ขั้นตอน |
คำอธิบาย |
||||||||||||
1 |
การตั้งค่าข้อมูล ดำเนินการผ่าน “Tools” |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
2 |
เลือกปีงบประมาณ ไปที่: Tools > Variables > Substitution Variables > PlanYr ระบุค่า (Value): ปีงบประมาณที่ต้องการ โดยขึ้นต้นด้วย FY และตามด้วย 2 หลักท้ายของปีคริสตศักราช |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
3 |
ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ ส่วนงาน (Faculty) ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Faculty |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
|
||||||||||||
4 |
ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ หน่วยงาน (Department) เมื่อกดขยายมิติคณะ (Faculty) จะพบหน่วยงาน (Department) ของคณะนั้น ๆ |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
4.1 |
หากต้องการแก้ไข ปรับปรุง ยกเลิก ข้อมูลหลัก ให้เข้าไปที่ Dimension ที่ต้องการแก้ไข แล้วเลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็น “ดินสอ” หรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Edit” หากต้องการยกเลิก ให้เลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็น “กากบาท” หรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Delete” หลังจากนั้นให้กด Refresh Database ตามขั้นตอนที่ 4.3 |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
4.2 |
หากต้องการแก้รหัส ให้แก้ไขที่ช่อง “Name” หากต้องการแก้ไขชื่อที่เป็นภาษาไทย ให้แก้ไขที่ช่อง “Alias” หลังจากนั้นกด “Save” |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
4.3 |
ขั้นตอนสุดท้าย ให้คลิก ที่ “Actions” แล้วเลือก “Refreash Database” หลังจากนั้นคลิกที่ “Refresh” ที่กล่องข้อความป็อปอัพ |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
|
||||||||||||
5 |
ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Account ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Account |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
6 |
ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Fund ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Fund |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
6.1 |
หากต้องการแก้ไข ปรับปรุง ยกเลิก ข้อมูลหลัก ให้เข้าไปที่ Dimension ที่ต้องการแก้ไข แล้วเลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็น “ดินสอ” หรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Edit” หากต้องการยกเลิก ให้เลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็น “กากบาท” หรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Delete” หลังจากนั้นให้กด Refresh Database ตามขั้นตอนที่ 6.3 |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
6.2 |
หากต้องการแก้รหัส ให้แก้ไขที่ช่อง “Name” หากต้องการแก้ไขชื่อที่เป็นภาษาไทย ให้แก้ไขที่ช่อง “Alias” หลังจากนั้นกด “Save” |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
|
||||||||||||
6.3 |
ขั้นตอนสุดท้าย ให้คลิก ที่ “Actions” แล้วเลือก “Refreash Database” หลังจากนั้นคลิกที่ “Refresh” ที่กล่องข้อความป็อปอัพ |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
|
||||||||||||
7 |
ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Plan ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Plan |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
7.1 |
หากต้องการแก้ไข ปรับปรุง ยกเลิก ข้อมูลหลัก ให้เข้าไปที่ Dimension ที่ต้องการแก้ไข แล้วเลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็น “ดินสอ” หรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Edit” หากต้องการยกเลิก ให้เลือกรายการที่ต้องการแก้ไข โดยไปคลิกให้ข้นแท็บสีฟ้าแล้ว คลิกที่ไอคอนที่เป็น “กากบาท” หรือ คลิกที่ “ Actions” แล้วเลือกเมนู “Delete” หลังจากนั้นให้กด Refresh Database ตามขั้นตอนที่ 7.3 |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
7.2 |
หากต้องการแก้รหัส ให้แก้ไขที่ช่อง “Name” หากต้องการแก้ไขชื่อที่เป็นภาษาไทย ให้แก้ไขที่ช่อง “Alias” หลังจากนั้นกด “Save” |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
|
||||||||||||
7.3 |
ขั้นตอนสุดท้าย ให้คลิก ที่ “Actions” แล้วเลือก “Refreash Database” หลังจากนั้นคลิกที่ “Refresh” ที่กล่องข้อความป็อปอัพ |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
|
||||||||||||
8 |
ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Sub Plan ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions >Sub Plan |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
