o การรับทรัพย์สินโดยการคีย์บันทึกข้อมูลโดยตรง(Manual)o การรับทรัพย์สินแบบกลุ่ม(Mass Addition)
o ระดับกลุ่ม – สรุปค่าเสื่อมราคาo ระดับสมาชิก – ต้นทุนทรัพย์สินและบัญชีพักทรัพย์สินเป็นแบบละเอียด และยังคงติดตามเป็นทรัพย์สินรายตัวo การเพิ่มสมาชิก, การปรับปรุงทรัพย์สิน, การเลิกใช้ทรัพย์สิน(Retirement) ภายในกลุ่มอาจทำให้เกิด ผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ในการคำนวณค่าเสื่อมราคาในระดับกลุ่ม เนื่องจากมีการคำนวณค่าเสื่อมราคาในระดับกลุ่มo วิธีการคิดค่าเสื่อมราคาแบบSTL นั้นหาได้ยากในกลุ่มทรัพย์สิน และส่วนใหญ่จะพบเห็นได้กับลูกค้าที่มีการคำนวณค่าเสื่อมราคาด้วยวิธี แท็ปLE
รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการลงทะเบียนทรัพย์สิน มีดังนี้
ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน
|
ขั้นตอน |
การทำงาน |
|
กรณีการรับทรัพย์สินโดยการคีย์บันทึกข้อมูลโดยตรง (Manual) มหาวิทยาลัยจะทำใน 2 กรณี คือ 1. จากการตรวจนับทรัพย์สิน 2. รับจากการบริจาค นอกเหนือจากนี้จะเป็นการนำเข้ารายละเอียดใบแจ้งหนี้จากระบบบัญชีเจ้าหนี้ จากวิธีการนำเข้าจัดทำรายการแบบกลุ่ม |
|
|
1 |
การเข้าใช้งาน
: สินทรัพย์ถาวร → สินทรัพย์ คลิกที่ไอคอน [งาน] และเลือก [เพิ่มสินทรัพย์]
จากรายการงาน |
|
|
|
|
2 |
หน้าต่าง [เพิ่มสินทรัพย์] จะปรากฏขึ้น กรอกข้อมูลทรัพย์สิน, โดยจำเป็นต้องใส่ข้อมูลในช่องที่มีเครื่องหมาย (*) ซึ่งหมายถึงรายการที่จำเป็นต้องกรอกให้ครบถ้วน · สมุดบัญชี: การกรอกข้อมูลนี้จะถูกตั้งค่าให้ จากการเลือกสมุดบัญชีทรัพย์สินที่เลือกบนหน้า สินทรัพย์ · ประเภทสินทรัพย์: โปรดเลือกจากรายการจาก drop-down list ดังนี้: o บันทึกเป็นส่วนทุน o ตัดเป็นค่าใช้จ่าย (ทรัพย์สินที่บันทึกแต่ไม่คิดค่าเสื่อมและไม่ถือเป็นรายการบัญชี) o ทรัพย์สินระหว่างก่อสร้าง (ทรัพย์สินที่ยังไม่เริ่มคำนวณค่าเสื่อมราคา) · ชนิด: คลิกที่ไอคอนค้นหาและเลือกหมวดหมู่หลักและรองจากเมนู drop-down list · คำอธิบาย: กรอกคำอธิบายของทรัพย์สิน · ต้นทุน: กรอกมูลค่าต้นทุนของสินทรัพย์ · หน่วย: กรอกจำนวนของทรัพย์สิน · บัญชีค่าใช้จ่าย ค่าเสื่อมราคา: บัญชีจะถูกกำหนดค่ามาจากประเภทของสินทรัพย์ที่เลือกไว้ ตรวจสอบข้อมูลและแทนที่ตามต้องการ ไอคอนจะเปิดให้ค้นหาค่าส่วนย่อยแต่ละค่าได้ หรือเลือกจากค่าที่ระบบกำหนดให้ · ที่ตั้ง: คลิกที่ไอคอนค้นหาและเลือกค่าที่ตั้งจากรายการจาก drop-down lists คลิก [ถัดไป] หน้าต่าง [เพิ่มสินทรัพย์] จะปรากฏขึ้น ระบุค่าพารามิเตอร์ จากนั้นกดปุ่ม “ถัดไป” |
