[FIN] การลงทะเบียนทรัพย์สิน

[FIN] การลงทะเบียนทรัพย์สิน

FA.P1 กระบวนการลงทะเบียนทรัพย์สิน ผู้ใช้ต้องป้อนข้อมูลด้วยตัวเอง

·     กระบวนการลงทะเบียนทรัพย์สินเป็นการลงทะเบียนทรัพย์สินจากการกระบวนการจัดซื้อ ซึ่งจะบันทึกข้อมูลรายละเอียดต่างๆของทรัพย์สินเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการบันทึกบัญชีและภาษีอากร

·การรับทรัพย์สินเข้าสู่Oracle Fusion Assets สามารถกระทำได้ 2 วิธีดังนี้

o  การรับทรัพย์สินโดยการคีย์บันทึกข้อมูลโดยตรง(Manual)

o  การรับทรัพย์สินแบบกลุ่ม(Mass Addition)

·     การรับทรัพย์สินเข้าสู่ระบบOracle Fusion Asset ยังสามารถรับเป็นทรัพย์สินหลัก รอง และกลุ่มทรัพย์สินได้

ทรัพย์สินหลักและรอง (Parent and Child Asset)

·     การทำทรัพย์สินหลักและรอง เป็นรูปแบบที่ง่าย เพียงแค่ระบุทรัพย์สินหลักในรายละเอียดทรัพย์สินรองเท่านั้น

·     เพื่อวัตถุประสงค์ในการติดตาม/รายงาน

·     การคำนวณค่าเสื่อมราคาSTL จะแยกกันสำหรับแต่ละทรัพย์สิน การคำนวณค่าเสื่อมราคานั้นง่ายต่อการติดตามมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการคำนวณค่าเสื่อมราคาทรัพย์สินของกลุ่ม

·     ทรัพย์สินรองจะได้รับหมายเลขแท็ก หมายเลขซีเรียล และข้อมูลการรับประกันที่ไม่ซ้ำกัน

ทรัพย์สินกลุ่ม
(Group Asset)

·     ประกอบด้วยทรัพย์สิน 2 ระดับ คือ กลุ่มและสมาชิก และคำนวณค่าเสื่อมราคาขึ้นอยู่กับตัวเลือกที่เลือกในหมวดทรัพย์สิน

·     ฟังก์ชันการทำงานของทรัพย์สินกลุ่มประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้:

o  ระดับกลุ่ม – สรุปค่าเสื่อมราคา

o  ระดับสมาชิก – ต้นทุนทรัพย์สินและบัญชีพักทรัพย์สินเป็นแบบละเอียด และยังคงติดตามเป็นทรัพย์สินรายตัว

o  การเพิ่มสมาชิก, การปรับปรุงทรัพย์สิน, การเลิกใช้ทรัพย์สิน(Retirement) ภายในกลุ่มอาจทำให้เกิด ผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ในการคำนวณค่าเสื่อมราคาในระดับกลุ่ม เนื่องจากมีการคำนวณค่าเสื่อมราคาในระดับกลุ่ม

o  วิธีการคิดค่าเสื่อมราคาแบบSTL นั้นหาได้ยากในกลุ่มทรัพย์สิน และส่วนใหญ่จะพบเห็นได้กับลูกค้าที่มีการคำนวณค่าเสื่อมราคาด้วยวิธี แท็ปLE

 รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการลงทะเบียนทรัพย์สิน มีดังนี้

  ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน

ขั้นตอน

การทำงาน

กรณีการรับทรัพย์สินโดยการคีย์บันทึกข้อมูลโดยตรง (Manual) มหาวิทยาลัยจะทำใน 2 กรณี คือ 1. จากการตรวจนับทรัพย์สิน 2. รับจากการบริจาค นอกเหนือจากนี้จะเป็นการนำเข้ารายละเอียดใบแจ้งหนี้จากระบบบัญชีเจ้าหนี้ จากวิธีการนำเข้าจัดทำรายการแบบกลุ่ม

1

การเข้าใช้งาน : สินทรัพย์ถาวร สินทรัพย์


คลิกที่ไอคอน [งาน] และเลือก [เพิ่มสินทรัพย์] จากรายการงาน



2

หน้าต่าง [เพิ่มสินทรัพย์] จะปรากฏขึ้น

กรอกข้อมูลทรัพย์สิน, โดยจำเป็นต้องใส่ข้อมูลในช่องที่มีเครื่องหมาย (*) ซึ่งหมายถึงรายการที่จำเป็นต้องกรอกให้ครบถ้วน

