[EPM] การตั้งค่าเริ่มต้นตาม To-Be Process ระบบงบประมาณ

[EPM] การตั้งค่าเริ่มต้นตาม To-Be Process ระบบงบประมาณ

ในการเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่ของแต่ละปี ผู้ดูแลระบบ EPM จำเป็นต้องดำเนินการตั้งค่าพื้นฐานต่าง ๆ ให้พร้อมใช้งานตามกระบวนการที่กำหนดไว้ใน To Be Process – FINS.1 ตั้งค่าเริ่มต้นระบบแผนงบประมาณ เพื่อให้ระบบสามารถรองรับการจัดทำแผนและงบประมาณประจำปีได้อย่างถูกต้อง
    

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน

ขั้นตอน

คำอธิบาย

1

การตั้งค่าข้อมูล

ดำเนินการผ่าน “Tools”

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2

เลือกปีงบประมาณ

ไปที่: Tools > Variables > Substitution Variables > PlanYr

ระบุค่า (Value): ปีงบประมาณที่ต้องการ โดยขึ้นต้นด้วย FY และตามด้วย 2 หลักท้ายของปีคริสตศักราช

 

3

ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ ส่วนงาน (Faculty)

ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Faculty

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

4

ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ หน่วยงาน (Department)

เมื่อกดขยายมิติคณะ (Faculty) จะพบหน่วยงาน (Department) ของคณะนั้น ๆ

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

4.1

หากต้องการแก้ไข ปรับปรุง ยกเลิก ข้อมูลหลัก ให้เข้าไปที่ Dimension ที่ต้องการแก้ไข แล้วเลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็นดินสอหรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Edit”

หากต้องการยกเลิก ให้เลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็นกากบาทหรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Delete” หลังจากนั้นให้กด Refresh Database ตามขั้นตอนที่ 4.3

 

4.2

หากต้องการแก้รหัส ให้แก้ไขที่ช่อง “Name”

หากต้องการแก้ไขชื่อที่เป็นภาษาไทย ให้แก้ไขที่ช่อง “Alias” หลังจากนั้นกด “Save”

 

4.3

ขั้นตอนสุดท้าย ให้คลิก ที่ “Actions” แล้วเลือก “Refreash Database” หลังจากนั้นคลิกที่ “Refresh” ที่กล่องข้อความป็อปอัพ

 

 

5

ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Account

ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Account

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

6

ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Fund

ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Fund

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

6.1

หากต้องการแก้ไข ปรับปรุง ยกเลิก ข้อมูลหลัก ให้เข้าไปที่ Dimension ที่ต้องการแก้ไข แล้วเลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็นดินสอหรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Edit”

หากต้องการยกเลิก ให้เลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็นกากบาทหรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Delete” หลังจากนั้นให้กด Refresh Database ตามขั้นตอนที่ 6.3

 

6.2

หากต้องการแก้รหัส ให้แก้ไขที่ช่อง “Name”

หากต้องการแก้ไขชื่อที่เป็นภาษาไทย ให้แก้ไขที่ช่อง “Alias” หลังจากนั้นกด “Save”

 

 

 

 

 

 

 

6.3

ขั้นตอนสุดท้าย ให้คลิก ที่ “Actions” แล้วเลือก “Refreash Database” หลังจากนั้นคลิกที่ “Refresh” ที่กล่องข้อความป็อปอัพ

 

 

7

ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Plan

ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Plan

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

7.1

หากต้องการแก้ไข ปรับปรุง ยกเลิก ข้อมูลหลัก ให้เข้าไปที่ Dimension ที่ต้องการแก้ไข แล้วเลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็นดินสอหรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Edit”

หากต้องการยกเลิก ให้เลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็นกากบาทหรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Delete” หลังจากนั้นให้กด Refresh Database ตามขั้นตอนที่ 7.3

 

7.2

หากต้องการแก้รหัส ให้แก้ไขที่ช่อง “Name”

หากต้องการแก้ไขชื่อที่เป็นภาษาไทย ให้แก้ไขที่ช่อง “Alias” หลังจากนั้นกด “Save”

 

 

 

 

 

 

 

 

7.3

ขั้นตอนสุดท้าย ให้คลิก ที่ “Actions” แล้วเลือก “Refreash Database” หลังจากนั้นคลิกที่ “Refresh” ที่กล่องข้อความป็อปอัพ

 

 

8

ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Sub Plan

ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions >Sub Plan

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

 

 

9

ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Project

ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Project

 

10

ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Scenario

ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Scenario

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

11

ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Version

ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Version

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

12

การตั้งค่าความปลอดภัย

สามารถควบคุมสิทธิการเข้าถึง (Access Control) ได้โดย

ไปที่: Tools > Access Control

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

 

Manage User – จัดการผู้ใช้งาน

การจัดการผู้ใช้งานคือการควบคุมว่า "ใคร" เข้าระบบได้ และมีสิทธิ์ทำอะไรในระบบบ้าง เช่น เพิ่ม ลบ หรือกำหนดบทบาท

