้ในระบบกลับไปให้ผู้ที่เปิดรายการขอขอเพิ่มรหัสใหม่ในระบบทราบผ่านการยืนยันในขั้นตอนกระบวนการการอนุมัติ อ้างอิง PROC.P2-3 กระบวนการขอสร้างรหัสพัสดุ (Item Code) ในระบบ |
|
|
5 |
INV.P1-1: กระบวนการสร้างข้อมูลพื้นฐานเพื่อสร้างรหัสพัสดุ ในกระบวนการสร้างข้อมูลพื้นฐานเพื่อสร้างพัสดุหลัก (Item Master) ต้องกำหนดข้อมูลพื้นฐานก่อนสร้างสินค้าใหม่ดังนี้: · หน่วยนับ (Unit of Measure) · หมวดหมู่ (Categories) · รหัสคลังสินค้า (Inventory Organization) · ขั้นสินค้า (Item Class) เมื่อตั้งค่าข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้แล้ว ให้นำไปใช้กับสินค้าใหม่ |
6 |
INV.P1.05: เลือกวิธีการสร้างรายการพัสดุใหม่ เลือกวิธีการสร้างรายการพัสดุใหม่ ผู้ใช้ต้องตัดสินใจเลือกวิธีการสร้างรหัสใหม่ได้ดังนี้ หากสร้างรายการจากรายการที่มีอยู่แล้ว ไปขั้นตอนเลือกสร้างรายการจากรายการที่มีอยู่แล้ว (INV.P1.06) หากต้องการสร้างรหัสใหม่เอง ไปขั้นตอนสร้างรายการพัสดุ (INV.P1.08) หากต้องการอัปโหลดรายการผ่านเทมเพลต ไปขั้นตอนเตรียมและอัปโหลดรายการผ่าน FBDI template (INV.P1.18) |
|
|
7 |
INV.P1.06: เลือกจำนวนรายการรหัสพัสดุที่จะคัดลอก เมื่อผู้ใช้ต้องการคัดลอกสินค้าที่คล้ายกับสินค้าที่มีอยู่แล้ว สามารถใช้ฟังก์ชันนี้ได้ ในขณะที่สร้างสินค้าใหม่จากการคัดลอก ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ควรป้อนหมายเลขสินค้าที่ต้องการคัดลอกคุณสมบัติและข้อมูลไปยังสินค้าใหม่ · เลือกขั้นสินค้า (Item Class) ได้แก่ ชั้นสินค้าระดับยา (Phar Item Class) หรือ ชั้นสินค้าระดับรูท (Root Item Class) · เลือกตัวเลือก "สร้างจากการคัดลอก" · เลือกรายการสินค้า · เลือกสินค้าจากรายการเพื่อคัดลอก |
|
|
8 |
INV.P1.07: คัดลอกรายละเอียด และรูปแบบจากรหัสพัสดุของเดิม เลือกลำดับของการคัดลอกคุณสมบัติและเทมเพลต ตัวอย่าง: เทมเพลตสินค้าซื้อ, เทมเพลตสินค้าสำเร็จรูป, เทมเพลตสินค้าบริการ ฯลฯ เมื่อผู้ใช้ยืนยันโดยการคลิก "ตกลง" ระบบจะคัดลอกข้อมูลทั้งหมดจากสินค้าที่มีอยู่และแสดงบนหน้าจอ ผู้ใช้สามารถป้อนรหัสสินค้าใหม่และเปลี่ยนคำอธิบายได้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบ / ปรับปรุงข้อมูลอื่น ๆ บนหน้าจอ (ไปขั้นตอนที่ INV.P1.11) หมายเหตุ: ต้องมีการกำหนดเทมเพลตของประเภทรหัสที่ต้องการสร้างในระบบเอาไว้แล้ว โดยมีการกำหนดค่าตั้งต้นคุณลักษณะ (Attribute) ในแต่ละเทมเพลตตามกลุ่มประเภทของรหัสพัสดุ (Item Code) เพื่อให้ง่ายต่อการเรียกใช้งานสร้างรหัสใหม่ในระบบ เทมเพลตที่ให้เลือก เช่น · Purchased Item · Purchased Lot |
|
|
9 |
INV.P1.08 : สร้างรายการพัสดุใหม่ เมื่อผู้ใช้ต้องการสร้างสินค้าโดยตรง โดยไม่ต้องการคัดลอกรายการที่มีอยู่ในระบบ สามารถเลือกตัวเลือก "สร้างสินค้า" · ป้อนจำนวนสินค้าที่คุณต้องการสร้าง · เลือกชั้นสินค้า (Item Class) ที่กำหนดไว้ในระบบ เช่น MEDICAL,GENERAL หรือ UNSPSC |
|
|
10 |
INV.P1.09 เลือก template เพื่อคัดลอก เลือกลำดับของการคัดลอกคุณสมบัติและเทมเพลต ตัวอย่าง: เทมเพลตสินค้าซื้อ, เทมเพลตสินค้าสำเร็จรูป, เทมเพลตสินค้าบริการ ฯลฯ หมายเหตุ: ต้องมีการกำหนดเทมเพลตของประเภทรหัสที่ต้องการสร้างในระบบเอาไว้แล้ว โดยมีการกำหนดค่าตั้งต้นคุณลักษณะ (Attribute) ในแต่ละเทมเพลตตามกลุ่มประเภทของรหัสพัสดุ (Item Code) เพื่อให้ง่ายต่อการเรียกใช้งานสร้างรหัสใหม่ในระบบ |
11 |
INV.P1.10: ระบุรายละเอียด ผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลบนหน้าจอ เช่น รหัสพัสดุ, คำอธิบาย, กลุ่มสินค้า (Item Class) , ประเภทสินค้า (Item Type) , หน่วยนับ (UOM) และกำหนดข้อมูลทั้งหมดของพัสดุในระบบได้ด้วยตนเอง |
|
|
สามารถเพิ่มไฟล์ภาพหรือรายละเอียดเพิ่มเติม |
|
การเพิ่มไฟล์ภาพหรือรายละเอียดเพิ่มเติม กด + เลือกประเภทไฟล์ และ เลือกไฟล์
|
|
เลือกหน่วยนับหลักที่ใช้คำนวนต้นทุนต่อหน่วย และเป็นหน่วยสินค้าคงคลัง กรณีบันทึกข้อมูลเรียบร้อยแล้วระบบจะไม่อนุญาติให้แก้ใขหน่วยนับหลักได้อีก |
|
เลือกหน่วยนับ |
|
12 |
INV.P1.11 ตรวจสอบ / ปรับปรุงข้อมูลรายการอื่นๆ ตรวจสอบรายการที่สร้างโดยใช้เทมเพลต "สร้างรหัส" และคัดลอกจากรหัสที่มีอยู่เพื่ออัปเดตข้อมูลอื่นๆ |
13 |
INV.P1.12 ตรวจสอบข้อผิดพลาด ระบบช่วยตรวจสอบข้อผิดพลาด เช่น มีฟิลด์ (Field) ไหนบ้างที่เป็นฟิลด์ที่จำเป็น (Mandatory Field) แต่ไม่มีการระบุ ระบบจะแจ้งเตือนให้ทราบว่าข้อมูลที่บันทึกยังไม่เสร็จสมบูรณ์ต้องไปทำการแก้ไขและปรับปรุงให้เรียบร้อยก่อนจึงจะทำการบันทึกข้อมูลได้ หากไม่ถูกต้อง ให้ไปขั้นตอนตรวจสอบ / ปรับปรุงข้อมูลรายการอื่นๆ (INV.P1.11) หากถูกต้อง ไปขั้นตอนบันทึกข้อมูล (INV.P1.13) |
14 |