|
|
|
|
3 |
หน้ารายละเอียด [เพิ่มสินทรัพย์] จะปรากฏขึ้น อัปเดตฟิลด์เพิ่มเติมตามที่ต้องการ – ตรวจสอบค่าในฟิลด์เพื่อดูว่าต้องการทำการอัปเดตหรือไม่: · คำอธิบาย: ข้อมูลที่ป้อนในหน้าก่อนหน้านี้สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ · ต้นทุน: ข้อมูลที่ป้อนในหน้าก่อนหน้านี้สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ · วันที่เริ่มใช้: วันที่ทรัพย์สินถูกนำไปใช้ ซึ่งมีผลในการคำนวณค่าเสื่อม ค่าเริ่มต้นคือวันที่ของระบบและสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ · ประเภทสินทรัพย์: ถูกกำหนดโดยค่าที่เลือกก่อนหน้านี้ สามารถปรับปรุงแก้ไขค่าที่ต้องใส่ใหม่ได้ หรือหากต้องการออกจากหน้าจอรายการโดยไม่บันทึกให้เลือก [ยกเลิก] · สมุดบัญชี: ค่าถูกกำหนดโดยค่าที่เลือกก่อนหน้านี้ หากต้องการออกจากหน้าจอรายการโดยไม่บันทึกให้เลือก [ยกเลิก] · ชนิด: ค่าถูกกำหนดโดยค่าที่เลือกก่อนหน้านี้ สามารถปรับปรุงแก้ไขค่าที่ต้องใส่ใหม่อีกได้ หากต้องการออกจากหน้าจอรายการโดยไม่บันทึกให้เลือก [ยกเลิก] · ปีงบประมาณ และ ระยะเวลาที่เปิด คือค่าเริ่มต้นมาจากปีปัจจุบันและงวดปัจจุบันของ สมุดบัญชี หมายเหตุ: [เลขที่สินทรัพย์] ยังว่างเปล่าและจะถูกสร้างโดยอัตโนมัติเมื่อทรัพย์สินถูกส่ง หลังจากการกรอกข้อมูลที่จำเป็นเสร็จสมบูรณ์แล้ว หรือคุณสามารถเพิ่มหมายเลขทรัพย์สินตามต้องการ แต่จะต้องไม่เคยใช้ไปและไม่สามารถอยู่ในช่วงหมายเลขอัตโนมัติที่ตั้งค่าไว้ในตัวเลือกของระบบ ในระหว่างกระบวนการผู้ใช้สามารถเลือก [บันทึกและปิด] สามารถกลับมาทำให้เสร็จสมบูรณ์ในภายหลังได้ หน้ารายละเอียด [เพิ่มสินทรัพย์] จะปรากฏขึ้น |
|
|
|
|
4 |
กรอก [รายละเอียดคำอธิบาย] ตามที่ต้องการ · หมายเลขแท็ก: ระบุหมายเลขแท็ก · เลขมาตรฐานสากล: บันทึก serial number ของทรัพย์สิน เช่น บนแล็ปท็อป เป็นต้น · จำนวนสินทรัพย์หลัก: (ทางเลือก) ใช้เพื่อเชื่อมโยงทรัพย์สินหลักกับทรัพย์สินรอง · ผู้ผลิต: บันทึกผู้ผลิตของทรัพย์สิน · รูปแบบ: บันทึกรุ่นของทรัพย์สิน · ข้อผูกพัน: ใช้เพื่อบันทึกรายละเอียดของภาระทางการเงินในปัจจุบันที่บันทึกไว้กับสินทรัพย์ เช่น การจำนองที่มีอยู่ · กฎหมายด้านการลงทุน: ใช้เพื่อบันทึกรายละเอียดของสิ่งจูงใจทางธุรกิจที่มีอยู่ตามภูมิภาคและประเภทของธุรกิจ · ประเภทของทรัพย์สิน: ส่วนบุคคล หรือ อสังหาริมทรัพย์ · ระดับของทรัพย์สิน: (ไม่จำเป็นต้องใช้) · กรรมสิทธิ์: เป็นเจ้าของ (หรือ "เช่า" หากเกี่ยวข้องกับสัญญาเช่า) · ซื้อมา: ใหม่หรือใช้แล้ว · ใช้งานอยู่: เลือกที่ช่อง checkbox · จับต้องไม่ได้: (ไม่จำเป็นต้องใช้) · ในสินค้าคงคลังที่มีอยู่จริง: อัปเดตเมื่อมีการใช้งานฟังก์ชั่นสินค้าคงคลังของสินทรัพย์ที่จับต้องได้ · สิ่งที่แนบ: เลือกไอคอนเพิ่มเพื่อเพิ่มไฟล์แนบ · คีย์สินทรัพย์: เลือกมูลค่า “กองทุน” และ “โครงการ” ที่เหมาะสม สิ่งนี้จะเชื่อมโยงกับรายการทางบัญชีของสินทรัพย์ ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะป้อนข้อมูลอื่นได้ · ข้อมูลพื้นที่: เว้นว่างไว้ · ฟิลด์สำหรับใส่รายละเอียดเพิ่มเติมของมหาวิทยาลัย: o กองทุน GF o หมายเลขทรัพย์สินจากระบบเดิม o วิธีการได้มา มี 2 ประเภท คือ รับจากการบริจาคและจากการตรวจนับทรัพย์สิน o ปีงบประมาณการใช้จ่าย o ผู้ประกันภัย o อยู่ระหว่างการซ่อมแซมหรือไม่ o สถานะทรัพย์สิน o ระยะเวลารับประกัน o หน่วยระยะเวลารับประกัน กรอก [รายละเอียดคำอธิบาย] ตามที่ต้องการ |
|
|
|
|
5 |
กรอก [การระบุ] ตามต้องการ · หน่วย: ตรวจสอบจำนวนหน่วยของสินทรัพย์ – ค่านี้เป็นค่าเริ่มต้นจากข้อมูลที่ใส่ บนหน้าจอรายการที่ผ่านมา - อัปเดตหากจำเป็น · ชื่อพนักงาน: (ไม่บังคับ) ระบุพนักงานหากพวกเขาเป็นผู้ดูแลสินทรัพย์ · หมายเลขพนักงาน: (ไม่บังคับ) ระบุพนักงานหากพวกเขาเป็นผู้ดูแลสินทรัพย์ · บัญชีค่าเสื่อม: ค่านี้เป็นค่าเริ่มต้นจากข้อมูลที่ป้อนบนหน้าจอรายการที่ผ่านมา – อัปเดตรายละเอียดหากจำเป็น · ที่ตั้ง: ค่านี้เป็นค่าเริ่มต้นจากข้อมูลที่ใส่บนหน้าจอรายการที่ผ่านมา – อัปเดตรายละเอียดหากจำเป็น
หมายเหตุ: สินทรัพย์สามารถประกอบด้วยหลายหน่วย
ที่จัดสรรให้กับบัญชีค่าใช้จ่ายและตำแหน่งที่ตั้งที่แตกต่างกัน สามารถจัดการจำนวนทรัพย์สิน
แยกกันได้ คลิกที่ไอคอนเพิ่มแถวเพื่อใส่จำนวนทรัพย์สินเพิ่มเติม บัญชีค่าใช้จ่าย
และสถานที่ กรอก [รายละเอียดคำอธิบาย] ตามที่ต้องการ |
|
|
|
|
6 |