·      สมุดบัญชี: การกรอกข้อมูลนี้จะถูกตั้งค่าให้ จากการเลือกสมุดบัญชีทรัพย์สินที่เลือกบนหน้า สินทรัพย์

·      ประเภทสินทรัพย์: โปรดเลือกจากรายการจาก drop-down list ดังนี้:

o   บันทึกเป็นส่วนทุน

o   ตัดเป็นค่าใช้จ่าย (ทรัพย์สินที่บันทึกแต่ไม่คิดค่าเสื่อมและไม่ถือเป็นรายการบัญชี)

o   ทรัพย์สินระหว่างก่อสร้าง (ทรัพย์สินที่ยังไม่เริ่มคำนวณค่าเสื่อมราคา)

·      ชนิด: คลิกที่ไอคอนค้นหาและเลือกหมวดหมู่หลักและรองจากเมนู drop-down list

·      คำอธิบาย: กรอกคำอธิบายของทรัพย์สิน

·      ต้นทุน: กรอกมูลค่าต้นทุนของสินทรัพย์

·      หน่วย: กรอกจำนวนของทรัพย์สิน

·      บัญชีค่าใช้จ่าย ค่าเสื่อมราคา: บัญชีจะถูกกำหนดค่ามาจากประเภทของสินทรัพย์ที่เลือกไว้ ตรวจสอบข้อมูลและแทนที่ตามต้องการ ไอคอนจะเปิดให้ค้นหาค่าส่วนย่อยแต่ละค่าได้ หรือเลือกจากค่าที่ระบบกำหนดให้

·      ที่ตั้ง: ลิกที่ไอคอนค้นหาและเลือกค่าที่ตั้งจากรายการจาก drop-down lists

คลิก [ถัดไป]

หน้าต่าง [เพิ่มสินทรัพย์จะปรากฏขึ้น ระบุค่าพารามิเตอร์ จากนั้นกดปุ่ม ถัดไป



3

หน้ารายละเอียด [เพิ่มสินทรัพย์] จะปรากฏขึ้น อัปเดตฟิลด์เพิ่มเติมตามที่ต้องการตรวจสอบค่าในฟิลด์เพื่อดูว่าต้องการทำการอัปเดตหรือไม่:

·      คำอธิบาย: ข้อมูลที่ป้อนในหน้าก่อนหน้านี้สามารถปรับปรุงแก้ไขได้

·      ต้นทุน: ข้อมูลที่ป้อนในหน้าก่อนหน้านี้สามารถปรับปรุงแก้ไขได้

·      วันที่เริ่มใช้: วันที่ทรัพย์สินถูกนำไปใช้ ซึ่งมีผลในการคำนวณค่าเสื่อม ค่าเริ่มต้นคือวันที่ของระบบและสามารถปรับปรุงแก้ไขได้

·      ประเภทสินทรัพย์: ถูกกำหนดโดยค่าที่เลือกก่อนหน้านี้ สามารถปรับปรุงแก้ไขค่าที่ต้องใส่ใหม่ได้ หรือหากต้องการออกจากหน้าจอรายการโดยไม่บันทึกให้เลือก [ยกเลิก]

·      สมุดบัญชี: ค่าถูกกำหนดโดยค่าที่เลือกก่อนหน้านี้ หากต้องการออกจากหน้าจอรายการโดยไม่บันทึกให้เลือก [ยกเลิก]

·      ชนิด: ค่าถูกกำหนดโดยค่าที่เลือกก่อนหน้านี้ สามารถปรับปรุงแก้ไขค่าที่ต้องใส่ใหม่อีกได้ หากต้องการออกจากหน้าจอรายการโดยไม่บันทึกให้เลือก [ยกเลิก]

·      ปีงบประมาณ และ ระยะเวลาที่เปิด คือค่าเริ่มต้นมาจากปีปัจจุบันและงวดปัจจุบันของ สมุดบัญชี