INV.P1.13 บันทึกข้อมูล เมื่อผู้ใช้ตรวจสอบข้อมูลและแก้ไขปัญหาในการสร้างรหัสสินค้าใหม่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นคลิก "บันทึก" ข้อมูลในระบบ |
15 |
INV.P1.14 ระบุรหัสทดแทน (ถ้ามี) ระบบสามารถรองรับการใช้รหัสทดแทนหรือแทนที่กันได้ หากรหัสไหนมีการต้องการกำหนดรหัสทดแทน ยกตัวอย่างเช่น รหัส A สามารถแทนที่ด้วยรหัส B เมื่อไหร่ที่มีการจัดซื้อรายการรหัส A แต่ผู้ขายไม่สามารถจัดส่งรหัส A ได้ขอเปลี่ยนเป็นการนำส่งด้วย รหัส B เพื่อทดแทนรหัส A ที่ยกเลิกการผลิตไปแล้ว สามารถทำการบันทึกรับในระบบได้ โดยที่ในใบสั่งซื้อแสดงเป็นรหัส A แต่การบันทึกรับจากการตรวจรับเป็นรหัส B เป็นต้น หมายเหตุ: ทางมหาวิทยาลัยต้องมีการกำหนดรหัสทดแทนเอาไว้เมื่อทราบว่ารายการรหัสพัสดุไหน สามารถมีรหัสที่ใช้ทดแทนกันได้ มิเช่นนั้นจะไม่สามารถทำการรับรายการทดแทนในระบบตามที่ได้อธิบายไว้ในเบื้องต้น |
เลือกเมนู ความสัมพันธ์ เลือก การดำเนินการ > สร้าง ระบุสินค้า และ ประเภทความสัมพันธ์ |
|
16 |
INV.P1.15 ระบุหมวดหมู่ กำหนดหมวดหมู่ (Categories) ให้กับรหัสพัสดุที่สร้างใหม่ |
|
|
17 |
INV.P1.16 ระบุคลังที่ใช้งานและบันทึกข้อมูล เมื่อมีการสร้างรหัสพัสดุใหม่ใหม่ รหัสที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ต้องทำการระบุว่าให้สิทธิการการใช้งานรหัสใหม่ให้กับคลังไหนได้บ้าง อย่างน้อยระบบจะสร้างข้อมูลแรกไว้ที่ องค์กรหลัก (Master Organization) (ชื่อ ITEMOTG) ซึ่งเป็นการบริหารจัดการรหัสใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นในระบบ ยกตัวอย่างเช่น มีการสร้างรหัสใหม่ Item AAA มีการมอบหมายให้กับองค์กรหลัก (Master Organization) ในการดูแลเพื่ออัปเดตค่าบางค่าในระบบ เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมในระบบ และผู้ดูแลระบบพิจารณาว่ารหัสใหม่ที่สร้างขึ้นสามารถใช้ร่วมกับคลังไหนได้บ้าง หากเป็นรหัสใหม่ที่ใช้เป็น รายการทั่วไป เช่น รหัสวัสดุสำนักงานที่ใช้ร่วมกันทั้งองค์กร ต้องมอบหมาย ให้กับทุกคลัง (Inventory Organization) ส่วนบางรหัส เช่น รหัสยา , เวชภัณฑ์ หรือ รหัสใหม่ที่ใช้สำหรับบางคณะส่วนงาน, หน่วยงาน ก็ให้ทำการ Assign ให้เฉพาะคณะส่วนงาน, หน่วยงานที่ใช้เท่านั้น เช่น คณะแพทย์ เป็นต้น |
|
|
18 |