ส่วนขยายของ [รายละเอียดทางการเงิน] เพื่อป้อนรายละเอียดทางการเงินสําหรับสินทรัพย์ บนแท็บ [ทั่วไป] : · ประเภทของราคาซาก: จํานวน หรือ เปอร์เซ็นต์ · มูลค่าของราคาซาก: จำนวนเงิน · เปอร์เซ็นต์ของราคาซาก: เปอร์เซ็นต์ · วิธีการคิดค่าเสื่อมราคา: ค่าเริ่มต้นจากประเภทสินทรัพย์ · อายุการใช้งานเป็นปี และ อายุการใช้งานเป็นเดือน: อายุการใช้งานของสินทรัพย์ – ค่าเริ่มต้นจากประเภทสินทรัพย์ · ค่าเสื่อมราคา: ค่าเริ่มต้นเป็นรายการที่เลือก · หลักการคิดค่าเสื่อม: ค่าเริ่มต้นจากตัวเลือกการตั้งค่าสินทรัพย์ · วันที่คิดค่าเสื่อม: ค่าเริ่มต้นจากวันที่เริ่มใช้งาน · ค่าเสื่อมราคาจากต้นปีถึงปัจจุบัน: กรอกจำนวนเงินหากทรัพย์สินมีค่าเสื่อมราคาสะสมจนถึงวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาหรือก่อนหน้า · สำรองค่าเสื่อมราคา: กรอกจำนวนเงินหากทรัพย์สินมีค่าเสื่อมราคาสะสมจนถึงวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาหรือก่อนหน้า · จำนวนสินทรัพย์กลุ่ม: กรอกหากเชื่อมโยงกับทรัพย์สินใน Group · ลดเปอร์เซ็นต์อัตรา: เว้นว่างไว้ · หน่วยสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดเงินสด: เว้นว่างไว้ · กฎโบนัส: เว้นว่างไว้ · ค่าเสื่อมราคาโบนัสจากต้นปีถึงปัจจุบัน: ฟิลด์จะสามารถใช้ได้เมื่อกฎโบนัสถูกเลือก · สำรองค่าเสื่อมราคาโบนัส: ฟิลด์จะสามารถใช้ได้เมื่อกฎโบนัสถูกเลือก · การด้อยค่าของสินทรัพย์จากต้นปีถึงปัจจุบัน: เว้นว่างไว้ · สำรองการด้อยค่าของสินทรัพย์: เว้นว่างไว้ · ต้นทุนแรกเริ่ม : เว้นว่างไว้ หรือใส่ข้อมูลต้นทุนแรกเริ่มของสินทรัพย์ · ราคาตามบัญชีสุทธิ: แสดงมูลค่าต้นทุนสินทรัพย์ลบด้วยค่าเสื่อมราคาสำรอง ·
ต้นทุนที่ขอคืนได้: แสดงมูลค่าต้นทุนสินทรัพย์ลบด้วยมูลค่าซาก ระบุ [รายละเอียดทางการเงิน] เพื่อป้อนรายละเอียดทางการเงินสําหรับสินทรัพย์ |
|
|
|
|
7 |
กรอก [รายละเอียดการทำรายการ] ตามต้องการ · ความเห็น: ป้อนความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเนื้อหา · ตัดบัญชี: เว้นว่างไว้ ·
วันที่เริ่มต้นการตัดบัญชี: เว้นว่างไว้ กรอก [รายละเอียดการทำรายการ] ตามต้องการ |
|
|
|
|
8 |
เมื่อรายละเอียดสินทรัพย์ทั้งหมดได้รับการตรวจสอบหรือเติมข้อมูลแล้ว ให้คลิก [ส่ง] เพื่อเริ่มกระบวนการสร้างสินทรัพย์ หมายเหตุ:
หากต้องการบันทึกเนื้อหาเป็นแบบร่าง ให้คลิก [บันทึก] หรือ [บันทึกและปิด] แทน [ส่ง] |
|
|
|
|
9 |
หากต้องการดูสินทรัพย์ ให้คลิกที่ไอคอน [งาน]
และเลือก [สืบค้นเรื่องสินทรัพย์] ในหน้า [สืบค้นเรื่องสินทรัพย์] ให้คลิกที่แท็บ [รายการเพิ่มล่าสุด] คลิกที่ไอคอน งาน > สืบค้นเรื่องสินทรัพย์ คลิกที่แท็บ “รายการเพิ่มล่าสุด” |
|
|
|
|
|
|
|
10 |
