[ADMIN] การสร้างรายงานและแสดงผล

[ADMIN] การสร้างรายงานและแสดงผล

1.       การสร้างรายงานและแสดงผล

การสร้างรายงานบนระบบ Oracle Fusion Cloud ผู้ดูแลระบบสามารถสร้างได้ด้วยตนเอง โดยเรียกการสร้างรายงานวิธีนี้ว่า Oracle Transactional Business Intelligence (OTBI) สามารถสร้างรายงานไว้สำหรับตนเองหรือเผยแพร่ให้กับผู้ใช้อื่นๆ ได้อีกด้วย

A screenshot of a computer

Description automatically generated

รูป 1 หน้าจอเครื่องมือบน Oracle Fusion Cloud

1.1     การสร้างรายงานผู้ดูแลระบบสามารถเข้าได้ที่เมนูดัง รูป 1 โดยไปที่ Tools และ Reports and Analytics จะปรากฏหน้าจอดัง รูป 2

A screenshot of a computer

Description automatically generated

รูป 2 หน้าจอเมนู Reports and Analytics

1.2     กด Browse Catalog เพื่อไปยังหน้าจอการสร้างรายงาน Oracle Transactional Business Intelligence (OTBI) ผู้ดูแลระบบจะพบกับหน้าจอดัง รูป 3


 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

รูป 3 หน้าจอแสดงรายงานบนระบบ Oracle Fusion Cloud

1.3     การสร้างรายงานด้วยรูปแบบ Oracle Transactional Business Intelligence (OTBI) จะแบ่งได้หลักๆ เป็น 2 ส่วนได้แก่

-          Analysis คือการสร้างชุดข้อมูลตามความต้องการของผู้ดูแลระบบ

-          Dashboard คือการสร้างส่วนแสดงผลโดยใช้ข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้น (Analysis) ประกอบเป็นชุดข้อมูล

1.4     เลือก Create และ Analysis เพื่อทำการสร้างชุดข้อมูลในขั้นตอนแรก ผู้ดูแลระบบจะพบกับหน้าจอดัง รูป 4

A screenshot of a computer

Description automatically generated

รูป 4 หน้าจอแสดง Subject Area

1.5     ผู้ดูแลระบบสามารถเลือก Subject Area ที่ต้องการสร้างชุดข้อมูล โดยที่ Subject Area เป็นชุดข้อมูลที่เป็นมาตรฐานของการสร้างรายงานด้วยรูปแบบ Oracle Transactional Business Intelligence (OTBI) โดยภาพตัวอย่าง รูป 5 แนะนำวิธีการสร้างชุดข้อมูลของ Supplier ที่มีในระบบ Oracle Fusion Cloud เมื่อผู้ดูแลระบบได้ทำการเลือก Subject Area แล้วจะพบกับหน้าจอ รูป 6

A screenshot of a computer

Description automatically generated

รูป 5 หน้าจอการสร้าง Analysis ด้วย Subject Area

1.6     ผู้ดูแลระบบสามารถเลือกข้อมูลที่ต้องการทางฝั่งซ้ายภายใต้ Subject Area ที่เลือกด้วยวิธีการ Drag and Drop ทางฝั่งขวาภายใต้ช่อง Selected Columns หลังจากนั้นกด Results เพื่อให้ระบบประมวลผลและแสดงข้อมูล ผู้ดูแลระบบจะพบกับหน้าจอดัง รูป 6 ในการสร้างชุดข้อมูลบางรายการจะมีความสัมพันธ์กันของข้อมูล หากเลือกข้อมูลภายใต้ Subject Area ที่ไม่ถูกต้องและไม่มีความสัมพันธ์กัน การแสดงผลข้อมูลจะผิดพลาด ส่งผลให้ชุดข้อมูลไม่สามารถแสดงได้ ผู้ดูแลระบบควรจะต้องศึกษาทำความเข้าใจกับข้อมูล เพื่อลดข้อผิดพลาดในการสร้างชุดข้อมูลก่อนนำไปแสดงผลต่อไป

A screenshot of a computer

Description automatically generated

รูป 6 หน้าจอแสดงผลข้อมูลจาก Subject Area

1.7     ผู้ดูแลระบบสามารถทำการแก้ไขชุดข้อมูลที่ได้ถูกสร้างขึ้นโดยการกดที่เครื่องหมายรูปดินสอดัง รูป 7

A screenshot of a computer

Description automatically generated

รูป 7 หน้าจอการแก้ไขข้อมูลจาก Subject Area

 