หมายเหตุ: [เลขที่สินทรัพย์] ยังว่างเปล่าและจะถูกสร้างโดยอัตโนมัติเมื่อทรัพย์สินถูกส่ง หลังจากการกรอกข้อมูลที่จำเป็นเสร็จสมบูรณ์แล้ว หรือคุณสามารถเพิ่มหมายเลขทรัพย์สินตามต้องการ แต่จะต้องไม่เคยใช้ไปและไม่สามารถอยู่ในช่วงหมายเลขอัตโนมัติที่ตั้งค่าไว้ในตัวเลือกของระบบ

ในระหว่างกระบวนการผู้ใช้สามารถเลือก [บันทึกและปิด] สามารถกลับมาทำให้เสร็จสมบูรณ์ในภายหลังได้

หน้ารายละเอียด [เพิ่มสินทรัพย์] จะปรากฏขึ้น



4

กรอก [รายละเอียดคำอธิบาย] ตามที่ต้องการ

·      หมายเลขแท็ก: ระบุหมายเลขแท็ก

·      เลขมาตรฐานสากล: บันทึก serial number ของทรัพย์สิน เช่น บนแล็ปท็อป เป็นต้น

·      จำนวนสินทรัพย์หลัก: (ทางเลือก) ใช้เพื่อเชื่อมโยงทรัพย์สินหลักกับทรัพย์สินรอง

·      ผู้ผลิต: บันทึกผู้ผลิตของทรัพย์สิน

·      รูปแบบ: บันทึกรุ่นของทรัพย์สิน

·      ข้อผูกพัน: ใช้เพื่อบันทึกรายละเอียดของภาระทางการเงินในปัจจุบันที่บันทึกไว้กับสินทรัพย์ เช่น การจำนองที่มีอยู่

·      กฎหมายด้านการลงทุน: ใช้เพื่อบันทึกรายละเอียดของสิ่งจูงใจทางธุรกิจที่มีอยู่ตามภูมิภาคและประเภทของธุรกิจ

·      ประเภทของทรัพย์สิน: ส่วนบุคคล หรือ อสังหาริมทรัพย์

·      ระดับของทรัพย์สิน: (ไม่จำเป็นต้องใช้)

·      กรรมสิทธิ์: เป็นเจ้าของ (หรือ "เช่า" หากเกี่ยวข้องกับสัญญาเช่า)

·      ซื้อมา: ใหม่หรือใช้แล้ว

·      ใช้งานอยู่: เลือกที่ช่อง checkbox

·      จับต้องไม่ได้: (ไม่จำเป็นต้องใช้)

·      ในสินค้าคงคลังที่มีอยู่จริง: อัปเดตเมื่อมีการใช้งานฟังก์ชั่นสินค้าคงคลังของสินทรัพย์ที่จับต้องได้

·      สิ่งที่แนบ: เลือกไอคอนเพิ่มเพื่อเพิ่มไฟล์แนบ

·      คีย์สินทรัพย์: เลือกมูลค่า “กองทุน” และ “โครงการ” ที่เหมาะสม สิ่งนี้จะเชื่อมโยงกับรายการทางบัญชีของสินทรัพย์ ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะป้อนข้อมูลอื่นได้

·      ข้อมูลพื้นที่: เว้นว่างไว้

·      ฟิลด์สำหรับใส่รายละเอียดเพิ่มเติมของมหาวิทยาลัย:

o   กองทุน GF

o   หมายเลขทรัพย์สินจากระบบเดิม

o   วิธีการได้มา มี 2 ประเภท คือ รับจากการบริจาคและจากการตรวจนับทรัพย์สิน

o   ปีงบประมาณการใช้จ่าย

o   ผู้ประกันภัย

o   อยู่ระหว่างการซ่อมแซมหรือไม่

o   สถานะทรัพย์สิน

o   ระยะเวลารับประกัน

o   หน่วยระยะเวลารับประกัน

กรอก [รายละเอียดคำอธิบาย] ตามที่ต้องการ



5

กรอก [การระบุ] ตามต้องการ

·      หน่วย: ตรวจสอบจำนวนหน่วยของสินทรัพย์ – ค่านี้เป็นค่าเริ่มต้นจากข้อมูลที่ใส่

บนหน้าจอรายการที่ผ่านมา - อัปเดตหากจำเป็น

·      ชื่อพนักงาน: (ไม่บังคับ) ระบุพนักงานหากพวกเขาเป็นผู้ดูแลสินทรัพย์

·      หมายเลขพนักงาน: (ไม่บังคับ) ระบุพนักงานหากพวกเขาเป็นผู้ดูแลสินทรัพย์

·      บัญชีค่าเสื่อม: ค่านี้เป็นค่าเริ่มต้นจากข้อมูลที่ป้อนบนหน้าจอรายการที่ผ่านมา – อัปเดตรายละเอียดหากจำเป็น