สินทรัพย์แสดงอยู่ในตารางที่แสดง [เลขที่สินทรัพย์] ที่กำหนดโดยอัตโนมัติ |
|
|
|
|
11 |
หมายเหตุ: หลังจากทรัพย์สินถาวรได้ถูกสร้างขึ้นค่าเสื่อมจะเริ่มคำนวณ เมื่อเราดำเนินการคำนวณค่าเสื่อม สำหรับทรัพย์สิน CIP ค่าเสื่อมจะไม่เริ่มคำนวณจนกว่าทรัพย์สินจะถูกบันทึกเป็นทรัพย์สินถาวรผ่านกระบวนการ Capitalise CIP สินทรัพย์ |
|
ขั้นตอน |
การทำงาน |
|
1 |
การเข้าใช้งาน : สินทรัพย์ถาวร → สินทรัพย์ คลิกที่ไอคอน [งาน] และเลือก [เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต] จากรายการงาน ไปที่เมนู สินทรัพย์ถาวร → สินทรัพย์ คลิกที่ไอคอน “งาน” และเลือก “เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต” |
|
|
|
|
2 |
หน้าต่าง [เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต] จะปรากฏขึ้น เลือกค่าที่เกี่ยวข้องจากรายการค้นหาค่า: · [สมุดบัญชี]: มี 1 สมุดบัญชีทรัพย์สิน ที่กำหนดค่าให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU CORP BOOK) · [ประเภทสินทรัพย์]: บันทึกเป็นส่วนทุน / งานระหว่างก่อสร้าง (CIP) / ตัดเป็นค่าใช้จ่าย/กลุ่ม คลิกที่ [ดำเนินการ] หมายเหตุ:
ผู้ใช้สามารถทำการกรอกข้อมูลใน สเปรดชีต ได้เพียงหนึ่งครั้งต่อ สมุดบัญชี ต่อประเภททรัพย์สิน |
|
|
|
|
3 |
ระบบจะดาวน์โหลดเทมเพลต Excel โดยเริ่มดาวน์โหลดไฟล์ และเมื่อดาวน์โหลดเสร็จสิ้นให้เปิดไฟล์ |
|
4 |
เมื่อเทมเพลตเปิดขึ้นใน Excel ให้คลิก [เปิดใช้งานการแก้ไข] |
|
|
|
|
5 |
หลังจากเลือก [เปิดใช้งานการแก้ไข] ข้อความเชื่อมต่อจะปรากฏขึ้น คลิกที่ [ใช่ (Yes)] เพื่อเชื่อมต่อกับระบบ Oracle |
|
|
|
|
6 |
หน้าต่างเข้าสู่ระบบ Oracle จะปรากฏขึ้น กรอก [ID ผู้ใช้] และ [รหัสผ่าน] และคลิก [เข้าสู่ระบบ] |
|
|
|
|
7 |
หน้าต่าง [เรียกการทำงาน] จะปรากฏขึ้นพร้อมกับแถบความคืบหน้าที่แสดงสถานะการโหลดของเอกสาร
(Oracle template spreadsheet) เมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้ว
หน้าต่างจะปิดอัตโนมัติ และเอกสารจะปรากฏขึ้น |
|
|
|
|
8 |
ในเอกสาร [จัดทำรายการเพิ่มสินทรัพย์] จะปรากฏในแถบเครื่องมือ และ Oracle จะมีค่าที่กำหนดไว้ล่วงหน้าสำหรับ สมุดบัญชีสินทรัพย์ และ ประเภทสินทรัพย์
ที่กรอกไว้ในเอกสาร (จากที่เลือกก่อนหน้านี้) |
|
|
|
|
9 |