1.8     ผู้ดูแลระบบสามารถทำการเพิ่มในส่วนของการกรองข้อมูลโดยการ Drag and Drop ชื่อข้อมูลที่ต้องการใช้ในการกรองใส่ในช่อง Table Prompts จะแสดงผลดัง รูป 6 เพื่อเป็นการกรองข้อมูลให้มีความกระชับมากขึ้นในกรณีที่ชุดข้อมูลที่แสดงมีปริมาณมาก หลังจากได้ชุดข้อมูลที่ต้องการแล้วทำการกดบันทึก

1.9     การสร้าง Dashboard เพื่อนำชุดข้อมูลที่ได้มาแสดงผล สามารถทำได้โดยการกด Create และ Dashboard ดัง รูป 8 และผู้ดูแลระบบจะพบกับหน้าจอดังรูป 9

A screenshot of a computer

Description automatically generated

รูป 8 หน้าจอการสร้าง Dashboard

A screenshot of a computer

Description automatically generated

รูป 9 หน้าจอ Dashboard

1.10  ผู้ดูแลระบบทำการ Drag and Drop ชุดข้อมูล (Analysis) ที่ได้ทำการสร้างและบันทึกไปก่อนหน้านี้ จะแสดงผลดัง รูป 9 โดยระบบจะดึงชุดข้อมูลมาแสดงผลในส่วนของ Dashboard ผู้ดูแลระบบสามารถปรับแต่งแก้ไขการแสดงผลได้ด้วยตนเอง สามารถกด Run เพื่อดูการแสดงผลดัง รูป 10


 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

รูป 10 หน้าจอ Dashboard แสดงผลการดึงชุดข้อมูล Analysis

1.11 ผู้ดูแลระบบสามารถบันทึกหรือแชร์ Dashboard ให้กับผู้ใช้งานอื่นๆ ได้โดยการ Copy ไฟล์ไว้ใน Shared folders ที่เป็นสาธารณะหรือ My folders ที่เป็นส่วนตัวดัง รูป 11 ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ดูแลระบบ ถือเป็นอันสิ้นสุดการสร้างรายงานด้วยรูปแบบ Oracle Transactional Business Intelligence (OTBI)

A screenshot of a computer

Description automatically generated

รูป 11 หน้าจอเอกสารที่เป็นสาธารณะและส่วนตัว

 


    • Related Articles

    • [ADMIN] การเข้าสู่ระบบ Fusion Data Intelligence

      การตั้งค่าการเชื่อมต่อข้อมูลบนระบบ Fusion Data Intelligence Fusion Data Intelligence (FDI) คือแพลตฟอร์มที่พัฒนาโดย Oracle เพื่อจัดการและเชื่อมต่อข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เพื่อการวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพ ...
    • [BI] การเข้าสู่ระบบของ Oracle Analytics (Login)

      การเข้าสู่ระบบ (Login) 1. ขั้นตอนการเข้าสู่ระบบ: 1.1 เปิดเบราว์เซอร์และไปที่หน้าเข้าสู่ระบบของ Oracle Analytics o URL สำหรับการเข้าสู่ระบบจะถูกกำหนดโดยองค์กรของคุณ (เช่น https://<your-org-domain>.oracleanalytics.com). ...
    • [BI] การออกจากระบบ Oracle Analytics

      การออกจากระบบ (Sign Out) 1. เมื่อเสร็จสิ้นการใช้งาน Oracle Analytics ให้คลิกที่ Profile หรือ User Icon ที่มุมขวาบนของหน้าจอ 2. เลือก Sign Out เพื่อลงจากระบบอย่างปลอดภัย
    • [ADMIN] คู่มือการเชื่อมต่อ Oracle Cloud Applications

      คู่มือการเชื่อมต่อ Oracle Cloud Applications Oracle Fusion Cloud Applications Suite REST API for Common Features in Oracle Fusion Cloud Applications SOAP Web Services for Common Features 1 Enterprise Resource Planning (ERP) 1.1 Procurement · REST API ...
    • [ADMIN] การออกจากระบบ Logout Fusion Data Intelligence

      การออกจากระบบ (Logout) 1. เมื่อเสร็จสิ้นการใช้งาน Oracle Analytics ให้คลิกที่ Profile หรือ User Icon ที่มุมขวาบนของหน้าจอ. 2. เลือก Sign Out เพื่อลงจากระบบอย่างปลอดภัย