·      ที่ตั้ง: ค่านี้เป็นค่าเริ่มต้นจากข้อมูลที่ใส่บนหน้าจอรายการที่ผ่านมา – อัปเดตรายละเอียดหากจำเป็น

 

หมายเหตุ: สินทรัพย์สามารถประกอบด้วยหลายหน่วย ที่จัดสรรให้กับบัญชีค่าใช้จ่ายและตำแหน่งที่ตั้งที่แตกต่างกัน สามารถจัดการจำนวนทรัพย์สิน แยกกันได้ คลิกที่ไอคอนเพิ่มแถวเพื่อใส่จำนวนทรัพย์สินเพิ่มเติม บัญชีค่าใช้จ่าย และสถานที่

กรอก [รายละเอียดคำอธิบาย] ตามที่ต้องการ



6

ส่วนขยายของ [รายละเอียดทางการเงิน] เพื่อป้อนรายละเอียดทางการเงินสําหรับสินทรัพย์

บนแท็บ [ทั่วไป] :

·      ประเภทของราคาซาก: จํานวน หรือ เปอร์เซ็นต์

·      มูลค่าของราคาซาก: จำนวนเงิน

·      เปอร์เซ็นต์ของราคาซาก: เปอร์เซ็นต์

·      วิธีการคิดค่าเสื่อมราคา: ค่าเริ่มต้นจากประเภทสินทรัพย์

·      อายุการใช้งานเป็นปี และ อายุการใช้งานเป็นเดือน: อายุการใช้งานของสินทรัพย์ – ค่าเริ่มต้นจากประเภทสินทรัพย์

·      ค่าเสื่อมราคา: ค่าเริ่มต้นเป็นรายการที่เลือก

·      หลักการคิดค่าเสื่อม: ค่าเริ่มต้นจากตัวเลือกการตั้งค่าสินทรัพย์

·      วันที่คิดค่าเสื่อม: ค่าเริ่มต้นจากวันที่เริ่มใช้งาน

·      ค่าเสื่อมราคาจากต้นปีถึงปัจจุบัน: กรอกจำนวนเงินหากทรัพย์สินมีค่าเสื่อมราคาสะสมจนถึงวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาหรือก่อนหน้า

·      สำรองค่าเสื่อมราคา: กรอกจำนวนเงินหากทรัพย์สินมีค่าเสื่อมราคาสะสมจนถึงวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาหรือก่อนหน้า

·      จำนวนสินทรัพย์กลุ่ม: กรอกหากเชื่อมโยงกับทรัพย์สินใน Group

·      ลดเปอร์เซ็นต์อัตรา: เว้นว่างไว้

·      หน่วยสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดเงินสด: เว้นว่างไว้

·      กฎโบนัส: เว้นว่างไว้

·      ค่าเสื่อมราคาโบนัสจากต้นปีถึงปัจจุบัน: ฟิลด์จะสามารถใช้ได้เมื่อกฎโบนัสถูกเลือก

·      สำรองค่าเสื่อมราคาโบนัส: ฟิลด์จะสามารถใช้ได้เมื่อกฎโบนัสถูกเลือก

·      การด้อยค่าของสินทรัพย์จากต้นปีถึงปัจจุบัน: เว้นว่างไว้

·      สำรองการด้อยค่าของสินทรัพย์: เว้นว่างไว้

·      ต้นทุนแรกเริ่ม : เว้นว่างไว้ หรือใส่ข้อมูลต้นทุนแรกเริ่มของสินทรัพย์

·      ราคาตามบัญชีสุทธิ: แสดงมูลค่าต้นทุนสินทรัพย์ลบด้วยค่าเสื่อมราคาสำรอง

·      ต้นทุนที่ขอคืนได้: แสดงมูลค่าต้นทุนสินทรัพย์ลบด้วยมูลค่าซาก


ระบุ [รายละเอียดทางการเงินเพื่อป้อนรายละเอียดทางการเงินสําหรับสินทรัพย์



7

กรอก [รายละเอียดการทำรายการ] ตามต้องการ

·      ความเห็น: ป้อนความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเนื้อหา