กรอกหรือเลือกค่าในคอลัมน์ต่อไปนี้สำหรับแต่ละแถวของทรัพย์สิน เวิร์กชีต: · เลขที่รายการของอินเทอร์เฟซ – ใส่หมายเลขเฉพาะสำหรับแต่ละแถว (ห้ามซ้ำกัน) · สมุดบัญชีสินทรัพย์ – แสดงค่าที่เลือกก่อนหน้านี้ · ประเภทสินทรัพย์ – แสดงค่าที่เลือกก่อนหน้านี้ · ชื่อลำดับ – ค่าเริ่มต้นเป็น 'ใหม่' อัปเดตเป็น "โพสต์" หากเนื้อหาพร้อมส่ง · หมายเหตุ: หากต้องการตรวจสอบข้อมูลที่อัปโหลดผ่านเพจออนไลน์ก่อนส่งเนื้อหา ให้ปล่อยค่านี้เป็น "ใหม่" เพื่อบันทึกเนื้อหาเหล่านี้เป็นฉบับร่าง และสามารถส่ง/โพสต์ผ่านหน้าจอออนไลน์ · คำอธิบาย – ใส่คำอธิบายสินทรัพย์ · ชนิดหลัก / ชนิดรอง – ใส่ค่าหรือดับเบิลคลิกในเซลล์เพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่ระบบกำหนดไว้เพื่อเลือกหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้อง · วันที่เริ่มใช้ – ใส่วันที่ที่มีการใช้งานสินทรัพย์ ซึ่งจะส่งผลต่อการคำนวณค่าเสื่อมราคา · ต้นทุน – ใส่ต้นทุนของสินทรัพย์ · หน่วย – ใส่จำนวนสินทรัพย์ · ที่ตั้ง – ใส่ค่าหรือดับเบิลคลิกในเซลล์เพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่ระบบกำหนดค่าไว้เพื่อเลือกตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง · พนักงาน – ใส่ค่าหรือดับเบิลคลิกในเซลล์เพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่ระบบกำหนดค่าไว้เพื่อเลือกค่าที่เกี่ยวข้อง · บัญชีค่าเสื่อมราคา – ใส่ค่าสำหรับแต่ละส่วนบัญชี (เช่น แผนก บัญชี สถานที่ตั้ง เป็นต้น) หรือดับเบิลคลิกในเซลล์ใดเซลล์หนึ่งเพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่กำหนดของระบบเพื่อเลือกบัญชีค่าเสื่อมราคาที่เกี่ยวข้อง · คีย์สินทรัพย์ – เลือกมูลค่า “กองทุน” และ “โครงการ” หรือดับเบิลคลิกในเซลล์ใดเซลล์หนึ่งเพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่กำหนดไว้ของระบบ · หมายเลขแท็ก – (ไม่บังคับ) ใส่รายละเอียดของหมายเลขแท็กสินทรัพย์ · ชื่อผู้ผลิต, รูปแบบ เป็นต้น – (ไม่บังคับ) ใส่รายละเอียดเพิ่มเติมของสินทรัพย์ทางกายภาพ · ใช้งานอยู่ – เลือก ใช่/ไม่ ตามการใช้งาน · กรรมสิทธิ์ – เลือกค่าจากรายการแบบเลื่อนลงในเซลล์ 'เป็นเจ้าของ' หรือ 'เช่า' · ค่าเสื่อมราคา – เลือก ใช่/ไม่ เพื่อระบุว่าสินทรัพย์คิดค่าเสื่อมราคาหรือไม่ · เลขที่ใบแจ้งหนี้ – (ไม่บังคับ) ใส่หมายเลขใบแจ้งหนี้ที่เกี่ยวข้อง · ค่าเสื่อมราคาจากต้นปีถึงปัจจุบัน, สำรองค่าเสื่อมราคา – (ไม่บังคับ) ป้อนค่าเสื่อมราคาสะสมของสินทรัพย์ หากได้มาด้วยมูลค่าตามบัญชี · วิธีการคิดค่าเสื่อมราคา – ป้อนค่าหรือดับเบิลคลิกในเซลล์เพื่อเรียกใช้การค้นหาค่าที่ระบบกำหนดค่าไว้ เพื่อเลือกวิธีการคิดค่าเสื่อมราคาที่เกี่ยวข้อง · อายุการใช้งานเป็นปี / อายุการใช้งานเป็นเดือน – ป้อนค่าหรือดับเบิลคลิกในเซลล์เพื่อเรียกใช้การค้นหาบนระบบที่กำหนดค่าไว้เพื่อเลือกจำนวนปีและเดือนที่เกี่ยวข้อง หมายเหตุ: · ช่องที่ต้องกรอกมีเครื่องหมายดอกจัน (*) นำหน้าชื่อคอลัมน์ · ไม่จำเป็นต้องเติมทุกคอลัมน์ - รายการด้านบนเป็นรายละเอียดคอลัมน์หลักที่จะเติม อาจจำเป็นต้องเติมคอลัมน์เพิ่มเติมในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน · หากแถวสเปรดชีตถูกโหลดไปที่คิว 'ใหม่' คุณสามารถอัปเดตรายละเอียดผ่านทางเพจออนไลน์ก่อนที่จะเสร็จสิ้นการสร้างสินทรัพย์ (โปรดดูคำแนะนำในการเตรียมบรรทัดต้นฉบับในส่วนก่อนหน้าของเอกสารนี้) · มีค่าเริ่มต้นที่ 100 แถวต่อสเปรดชีต |
|
|
|
|
10 |
หากต้องการป้อนข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย ให้ไปที่คอลัมน์ [เฟลกซ์ฟิลด์อธิบายการทำรายการ] และดับเบิลคลิก [ค่าตามบริบท] ใส่/เลือกค่าที่เหมาะสม
จากนั้นคลิก [ตกลง] |
|
|
|
|
11 |
หลังจากใส่รายละเอียดทั้งหมดแล้ว สามารถส่งข้อมูลเพื่อประมวลผลในระบบ Oracle สินทรัพย์ถาวร ไปที่เมนูเลือก [ส่ง] |
|
|
|
|
12 |
หน้าต่าง [กำลังประมวลผล] จะปรากฏขึ้นพร้อมกับแถบความคืบหน้าที่แสดงสถานการณ์นำเข้าข้อมูล สเปรดชีต เมื่อเสร็จแล้วหน้าต่างจะปิดโดยอัตโนมัติ |
|
|
|
|
13 |
หน้าต่าง [ตัวเลือกการอัปโหลด] จะปรากฏขึ้น - ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือก [เมื่อเกิดข้อผิดพลาดให้เลือกแถวหลังจากนั้นต่อไป] คลิก [ตกลง] เพื่อดำเนินการนำเข้าต่อไป หมายเหตุ: หน้าต่าง [กำลังประมวลผล] จะปรากฏขึ้นอีกครั้งพร้อมกับแถบความคืบหน้า
เมื่อเสร็จแล้วหน้าต่างจะปิดโดยอัตโนมัติ |
|
|
|
|
14 |
ค่าคอลัมน์ [สถานะ] ได้รับการอัปเดตใน สเปรดชีต และระบุผลลัพธ์ของการนำเข้า ในตัวอย่างนี้ การแทรกแถวทั้งหมดเข้าสู่ระบบสำเร็จแล้ว และคำขอกระบวนการ เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต เริ่มต้นขึ้น หากสถานะแสดงเป็น "การแทรกล้มเหลว" ให้คลิกที่ค่าสถานะ hyperlinked เพื่อดูสาเหตุของความล้มเหลว |
|
15 |
ข้อความยืนยันจะปรากฏพร้อมรายละเอียดของรหัสคำขอกระบวนการ เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต คลิก [ตกลง] |
|
|
|