INV.P1.17 รหัสพัสดุถูกสร้างในระบบ เมื่อรหัสถูกสร้างใน Oracle Fusion จากนั้นสินค้าจะสามารถใช้ในการทำธุรกรรมในหน่วยงานการจัดการพัสดุคงคลังที่ได้รับมอบหมาย |
19 |
INV.P1.18 อินเตอร์เฟซไปที่ระบบอื่น อินเตอร์เฟซไปที่ระบบอื่น หากใช่ ไปขั้นตอนอินเตอร์เฟซรหัสพัสดุไปยังระบบงานอื่น หากไม่ใช่ ถือเป็นการถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการ |
|
|
20 |
INV.P1.19 อินเตอร์เฟซรหัสพัสดุไปยังระบบงานอื่น รหัสพัสดุใหม่ถูกสร้างในระบบ ERP และจากระบบนี้จะถูกอินเตอร์เฟสเข้าไปยังระบบงานอื่น เช่น ระบบ HO System หมายเหตุ: สำหรับรายละเอียดการอินเตอร์เฟซรหัสสินค้าของ ERP ไปยังระบบอื่น ๆ อยู่ในส่วนการออกแบบอินเตอร์เฟซ |
21 |
INV.P1.20 เตรียมและอัปโหลดรายการพัสดุจาก FBDI template หากจำนวนสินค้ามีมากเกินไปและต้องใช้ฟังก์ชันการอัปโหลด ผู้จัดการผลิตภัณฑ์สามารถใช้เทมเพลตการนำเข้าข้อมูลจากไฟล์เพื่ออัปโหลดรายการสินค้า ข้อมูลการฝึกอบรมโดยละเอียดจะถูกให้ในระหว่างระยะเวลาการอบรม · ป้อนข้อมูลสินค้าในเทมเพลต FDBI ที่ oracle จัดหาเพื่อสร้างสินค้าโดยใช้สเปรดชีต · จากนั้นอัปโหลดเทมเพลต FDBI เข้าสู่ Oracle Fusion |
|
|
22 |
INV.P1.21 ตรวจสอบข้อผิดพลาด หากไม่ถูกต้อง ไปขั้นตอนจัดการข้อผิดพลาด (INV.P1.22) หากถูกต้อง ไปขั้นตอนตรวจสอบข้อมูล (INV.P1.23)ตรวจสอบข้อผิดพลาด |
|
|
23 |
INV.P1.22 จัดการข้อผิดพลาด ในขณะที่ทำการอัปโหลด หากมีข้อผิดพลาดในเทมเพลต จะต้องทำการแก้ไข การจัดการข้อผิดพลาดจะถูกอธิบายในขั้นตอนการอบรม |
|
|
24 |
INV.P1.23 ตรวจสอบข้อมูล หลังจากที่สามารถทำการ Upload ข้อมูลรหัสใหม่เข้าระบบ Oracle Fusion ไปเรียบร้อยแล้ว ผู้ดูแลระบบสามารถทำการตรวจสอบข้อมูลรหัสใหม่ในระบบ ผ่านหน้าจอ “จัดการรหัส” (Manage Item) ในระบบ |
|
INV.P1-1 กระบวนการสร้างข้อมูลพื้นฐานเพื่อสร้างรหัสพัสดุ
กระบวนการสร้างข้อมูลพื้นฐานเพื่อสร้างรหัสพัสดุ ก่อนดำเนินการสร้างรหัสพัสดุในระบบ Oracle Fusion เจ้าหน้าที่ดูแลระบบที่ได้รับสิทธิ์สร้างรหัสใหม่ จำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานในระบบก่อน เช่น ข้อมูลหน่วยนับ , ข้อมูลหมวดหมู่ (Categories) และ ข้อมูลรหัสคลัง (Inventory Organization) และภายใต้รหัสคลัง (Inventory Organization) ใหม่มีการควบคุมการจัดเก็บรายการพัสดุหรือไม่ หากยังไม่ข้อมูลดังข้างต้นที่กล่าวมาแล้ว ให้ทำการกำหนดข้อมูลดังกล่าวก่อน ดังนั้นเพื่อให้ผู้ดูแลระบบได้ทำความเข้าใจกระบวนการจัดสร้างข้อมูลพื้นฐานว่ามีความเชื่อมโยงกับการสร้างรหัสใหม่ในระบบนั้นจำเป็นต้องมีข้อมูลกระบวนกาตรวจสอบและรสร้างช้อมูลพื้นฐานก่อนการสร้างรหัสใหม่ดังต่อไปนี้