รายการ

รายละเอียด

เพิ่มผู้ใช้งาน (Add User)     

ผ่าน Identity Domain Console โดยใช้ email เป็น Username

แก้ไขข้อมูลผู้ใช้     

ปรับชื่อ, สิทธิ์, กลุ่ม ฯลฯ

มอบหมายบทบาท (Assign Roles)

เช่น User, Power User, Service Admin

กำหนดสิทธิ์ในแอป (Application Role)

เช่น Approver, Planner, Viewer

ลบ/ระงับบัญชีผู้ใช้

ยกเลิกสิทธิ์การใช้งาน

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

 

 

Manage Group – จัดการกลุ่มผู้ใช้งาน

   การจัดกลุ่มผู้ใช้ช่วยให้การบริหารสิทธิ์ในระดับองค์กรสะดวกและเป็นระบบ เช่น แยกตามฝ่ายงาน หรือบทบาท

รายการ

รายละเอียด

สร้าง Group ใหม่ 

เช่น “Finance_Users”, “HR_Admins”

เพิ่มผู้ใช้เข้า Group

เพิ่มหลายคนในกลุ่มเดียว เพื่อรับสิทธิ์เหมือนกัน

กำหนดสิทธิ์ให้ Group        

Assign Roles หรือ Data Access ที่กลุ่มแทนคนรายบุคคล

ลบ/แก้ไข Group  

จัดการเปลี่ยนชื่อ หรือลบกลุ่มที่ไม่ได้ใช้แล้ว

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

13

การตั้งค่าการอนุมัติ หรือ การกำหนดสิทธิในการอนุมัติ

              ปัจจุบันระบบกำหนดให้ผู้ใช้งานกด Submit to Final ในการอนุมัติ/ยืนยันข้อมูล โดยมีการตั้งค่าผ่าน Rule    ไปที่: Navigator > Rules

 

 

 

จากนั้นเลือก Rule ที่ต้องการ เช่น Copy Versions of Annual Budget Plan to Final

 

 

แก้ไข Script ที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอ > กด Validate and Deploy

 

14

การตั้งค่ารายงาน

สามารถกำหนดสิทธิการเข้าถึงรายงานแต่ละรายการได้โดย

ไปที่: Reports > Actions > Assign Permission

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

 

ซึ่งสามารถกำหนดสิทธิได้ 3 แบบ ได้แก่

1) Read - สิทธิสำหรับเรียกดูรายงาน

2) Write - สิทธิในการแก้ไขรายงาน

3) None – ไม่มีสิทธิเข้าถึงรายงาน

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

15

การตั้งค่าการแจ้งเตือน

1. ระบุ Email Address ได้

          โดยระบบจะใช้ email นี้ในการส่งการแจ้งเตือนทุกประเภท

2. เลือกประเภทการแจ้งเตือนได้

          Approval แจ้งเตือนเมื่อมีคน Submit มาให้อนุมัติ / ถูก Reject / ถูก Approve

         Task List แจ้งเตือนเมื่อมี Task ใหม่ถูก assign หรือใกล้ครบกำหนด

         Job Console แจ้งเตือนเมื่อ Job (เช่น Data Import, Rules) รันเสร็จ หรือมี Error

3. สามารถกำหนดช่วงเวลาในการส่งอีเมลได้

         Email Start Time  เวลาเริ่มส่ง email แจ้งเตือนในแต่ละวัน

         Email End Time   เวลาเลิกส่ง email แจ้งเตือนในแต่ละวัน

ไปที่: Tools > User Preferences > Notifications

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

FIN.P9.05 ส่งข้อมูลเงินรับฝาก เงินเบิกแทน เงินกรมบัญชีกลาง กลับไปที่ ERP

ขั้นตอน

การทำงาน

1.

เมื่อได้รับไฟล์ข้อมูลจากผู้ใช้งานแล้ว ผู้ดูแลระบบจะต้องดาวน์โหลดไฟล์เพื่อ แปลงไฟล์ข้อมูลให้เป็นไฟล์ที่เป็น สกุล .zip

เมื่อผู้ดูแลระบบดาวน์โหลดไฟล์ที่ได้รับแล้ว ให้ไปที่ไฟล์แล้วคลิกขวาแล้วเลือก “Properties”

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

2

ให้คลิก “ Unlock”  หลังจากนั้นคลิก “OK”

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

3

หลังจากนั้น เปิดไฟล์ขึ้นมาแล้ว เลือกชีทที่สอง แล้วคลิก “Generate CSV File” จะได้ไฟล์ที่เป็นสกุล .zip