·      ตัดบัญชี: เว้นว่างไว้

·      วันที่เริ่มต้นการตัดบัญชี: เว้นว่างไว้

กรอก [รายละเอียดการทำรายการตามต้องการ



8

เมื่อรายละเอียดสินทรัพย์ทั้งหมดได้รับการตรวจสอบหรือเติมข้อมูลแล้ว ให้คลิก [ส่ง] เพื่อเริ่มกระบวนการสร้างสินทรัพย์

หมายเหตุ: หากต้องการบันทึกเนื้อหาเป็นแบบร่าง ให้คลิก [บันทึก] หรือ [บันทึกและปิด] แทน [ส่ง]


9

หากต้องการดูสินทรัพย์ ให้คลิกที่ไอคอน [งาน] และเลือก [สืบค้นเรื่องสินทรัพย์] ในหน้า [สืบค้นเรื่องสินทรัพย์] ให้คลิกที่แท็บ [รายการเพิ่มล่าสุด]

คลิกที่ไอคอน งาน > สืบค้นเรื่องสินทรัพย์


คลิกที่แท็บ รายการเพิ่มล่าสุด



10

สินทรัพย์แสดงอยู่ในตารางที่แสดง [เลขที่สินทรัพย์] ที่กำหนดโดยอัตโนมัติ


11

หมายเหตุ: หลังจากทรัพย์สินถาวรได้ถูกสร้างขึ้นค่าเสื่อมจะเริ่มคำนวณ เมื่อเราดำเนินการคำนวณค่าเสื่อม สำหรับทรัพย์สิน CIP ค่าเสื่อมจะไม่เริ่มคำนวณจนกว่าทรัพย์สินจะถูกบันทึกเป็นทรัพย์สินถาวรผ่านกระบวนการ Capitalise CIP สินทรัพย์

 

 

 

 

การเพิ่มผ่านสเปรดชีต

            สามารถสร้างการเพิ่มสินทรัพย์หลายรายการได้โดยใช้ Oracle สเปรดชีต template รายละเอียดสินทรัพย์จะถูกเติมลงใน สเปรดชีต template และอัปโหลดไปยัง สินทรัพย์ถาวร

หมายเหตุ: ผู้ใช้จำเป็นต้องมีสิทธิ์ระดับพนักงานจึงจะเห็นตัวติดตั้ง

ข้อกำหนดเบื้องต้น: ไปที่นำทาง เครื่องมือ ดาวน์โหลดโปรแกรมติดตั้งการใช้งานร่วมกันบนเดสก์ท็อป

บันทึกและเรียกใช้ไฟล์ .exe เพื่อติดตั้ง Add-in ของ Excel

ขั้นตอน

การทำงาน

1

การเข้าใช้งาน : สินทรัพย์ถาวร สินทรัพย์

คลิกที่ไอคอน [งาน] และเลือก [เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต] จากรายการงาน

ไปที่เมนู สินทรัพย์ถาวร  สินทรัพย์

คลิกที่ไอคอน งาน และเลือก เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต



2

หน้าต่าง [เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต] จะปรากฏขึ้น

เลือกค่าที่เกี่ยวข้องจากรายการค้นหาค่า:

·      [สมุดบัญชี]: มี 1 สมุดบัญชีทรัพย์สิน ที่กำหนดค่าให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU CORP BOOK)

·      [ประเภทสินทรัพย์]: บันทึกเป็นส่วนทุน / งานระหว่างก่อสร้าง (CIP) / ตัดเป็นค่าใช้จ่าย/กลุ่ม

คลิกที่ [ดำเนินการ]

หมายเหตุ: ผู้ใช้สามารถทำการกรอกข้อมูลใน สเปรดชีต ได้เพียงหนึ่งครั้งต่อ สมุดบัญชี ต่อประเภททรัพย์สิน


3

ระบบจะดาวน์โหลดเทมเพลต Excel โดยเริ่มดาวน์โหลดไฟล์ และเมื่อดาวน์โหลดเสร็จสิ้นให้เปิดไฟล์

4

เมื่อเทมเพลตเปิดขึ้นใน Excel ให้คลิก [เปิดใช้งานการแก้ไข]