· กระบวนการนี้อธิบายวิธีการสร้างข้อมูลพื้นฐานเพื่อสร้างพัสดุหลัก (Item master)
· ข้อมูลพื้นฐานก่อนสร้างรายการสินค้าใหม่สามารถสร้างได้ดังนี้:
a. การสร้างหน่วยนับ (UOM) และการแปลง
b. การสร้างหมวดหมู่และทำการแมปกับบัญชี
c. การสร้างองค์กรคลังสินค้า
· ข้อมูลพื้นฐานด้านบนสามารถตั้งค่าและกำหนดให้กับพัสดุหลัก (Item master) ใหม่ได้
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการสร้างข้อมูลพื้นฐานเพื่อสร้างรหัสพัสดุ มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
ขั้นตอน |
การกระทำ |
1
|
INV.P1-1.01 เพิ่มรหัสหน่วยนับ (UOM) นำทางไปยัง การตั้งค่าและการจัดการ > ค้นหา > จัดการหน่วยนับ เพิ่มรหัสหน่วยนับ (UOM) หากใช่ ไปขั้นตอนเพิ่มข้อมูลหน่วยนับและบันทึกข้อมูล (INV.P1-1.02) หากไม่ใช่ ไปขั้นตอนเพิ่มรหัสหมวดหมู่ (Categories) (INV.P1-1.04) |
|
|
2 |
INV.P1-1.02 เพิ่มข้อมูลหน่วยนับและบันทึกข้อมูล ผู้ใช้จะต้องสร้างสามารถกำหนดหน่วยนับ · ประเภทจำนวน เช่น กล่อง ซอง ชิ้น เป็นต้น · ประเภทปริมาตร เช่น ตารางฟุต ตารางเมตร เป็นต้น · ประเภทน้ำหนัก เช่น กรัม กิโลกรัม ตัน เป็นต้น · ประเภทน้ำหนัก (Gross) เช่น กรัม (Gross) กิโลกรัม (Gross) ตัน (Gross) เป็นต้น · ประเภทความยาว เช่น เซนติเมตร เมตร เป็นต้น กำหนดหน่วยนับสำหรับการข้อมูลการสร้างหน่วยนับ (ตัวอย่างเช่น วัน, เดือน, ปี, ไตรมาส, ครึ่งปี, ฯลฯ) ในกลุ่มหน่วยนับระยะเวลา "เวลา" |
|
|
3 |
INV.P1-1.03 กำหนดรายละเอียดการแปลงหน่วยนับบันทึกข้อมูล เพื่อกำหนดการแปลงหน่วยนับสินค้าหรือวัตถุดิบๆ ระหว่างหน่วยนับของคลาสเดียวกันและของคลาสต่าง ๆ ในหน้าที่การตั้งค่าการแปลงหน่วยนับ เช่น การแปลงหน่วยนับระยะเวลาระหว่างหน่วยของผู้ใช้ (หน่วยนับระยะเวลา - วัน, เดือน, ปี, ไตรมาส, ครึ่งปี, ฯลฯ ที่กำหนดไว้ก่อน) และหน่วยหลัก (วัน, เดือน, หรือ ปี) |
|
|
4 |