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

4

หลังจากนั้นเข้าสู่ระบบ ERP คลิกที่ ไอคอน ขีดสามขีด มุมบนซ้าย

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

5

หลังจากนั้นเลือก เครื่องมือ   เลือก  กระบวนการตามกำหนด

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

6

คลิก วางกำหนดการกระบวนการใหม่

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

7

คลิกไอคอนที่เป็นรูปสามเหลี่ยมคว่ำ หลังจากนั้น เลือกค้นหา

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

8

ค้นหาโดยกรอกชื่อ  โหลดไฟล์อินเตอร์เฟซสำหรับอิมปอร์ต หลังจากนั้นกดค้นหาแล้วเลือกให้ขึ้นแท็บสีฟ้า คลิก ตกลง

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

9

คลิกไอคอนที่เป็นรูปสามเหลี่ยมคว่ำ หลังจากนั้น เลือกค้นหา

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

10

ค้นหาโดยกรอกกระบวนการอิมปอร์ต  อิมปอร์ตจำนวนเงินงบประมาณ หลังจากนั้นกดค้นหาแล้วเลือกให้ขึ้นแท็บสีฟ้า คลิก ตกลง

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

11

คลิกไอคอนที่เป็นรูปสามเหลี่ยมคว่ำ หลังจากนั้น เลือก อัปโหลดไฟล์ใหม่

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

12

คลิก “Chose File” หลังจากนั้นเลือกไฟล์ .zip คลิก ตกลง หลังจากนั้น กดส่ง

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

จะได้เลขกระบวนการมา แล้วกด ตกลง

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

กด รีเฟรชแล้วดูสถานะ เมื่อสถานะ เสร็จสมบรูณ์ แล้วไปทำขั้นตอนถัดไป

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

13

ทำซ้ำกระบวนการที่ 4-7 อีกครั้ง หลังจากนั้นค้นหาชื่อ อิมปอร์ตจำนวนเงินงบประมาณหลังจากนั้นกดค้นหาเลือกให้ขึ้นแท็บทีฟ้า แล้วกด ตกลง

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

คลิก ตกลง

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

จากนั้นเลือก พารามิเตอร์ ตามภาพ แล้วกด ส่ง

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

จะได้เลขกระบวนการมา แล้วกด ตกลง

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

กด รีเฟรชแล้วดูสถานะ เสร็จสมบรูณ์

 

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

 

             

 

 

 



    • Related Articles

    • [EPM] การเชื่อมต่อข้อมูล (Integration) ระบบงบประมาณ

      การเชื่อมต่อข้อมูล (Integration) การเชื่อมต่อข้อมูลของระบบ EPM เป็นการนำเข้าข้อมูลผ่านไฟล์ CSV โดยมีขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอน คำอธิบาย 1 ไปที่ Application > Data Exchange 2 เลือกเส้นการเชื่อมต่อข้อมูลที่ต้องการ ...
    • [EPM] การนำเข้าข้อมูลผ่าน CSV ระบบงบประมาณ

      การนำเข้าข้อมูลผ่าน CSV แต่ละส่วนงานจะต้องดาวน์โหลด Template CSV ของฟอร์มต่างๆที่ส่วนงาน/หน่วยงานต้องการนำข้อมูลเข้าในระบบ ซึ่งในระบบงบประมาณ จะมีฟอร์มไว้สำหรับบันทึกข้อมูลทั้งหมด 7 ฟอร์ม ซึ่งประกอบด้วย 1.รายละเอียดของแผนงานย่อย (Sub-Plan Detail) ...
    • [EPM] บทบาทความปลอดภัยมาตรฐานที่ใช้ ระบบงบประมาณ

      บทบาทความปลอดภัยมาตรฐานที่ใช้ การกำหนดสิทธิ์และบทบาทการเข้าถึงข้อมูลเพื่อความปลอดภัย Security Role มาตรฐานต่อไปนี้เพื่อมอบหมายให้กับผู้ใช้: Security Role คำอธิบาย ผู้จัดทำแผน (Creator) นำเข้าแผนงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ และรายละเอียดต่าง ๆ ...
    • [EPM] การเปิดใช้และกำหนดระยะเวลาในการเบิกใช้งบประมาณ ระบบงบประมาณ

      การเปิดใช้และกำหนดระยะเวลาในการเบิกใช้งบประมาณ ในส่วนนี้ผู้ดูแลระบบจะต้องมีการเซ็ททุกครั้งที่เปลี่ยนปีงบประมาณใหม่ หรือ กรณีที่ต้องการใช้งบประมาณเล่มใหม ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอน คำอธิบาย 1. เข้าสู่ระบบ ERP > เลือกเมนู ...
    • [EPM] การตั้งค่า User Preferences ระบบงบประมาณ

      การตั้งค่า User Preferences User Preferences คือการตั้งค่าที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้ด้วยตนเอง เพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานระบบเหมาะสมกับความต้องการส่วนบุคคลมากที่สุด เช่น การเลือกภาษา รูปแบบการแสดงผล และการแจ้งเตือนต่าง ๆ ...