|
16 |
ตรวจสอบรายละเอียดไฟล์บันทึกสำหรับรหัสกระบวนการ การเข้าใช้งาน: เครื่องมือ → กระบวนการตามกำหนด เพื่อเข้าถึงคำขอกระบวนการและคลิกที่ลิงก์ไฟล์บันทึก ไฟล์บันทึกแสดงจำนวนการทำธุรกรรมที่ประมวลผลหรือล้มเหลว |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
17 |
ในตัวอย่างนี้ ค่า [รายการเพิ่ม] ถูกตั้งค่าเป็น "โพสต์" ใน สเปรดชีต ดังนั้น เนื้อหาจึงมีอยู่ในส่วน [พร้อมโพสต์] หากมีกำหนดการโปรแกรม [เพิ่มสินทรัพย์ในสเปรดชีต] ระบบจะประมวลผลสินทรัพย์ในส่วน [พร้อมโพสต์] และจะสร้างสินทรัพย์ใหม่ในระบบ ทางเลือก
ผู้ใช้สามารถทริกเกอร์โปรแกรม [โพสต์รายการเพิ่มเป็นกลุ่ม] ในหน้าต่าง [กระบวนการตามกำหนด] หรือคลิกปุ่ม [โพสต์ทั้งหมด] ได้ 1.การโพสต์รายการเพิ่มเป็นกลุ่มผ่านเครื่องมือกระบวนการตามกำหนด เลือก วางกำหนดการกระบวนการใหม่ และเลือกชื่อรายงาน “จัดทำรายการเพิ่มเป็นกลุ่ม” รอจนสถานะของการดำเนินการในโปรแกรมแสดงสถานะ
“เสร็จสมบูรณ์” 2. ในหน้า Dash board ในกล่องรายการเพิ่ม เลือก “พร้อมโพสต์” แล้วกดปุ่ม “โพสต์ทั้งหมด” เพื่อดำเนินการสร้างสินทรัพย์ต่อไป สามารถเช็ครายละเอียดเพิ่มสินทรัพย์ได้ที่ “การสืบค้นสินทรัพย์” ในแท็บ “รายการเพิ่มล่าสุด”
ไปที่เมนู “งาน” คลิกเลือก สืบค้นเรี่องสินทรัพย์ |
|
|
|
|
ขั้นตอน |
การทำงาน |
|
1 |
รายการใบแจ้งหนี้ต้องตรงตามเงื่อนไขต่อไปนี้เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการบันทึกข้อมูลทรัพย์สิน: · [การกระจาย] ต้องไปยังบัญชี บัญชีพัก-ทรัพย์สิน (Asset Clearing) หรือ บัญชีพัก-งานระหว่างก่อสร้าง(CIP Clearing) ที่กำหนดไว้ในหมวดหมู่ทรัพย์สินใดก็ได้ · ตรวจสอบว่ากล่อง "ติดตามเป็นทรัพย์สิน" ต้องถูกเลือกบน[การกระจาย]ของใบแจ้งหนี้ ซึ่งจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อคุณเลือกบัญชีพัก-สินทรัพย์ · เงื่อนไขของการสร้างใบแจ้งหนี้ · ใบแจ้งหนี้ต้องผ่านการตรวจสอบและการอนุมัติ ·
ใบแจ้งหนี้ต้องถูกบันทึกบัญชีและโพสไปที่บัญชีแยกประเภทแล้ว |
|
|
|
|
ขั้นตอน |
การทำงาน |
|
1 |
การเข้าใช้งาน: บัญชีเจ้าหนี้ > ใบแจ้งหนี้ คลิกที่ไอคอน [งาน] และเลือก [จัดทำรายการเพิ่มเป็นกลุ่ม] |
|
2 |
หน้าต่าง [ส่งคำขอ] จะแสดงขึ้น ระบุค่าในฟิลด์ที่จำเป็น (ที่มีเครื่องหมายดอกจันนำหน้า) ในส่วน [พารามิเตอร์] และอัปเดตฟิลด์เพิ่มเติมตามที่ต้องการ คลิก [ส่ง] เพื่อเรียกใช้กระบวนการ |
|
|
|