INV.P1-1.04 เพิ่มรหัสหมวดหมู่ (Categories) เพิ่มรหัสหมวดหมู่ (Categories) เป็นการจัดกลุ่มรายการพัสดุ ว่าอยู่ในหมวดหมู่ไหน เช่น หมวดหมู่วัสดุสำนักงาน , ค่าใช้จ่ายหรือบริการ , ครุภัณฑ์ , สินค้า เป็นต้น หากใช่ ยังไม่มีการกำหนดข้อมูลหมวดหมู่ในระบบไปขั้นตอนเพิ่มรหัสหมวดหมู่และบันทึกข้อมูล (INV.P1-1.05) หากไม่ใช่ มีการกำหนดข้อมูลดหมวดหมู่ในระบบเรียบร้อยแล้ว ไปขั้นตอนเพิ่มรหัสคลัง (Inventory Organization) (INV.P1-1.07) |
|
|
5 |
INV.P1-1.05 เพิ่มรหัสหมวดหมู่และบันทึกข้อมูล หมวดหมู่คลาวด์ให้ความยืดหยุ่นสูงสุดในการเลือกโครงสร้างที่สามารถรองรับรหัสเช่น UNSPSC หรือข้อความธรรมดาเช่น "โน้ตบุ๊ค" บันทึกแต่ละหมวดหมู่อนุญาตให้มีชื่อ รหัส คำอธิบาย รูปภาพ และเอกสารแนบที่สามารถนำมาใช้ในหลายวิธี ขณะตัดสินใจเกี่ยวกับหมวดหมู่ที่จำเป็น จุดเริ่มต้นที่สามารถใช้ได้โดยทั่วไปคือ รหัสบัญชีจากโครงสร้างบัญชี รหัสบัญชีนี้จะเป็นการจัดกลุ่มรายการซื้อที่เป็นพื้นฐานภายในหมวดหมู่การซื้อที่สามารถเรียบเรียงเป็นกลุ่มที่เจริญระดับมากขึ้นในหมวดหมู่การซื้อ |
|
|
6 |
INV.P1-1.06 เชื่อมโยงรหัสบัญชีกับรหัสหมวดหมู่ สร้างเซตการแมปพร้อมข้อมูลเข้าเป็นชื่อหมวดหมู่สินค้า สร้างชุดการแมปที่มีนามสกุลรายการเป็นชื่อหมวดหมู่และผลลัพธ์เป็นค่าเซ็กเมนต์ผังบัญชี (COA) ที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่างเช่น ผังบัญชี (COA) มีการกำหนดรหัสบัญชี (Natural Account) "600010 - อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และฮาร์ดแวร์" กลุ่มเริ่มต้นนี้ถูกแบ่งออกเป็นหมวดหมู่การซื้อคอมพิวเตอร์โต๊ะ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค เครื่องเขียนบันทึก ไม้เลื่อย แป้นพิมพ์ ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอก และจอภาพ เป็นต้น |
|
|
7 |
INV.P1-1.07 เพิ่มรหัสคลัง (Inventory Organization) เพิ่มรหัสคลัง (Inventory Organization) หากใช่ ไปขั้นตอนเพิ่มรหัสคลัง (Inventory Organization) (INV.P1-1.08) |
8 |
INV.P1-1.08 เพิ่มรหัสคลัง (Inventory Organization) ใน Oracle Fusion สถานที่เก็บสินค้า คลังสินค้า และศูนย์กระจายสินค้าถูกดำเนินการเป็นหน่วยงานคลังสินค้า หน่วยงานคลังสินค้าคือ: · การจัดการโดยหน่วยธุรกิจ (Business Unit) โดยเปิดใช้งานฟังก์ชันการจัดการวัสดุ · ผูกกับหน่วยงานกฎหมายและสมุดบัญชีหลัก · ระบุที่อยู่สถานที่ส่งมอบสินค้า · กำหนดข้อมูลทางการเงิน |
|
|
9 |