5

หลังจากเลือก [เปิดใช้งานการแก้ไข] ข้อความเชื่อมต่อจะปรากฏขึ้น

คลิกที่ [ใช่ (Yes)] เพื่อเชื่อมต่อกับระบบ Oracle



6

หน้าต่างเข้าสู่ระบบ Oracle จะปรากฏขึ้น กรอก [ID ผู้ใช้] และ [รหัสผ่าน] และคลิก [เข้าสู่ระบบ]


7

หน้าต่าง [เรียกการทำงาน] จะปรากฏขึ้นพร้อมกับแถบความคืบหน้าที่แสดงสถานะการโหลดของเอกสาร (Oracle template spreadsheet) เมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้ว หน้าต่างจะปิดอัตโนมัติ และเอกสารจะปรากฏขึ้น


8

ในเอกสาร [จัดทำรายการเพิ่มสินทรัพย์] จะปรากฏในแถบเครื่องมือ และ Oracle จะมีค่าที่กำหนดไว้ล่วงหน้าสำหรับ สมุดบัญชีสินทรัพย์ และ ประเภทสินทรัพย์ ที่กรอกไว้ในเอกสาร (จากที่เลือกก่อนหน้านี้)


9

กรอกหรือเลือกค่าในคอลัมน์ต่อไปนี้สำหรับแต่ละแถวของทรัพย์สิน เวิร์กชีต:

·      เลขที่รายการของอินเทอร์เฟซ – ใส่หมายเลขเฉพาะสำหรับแต่ละแถว (ห้ามซ้ำกัน)

·      สมุดบัญชีสินทรัพย์ – แสดงค่าที่เลือกก่อนหน้านี้

·      ประเภทสินทรัพย์ – แสดงค่าที่เลือกก่อนหน้านี้

·      ชื่อลำดับ – ค่าเริ่มต้นเป็น 'ใหม่' อัปเดตเป็น "โพสต์" หากเนื้อหาพร้อมส่ง

·      หมายเหตุ: หากต้องการตรวจสอบข้อมูลที่อัปโหลดผ่านเพจออนไลน์ก่อนส่งเนื้อหา ให้ปล่อยค่านี้เป็น "ใหม่" เพื่อบันทึกเนื้อหาเหล่านี้เป็นฉบับร่าง และสามารถส่ง/โพสต์ผ่านหน้าจอออนไลน์

·      คำอธิบาย – ใส่คำอธิบายสินทรัพย์

·      ชนิดหลัก / ชนิดรอง – ใส่ค่าหรือดับเบิลคลิกในเซลล์เพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่ระบบกำหนดไว้เพื่อเลือกหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้อง

·      วันที่เริ่มใช้ – ใส่วันที่ที่มีการใช้งานสินทรัพย์ ซึ่งจะส่งผลต่อการคำนวณค่าเสื่อมราคา

·      ต้นทุน – ใส่ต้นทุนของสินทรัพย์

·      หน่วย – ใส่จำนวนสินทรัพย์

·      ที่ตั้ง – ใส่ค่าหรือดับเบิลคลิกในเซลล์เพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่ระบบกำหนดค่าไว้เพื่อเลือกตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง

·      พนักงาน – ใส่ค่าหรือดับเบิลคลิกในเซลล์เพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่ระบบกำหนดค่าไว้เพื่อเลือกค่าที่เกี่ยวข้อง

·      บัญชีค่าเสื่อมราคา – ใส่ค่าสำหรับแต่ละส่วนบัญชี (เช่น แผนก บัญชี สถานที่ตั้ง เป็นต้น) หรือดับเบิลคลิกในเซลล์ใดเซลล์หนึ่งเพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่กำหนดของระบบเพื่อเลือกบัญชีค่าเสื่อมราคาที่เกี่ยวข้อง

·      คีย์สินทรัพย์ – เลือกมูลค่า “กองทุน” และ “โครงการ” หรือดับเบิลคลิกในเซลล์ใดเซลล์หนึ่งเพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่กำหนดไว้ของระบบ

·      หมายเลขแท็ก – (ไม่บังคับ) ใส่รายละเอียดของหมายเลขแท็กสินทรัพย์

·      ชื่อผู้ผลิต, รูปแบบ เป็นต้น – (ไม่บังคับ) ใส่รายละเอียดเพิ่มเติมของสินทรัพย์ทางกายภาพ

·      ใช้งานอยู่ – เลือก ใช่/ไม่ ตามการใช้งาน

·      กรรมสิทธิ์ – เลือกค่าจากรายการแบบเลื่อนลงในเซลล์ 'เป็นเจ้าของ' หรือ 'เช่า'

