ขั้นตอน |
การทำงาน |
1 |
ดำเนินการประมวลผลเงินเดือนจนเสร็จสิ้น “Payment Report พร้อมยอดรวม” |
2 |
ส่งข้อมูลประมวลผลเงินเดือนเข้าที่ AP Invoice โดยนำส่งเข้าตาม Business Unit แต่ละส่วนงาน/หน่วยงาน |
ตรวจสอบการผ่านรายการว่าเรียบร้อยแล้วที่เมนู “บันทึกลำดับการทำงาน” ชื่องาน “ผ่านรายการระบบเงินเดือน” หากเรียบร้อยแล้วระบบจะแสดงเวลาสิ้นสุด Process ตัวอย่างงานที่เสร็จแล้วดังรูป (อ้างอิงจากคู่มือระบบเงินเดือนและค่าตอบแทน ข้อ 4.6.15) ค้นหารายการใบแจ้งหนี้ที่ถูกส่งมาจากระบบเงินเดือน ไปที่เมนู “บัญชีเจ้าหนี้” คลิก “ใบแจ้งหนี้” จากนั้นเลือก “งาน” และ “จัดการใบแจ้งหนี้” ระบุ เลขที่ใบแจ้งหนี้ (01001_MMYYYY_Supplier) ,วันที่ในใบแจ้งหนี้ , ที่มา , ซัพพลายเออร์หรือฝ่าย หรือกรอกเงื่อนไขในการค้นหา จากนั้นกด “ค้นหา” หมายเหตุ : การส่งข้อมูลตรวจสอบงบประมาณสามารถดูเพิ่มเติมได้จากระบวนการที่ 4.6.16 ส่งข้อมูลตรวจสอบงบประมาณ เล่ม Key User Payroll |
|
3 |
ระบบได้รับข้อมูลเงินเดือนทำการตรวจสอบข้อผิดพลาด โดยสามารถตรวจสอบได้จากรายงานการนำเข้าข้อมูลเจ้าหนี้ (Payables Open Interface Report) |
4 |
หากไม่มีงบประมาณเพียงพอ การตรวจสอบจะล้มเหลว ในกรณีนี้สถานะ “การตรวจสอบงบประมาณ” จะแสดงว่า ไม่ผ่าน |
5 |
หากผ่าน การตรวจสอบสำเร็จ สถานะของใบแจ้งหนี้จะเปลี่ยนเป็น ตรวจสอบแล้ว |
หากไม่ผ่าน การตรวจสอบล้มเหลว สถานะของใบแจ้งหนี้จะเปลี่ยนเป็น “ต้องตรวจสอบอีกครั้ง” |
|
6 |
เมื่อการตรวจสอบใบแจ้งหนี้เสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่การเงินจะส่งใบแจ้งหนี้เพื่อขออนุมัติ ไปที่เมนู “การดำเนิน การกับใบแจ้งหนี้” คลิกที่ “การอนุมัติ” และ “เริ่ม” |
|
|
7 |
ระบบทำการส่ง AP Invoice ให้ผู้มีอำนาจทำการอนุมัติผ่านทางอีเมล |
8 |
พิจารณาอนุมัติผูกพันและเบิกจ่ายเงินเดือนหรือไม่ หากอนุมัติ จะสามารถดำเนินการชำระเงินได้ (AP.P11.10) หากใบแจ้งหนี้ไม่ได้รับการอนุมัติ สถานะจะเป็น "ปฏิเสธ" และไม่สามารถชำระเงินหรือบันทึกบัญชีใบแจ้งหนี้ได้ (AP.P11.09) |
9 |
ถ้าใบแจ้งหนี้ไม่ได้รับการอนุมัติ ทำการยกเลิก AP Invoice แล้วแจ้งกลับไปยังเจ้าหน้าที่เงินเดือน |
10 |
ทำการตัดจ่ายบัญชีเจ้าหนี้เงินเดือนของทุกหน่วยงาน (AP.P2-3) การชำระเงินเป็นกลุ่ม (Payment Request) เพื่อตัดจ่ายเงินเดือน |
หมายเหตุ : ระบุเทมเพลตการชำระเงิน , กลุ่มการชำระเงิน และหน่วยธุรกิจ |
|
11 |
ถ้าผู้มีอำนาจทำการอนุมัติการจ่ายเงินเดือน หากอนุมัติ ระบบจะมีการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่เงินเดือนเพื่อทำการประมวลผลไฟล์การจ่ายเงินเดือนทางอีเมล (AP.P11.12) หากไม่อนุมัติ ไปขั้นตอนตรวจสอบความถูกต้อง (AP.P11.05) |
12 |
ระบบจะมีการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่เงินเดือนเพื่อทำการประมวลผลไฟล์การจ่ายเงินเดือน |
13 |
ดำเนินการประมวลผลต่อเพื่อส่งไฟล์เงินเดือนให้กับธนาคาร |
14 |
ดึงไฟล์เงินเดือนเพื่อนำส่งให้ธนาคาร |
15 |
เมื่อได้รับไฟล์เงินเดือนจากระบบเงินเดือน เจ้าหน้าที่การเงินทำการ อัปโหลดไฟล์เข้าระบบธนาคาร |
16 |
ดำเนินการอนุมัติจ่ายเงินเดือนผ่านระบบบัญชีธนาคาร |
Payroll จะส่งข้อมูลใบแจ้งหนี้เพื่อใช้ในการตั้งหนี้ให้แก่กรมสรรพากร โดยสามารถค้นหารายการได้ดังนี้ ไปที่เมนู บัญชีเจ้าหนี้ คลิกที่ ใบแจ้งหนี้ ด้านขวามือของหน้าจอ คลิกเลือก Icon รูปกระดาษ (งาน) จากนั้นเลือก “จัดการใบแจ้งหนี้” กรอกเงื่อนไขในการค้นหารายการ โดยระบุ เลขที่ใบแจ้งหนี้ (01001_MMYYYY_Supplier) ,วันที่ในใบแจ้งหนี้ , ที่มา , ซัพพลายเออร์หรือฝ่าย จากนั้นกดปุ่ม “ค้นหา” คลิกที่ “เลขที่ใบแจ้งหนี้” เพื่อดูรายละเอียด จากนั้นกดเมนู การดำเนินการกับใบแจ้งหนี้ เลือก จัดการงวดผ่อนชำระ สามารถกำหนดวิธีการชำระเงินได้ เช่น เงินโอน , เช็ค , พร้อมเพย์ จากนั้นตรวจสอบเลขที่บัญชีธนาคารของผู้รับชำระให้ถูกต้อง เมื่อถูกต้องครบถ้วน กดปุ่ม “บันทึกและปิด” เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนแล้วจากนั้นไปที่ “การดำเนินการกับใบแจ้งหนี้” กด “ตรวจสอบความถูกต้อง” เมื่อการตรวจสอบใบแจ้งหนี้เสร็จสิ้น จะส่งใบแจ้งหนี้เพื่อขออนุมัติ หมายเหตุ : Export Text file ภ.ง.ด.1 ได้จากระบบ Payroll (อ้างอิงจากคู่มือระบบเงินเดือนและค่าตอบแทน ข้อ 4.6.15) |