INV.P1-1.09 กำหนดรหัสคลังย่อยหรือไม่ กำหนดรหัสคลังย่อยหรือไม่ หากใช่ ไปขั้นตอนเพิ่มรหัสคลังย่อย (Sub-Inventory) (INV.P1-1.10) หากไม่ใช่ ไปกระบวนการสร้างและจัดการรายการรหัสพัสดุ (INV.P1) |
10 |
INV.P1-1.10 เพิ่มรหัสคลังย่อย (Sub-Inventory) เพิ่มรหัสคลังย่อย (Sub-Inventory) ถูกใช้เมื่อมีความต้องการจัดเก็บวัสดุหรือสินค้าคงคลังหรือสถานที่เก็บ อย่างไรก็ตามระดับของการจัดเก็บสามารถแยกรายละเอียดใน 3 ระดับภายใต้คลังย่อย เช่นกำหนด แถว (Row) ชั้นวาง (Rack) และช่อง (Bin) ในการจัดเก็บ หมายเหตุ: การใช้ ตัวระบุตำแหน่ง (Locators) อาจจะไม่จำเป็นต้องกำหนดถ้าหากทางมหาวิทยาลัยไม่สามารรถบันทึกแยกย่อยได้ในระดับตัวระบุตำแหน่ง (Locator) (Row-Rack-Bin) ทั้งนี้ระบบสามารถบันทึกการจัดเก็บพัสดุคงคลังได้ถูกต้องแม่นยำโดยการบันทึกในระดับคลังย่อย |
ไปที่ รูปโปรไฟล์ > การตั้งค่าและการจัดการ >ค้นหา >จัดการคลังสินค้าย่อยและพื้นที่จัดเก็บ
คลิก “+” เพื่อเพิ่มคลังสินค้าย่อย คลิก “ดินสอ” เพื่อทำการแก้ไขคลังสินค้าย่อย
|
|
|
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการสร้างและจัดการชั้นสินค้า ( Manage Item Classes ) มีดังนี้
การตั้งค่าและการจัดการ > ค้นหา > จัดการชั้นสินค้า
ค้นหาการ “จัดการชั้นสินค้า”
คลิกที่โฟลเดอร์ “GENERAL” จากนั้นคลิก “+” เพื่อสร้างชั้นสินค้า
ในช่องชั้นสินค้าและช่องชื่อภาษาอังกฤษ ให้ระบุหมายเลข UNSPSC และในช่องคำอธิบาย ให้ระบุหมายเลข UNSPSC-คำอธิบายของรหัส UNSPSC จากนั้นให้ทำการคลิกที่ปุ่ม บันทึกและเพิ่มรายละเอียด
เมื่อบันทึกเรียบร้อย จะแสดงหน้าจอดังกล่าว ให้ทำการคลิกที่ปุ่มการจัดการชั้นสินค้า จากนั้นทำการระบุรหัส “UNSPSC” ในช่อง “คำนำหน้า” โดยช่อง “เลขที่เริ่มต้น” หมายเลขตัวแรกจะนำหมายเลขตัวสุดท้ายของรหัส UNSPSC มาใส่ จากนั้นให้ทำการรันนิ่งหมายเลขจำนวน 8 หลัก โดยเริ่มต้นด้วยหมายเลข 00000001 ดังนั้น “ช่องเลขที่เริ่มต้น” รหัสจะเป็น X00000001 โดย X จะเป็น หมายเลขตัวสุดท้ายของรหัส UNSPSC
เมื่อทำการระบุรายละเอียดเรียบร้อยให้ทำการคลิกที่ปุ่ม “บันทึกและปิด” |
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการสร้างและจัดการแคตตาล็อก ( Manage Catalogs ) มีดังนี้
การจัดการผลิตภัณฑ์ > การจัดการข้อมูลผลิตภัณฑ์ > งาน > จัดการแคตตาล็อก
คลิกให้เป็นแท็บสีฟ้า จากนั้นทำการคลิก “+” เพื่อเพิ่มชนิด
ระบุรายละเอียด จากนั้นคลิก “ตกลง”
|