·      ค่าเสื่อมราคา – เลือก ใช่/ไม่ เพื่อระบุว่าสินทรัพย์คิดค่าเสื่อมราคาหรือไม่

·      เลขที่ใบแจ้งหนี้ – (ไม่บังคับ) ใส่หมายเลขใบแจ้งหนี้ที่เกี่ยวข้อง

·      ค่าเสื่อมราคาจากต้นปีถึงปัจจุบัน, สำรองค่าเสื่อมราคา – (ไม่บังคับ) ป้อนค่าเสื่อมราคาสะสมของสินทรัพย์ หากได้มาด้วยมูลค่าตามบัญชี

·      วิธีการคิดค่าเสื่อมราคา – ป้อนค่าหรือดับเบิลคลิกในเซลล์เพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่ระบบกำหนดค่าไว้ เพื่อเลือกวิธีการคิดค่าเสื่อมราคาที่เกี่ยวข้อง

·      อายุการใช้งานเป็นปี / อายุการใช้งานเป็นเดือน – ป้อนค่าหรือดับเบิลคลิกในเซลล์เพื่อเรียกใช้การค้นหาบนระบบที่กำหนดค่าไว้เพื่อเลือกจำนวนปีและเดือนที่เกี่ยวข้อง

หมายเหตุ:

·      ช่องที่ต้องกรอกมีเครื่องหมายดอกจัน (*) นำหน้าชื่อคอลัมน์

·      ไม่จำเป็นต้องเติมทุกคอลัมน์ - รายการด้านบนเป็นรายละเอียดคอลัมน์หลักที่จะเติม อาจจำเป็นต้องเติมคอลัมน์เพิ่มเติมในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

·      หากแถวสเปรดชีตถูกโหลดไปที่คิว 'ใหม่' คุณสามารถอัปเดตรายละเอียดผ่านทางเพจออนไลน์ก่อนที่จะเสร็จสิ้นการสร้างสินทรัพย์ (โปรดดูคำแนะนำในการเตรียมบรรทัดต้นฉบับในส่วนก่อนหน้าของเอกสารนี้)

·      มีค่าเริ่มต้นที่ 100 แถวต่อสเปรดชีต


10

หากต้องการป้อนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย ให้ไปที่คอลัมน์ [เฟลกซ์ฟิลด์อธิบายการทำรายการ] และดับเบิลคลิก [ค่าตามบริบท] ใส่/เลือกค่าที่เหมาะสม จากนั้นคลิก [ตกลง]


11

หลังจากใส่รายละเอียดทั้งหมดแล้ว สามารถส่งข้อมูลเพื่อประมวลผลในระบบ Oracle สินทรัพย์ถาวร

ไปที่เมนูเลือก [ส่ง]


12

หน้าต่าง [กำลังประมวลผล] จะปรากฏขึ้นพร้อมกับแถบความคืบหน้าที่แสดงสถานการณ์นำเข้าข้อมูล

สเปรดชีต เมื่อเสร็จแล้วหน้าต่างจะปิดโดยอัตโนมัติ


13

หน้าต่าง [ตัวเลือกการอัปโหลด] จะปรากฏขึ้น - ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือก [เมื่อเกิดข้อผิดพลาดให้เลือกแถวหลังจากนั้นต่อไป]

คลิก [ตกลง] เพื่อดำเนินการนำเข้าต่อไป

หมายเหตุ: หน้าต่าง [กำลังประมวลผล] จะปรากฏขึ้นอีกครั้งพร้อมกับแถบความคืบหน้า เมื่อเสร็จแล้วหน้าต่างจะปิดโดยอัตโนมัติ


14

ค่าคอลัมน์ [สถานะ] ได้รับการอัปเดตใน สเปรดชีต และระบุผลลัพธ์ของการนำเข้า ในตัวอย่างนี้ การแทรกแถวทั้งหมดเข้าสู่ระบบสำเร็จแล้ว และคำขอกระบวนการ เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต เริ่มต้นขึ้น

หากสถานะแสดงเป็น "การแทรกล้มเหลว" ให้คลิกที่ค่าสถานะ hyperlinked เพื่อดูสาเหตุของความล้มเหลว

15

ข้อความยืนยันจะปรากฏพร้อมรายละเอียดของรหัสคำขอกระบวนการ เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต

คลิก [ตกลง]


 

16

ตรวจสอบรายละเอียดไฟล์บันทึกสำหรับรหัสกระบวนการ

การเข้าใช้งาน: เครื่องมือ กระบวนการตามกำหนด เพื่อเข้าถึงคำขอกระบวนการและคลิกที่ลิงก์ไฟล์บันทึก

ไฟล์บันทึกแสดงจำนวนการทำธุรกรรมที่ประมวลผลหรือล้มเหลว


17

ในตัวอย่างนี้ ค่า [รายการเพิ่ม] ถูกตั้งค่าเป็น "โพสต์" ใน สเปรดชีต ดังนั้น เนื้อหาจึงมีอยู่ในส่วน [พร้อมโพสต์] หากมีกำหนดการโปรแกรม [เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต] ระบบจะประมวลผลสินทรัพย์ในส่วน [พร้อมโพสต์] และจะสร้างสินทรัพย์ใหม่ในระบบ

ทางเลือก ผู้ใช้สามารถทริกเกอร์โปรแกรม [โพสต์รายการเพิ่มเป็นกลุ่ม] ในหน้าต่าง [กระบวนการตามกำหนด] หรือคลิกปุ่ม [โพสต์ทั้งหมด] ได้

1.การโพสต์รายการเพิ่มเป็นกลุ่มผ่านเครื่องมือกระบวนการตามกำหนด
เลือก วางกำหนดการกระบวนการใหม่ และเลือกชื่อรายงาน จัดทำรายการเพิ่มเป็นกลุ่ม

รอจนสถานะของการดำเนินการในโปรแกรมแสดงสถานะ เสร็จสมบูรณ์

2. ในหน้า Dash board ในกล่องรายการเพิ่ม เลือก พร้อมโพสต์แล้วกดปุ่ม โพสต์ทั้งหมด เพื่อดำเนินการสร้างสินทรัพย์ต่อไป

สามารถเช็ครายละเอียดเพิ่มสินทรัพย์ได้ที่ การสืบค้นสินทรัพย์ ในแท็บ รายการเพิ่มล่าสุด


ไปที่เมนู “งาน คลิกเลือก สืบค้นเรี่องสินทรัพย์


 

ขั้นตอนเบื้องต้นที่ต้องทำก่อนการบันทึกข้อมูลทรัพย์สิน

เตรียมใบแจ้งหนี้สินทรัพย์ในระบบการจ่ายเงิน

ขั้นตอน

การทำงาน

1

รายการใบแจ้งหนี้ต้องตรงตามเงื่อนไขต่อไปนี้เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการบันทึกข้อมูลทรัพย์สิน:

·      [การกระจาย] ต้องไปยังบัญชี บัญชีพัก-ทรัพย์สิน (Asset Clearing) หรือ บัญชีพัก-งานระหว่างก่อสร้าง(CIP Clearing) ที่กำหนดไว้ในหมวดหมู่ทรัพย์สินใดก็ได้

·      ตรวจสอบว่ากล่อง "ติดตามเป็นทรัพย์สิน" ต้องถูกเลือกบน[การกระจาย]ของใบแจ้งหนี้ ซึ่งจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อคุณเลือกบัญชีพัก-สินทรัพย์

·      เงื่อนไขของการสร้างใบแจ้งหนี้

·      ใบแจ้งหนี้ต้องผ่านการตรวจสอบและการอนุมัติ

·      ใบแจ้งหนี้ต้องถูกบันทึกบัญชีและโพสไปที่บัญชีแยกประเภทแล้ว


 

เตรียมกระบวนการบันทึกข้อมูลทรัพย์สิน

ขั้นตอน

การทำงาน

1

การเข้าใช้งาน: บัญชีเจ้าหนี้ > ใบแจ้งหนี้


คลิกที่ไอคอน [งาน] และเลือก [จัดทำรายการเพิ่มเป็นกลุ่ม]


2

หน้าต่าง [ส่งคำขอ] จะแสดงขึ้น

ระบุค่าในฟิลด์ที่จำเป็น (ที่มีเครื่องหมายดอกจันนำหน้า) ในส่วน [พารามิเตอร์] และอัปเดตฟิลด์เพิ่มเติมตามที่ต้องการ

คลิก [ส่ง] เพื่อเรียกใช้กระบวนการ