|
||||||||||||
9 |
ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Project ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Project |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
10 |
ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Scenario ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Scenario |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
11 |
ตรวจสอบรายละเอียดของมิติ Version ไปที่: Navigator > Create and Manage > Dimensions > Version |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
12 |
การตั้งค่าความปลอดภัย สามารถควบคุมสิทธิการเข้าถึง (Access Control) ได้โดย ไปที่: Tools > Access Control |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
Manage User – จัดการผู้ใช้งาน การจัดการผู้ใช้งานคือการควบคุมว่า "ใคร" เข้าระบบได้ และมีสิทธิ์ทำอะไรในระบบบ้าง เช่น เพิ่ม ลบ หรือกำหนดบทบาท
|
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
Manage Group – จัดการกลุ่มผู้ใช้งาน การจัดกลุ่มผู้ใช้ช่วยให้การบริหารสิทธิ์ในระดับองค์กรสะดวกและเป็นระบบ เช่น แยกตามฝ่ายงาน หรือบทบาท
|
||||||||||||
|
|
||||||||||||
13 |
การตั้งค่าการอนุมัติ หรือ การกำหนดสิทธิในการอนุมัติ ปัจจุบันระบบกำหนดให้ผู้ใช้งานกด Submit to Final ในการอนุมัติ/ยืนยันข้อมูล โดยมีการตั้งค่าผ่าน Rule ไปที่: Navigator > Rules |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
จากนั้นเลือก Rule ที่ต้องการ เช่น Copy Versions of Annual Budget Plan to Final |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
แก้ไข Script ที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอ > กด Validate and Deploy |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
14 |
การตั้งค่ารายงาน สามารถกำหนดสิทธิการเข้าถึงรายงานแต่ละรายการได้โดย ไปที่: Reports > Actions > Assign Permission |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
|
ซึ่งสามารถกำหนดสิทธิได้ 3 แบบ ได้แก่ 1) Read - สิทธิสำหรับเรียกดูรายงาน 2) Write - สิทธิในการแก้ไขรายงาน 3) None – ไม่มีสิทธิเข้าถึงรายงาน |
||||||||||||
|
|
||||||||||||
15 |
การตั้งค่าการแจ้งเตือน 1. ระบุ Email Address ได้ โดยระบบจะใช้ email นี้ในการส่งการแจ้งเตือนทุกประเภท 2. เลือกประเภทการแจ้งเตือนได้ Approval แจ้งเตือนเมื่อมีคน Submit มาให้อนุมัติ / ถูก Reject / ถูก Approve Task List แจ้งเตือนเมื่อมี Task ใหม่ถูก assign หรือใกล้ครบกำหนด Job Console แจ้งเตือนเมื่อ Job (เช่น Data Import, Rules) รันเสร็จ หรือมี Error 3. สามารถกำหนดช่วงเวลาในการส่งอีเมลได้ Email Start Time เวลาเริ่มส่ง email แจ้งเตือนในแต่ละวัน Email End Time เวลาเลิกส่ง email แจ้งเตือนในแต่ละวัน ไปที่: Tools > User Preferences > Notifications |
||||||||||||
|
|
ขั้นตอน |
การทำงาน |
1. |
เมื่อได้รับไฟล์ข้อมูลจากผู้ใช้งานแล้ว ผู้ดูแลระบบจะต้องดาวน์โหลดไฟล์เพื่อ แปลงไฟล์ข้อมูลให้เป็นไฟล์ที่เป็น สกุล .zip เมื่อผู้ดูแลระบบดาวน์โหลดไฟล์ที่ได้รับแล้ว ให้ไปที่ไฟล์แล้วคลิกขวาแล้วเลือก “Properties” |
|
|
2 |
ให้คลิก “ Unlock” หลังจากนั้นคลิก “OK” |
|
|
3 |
หลังจากนั้น เปิดไฟล์ขึ้นมาแล้ว เลือกชีทที่สอง แล้วคลิก “Generate CSV File” จะได้ไฟล์ที่เป็นสกุล .zip |
|
|
4 |
หลังจากนั้นเข้าสู่ระบบ ERP คลิกที่ ไอคอน ขีดสามขีด มุมบนซ้าย |
|
|
5 |
หลังจากนั้นเลือก “เครื่องมือ” เลือก “กระบวนการตามกำหนด” |
|
|
6 |
คลิก “วางกำหนดการกระบวนการใหม่” |
|
|
7 |
คลิกไอคอนที่เป็นรูปสามเหลี่ยมคว่ำ หลังจากนั้น เลือก “ค้นหา” |
|
|
8 |
ค้นหาโดยกรอกชื่อ “โหลดไฟล์อินเตอร์เฟซสำหรับอิมปอร์ต” หลังจากนั้นกด “ค้นหา” แล้วเลือกให้ขึ้นแท็บสีฟ้า คลิก “ตกลง” |
|
|
|
|
9 |
คลิกไอคอนที่เป็นรูปสามเหลี่ยมคว่ำ หลังจากนั้น เลือก “ค้นหา” |
|
|
10 |
ค้นหาโดยกรอกกระบวนการอิมปอร์ต “อิมปอร์ตจำนวนเงินงบประมาณ” หลังจากนั้นกด “ค้นหา” แล้วเลือกให้ขึ้นแท็บสีฟ้า คลิก “ตกลง” |
|
|
11 |
คลิกไอคอนที่เป็นรูปสามเหลี่ยมคว่ำ หลังจากนั้น เลือก “อัปโหลดไฟล์ใหม่” |
|
|
12 |
คลิก “Chose File” หลังจากนั้นเลือกไฟล์ .zip คลิก “ตกลง” หลังจากนั้น กด “ส่ง” |
|
|
|
|
|
จะได้เลขกระบวนการมา แล้วกด “ตกลง” |
|
|
|
กด “ รีเฟรช” แล้วดูสถานะ เมื่อสถานะ “เสร็จสมบรูณ์” แล้วไปทำขั้นตอนถัดไป |
|
|
13 |
ทำซ้ำกระบวนการที่ 4-7 อีกครั้ง หลังจากนั้นค้นหาชื่อ “อิมปอร์ตจำนวนเงินงบประมาณ” หลังจากนั้นกด “ค้นหา” เลือกให้ขึ้นแท็บทีฟ้า แล้วกด “ตกลง” |
|
|
|
คลิก “ตกลง” |
|
|
|
จากนั้นเลือก พารามิเตอร์ ตามภาพ แล้วกด “ส่ง” |
|
|
|
จะได้เลขกระบวนการมา แล้วกด “ตกลง” |
|
|
|
กด “ รีเฟรช” แล้วดูสถานะ “เสร็จสมบรูณ์” |
|
|