[HCM] กระบวนการเลื่อนเงินเดือน (Award Increase)

[HCM] กระบวนการเลื่อนเงินเดือน (Award Increase)

กระบวนการเลื่อนเงินเดือน (Award Increase)

กระบวนการเลื่อนเงินเดือนมีรายละเอียดของการทำงานในระบบดังนี้

การเปลี่ยนแปลงสถานะให้สามารถอัปเดตสถานะการแก้ไขเวิร์คชีท (HR Center)

ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นบนเวิร์คชีท (Dean or HR center/President or HR BU)

การเริ่มประมวลผลเพื่อเริ่มกระบวนการเลื่อนเงินเดือนสำหรับหน่วยงาน (Dean or HR BU)

การเริ่มประมวลผลเพื่อเริ่มกระบวนการเลื่อนเงินเดือนสำหรับส่วนกลาง (President or HR Center)

การอนุมัติเวิร์คชีท, เพิกถอนเวิร์คชีทและการตรวจสอบการแจ้งเตือน (Dean or HR center/President or HR BU)

การตรวจสอบสถานะการอนุมัติกระบวนการเลื่อนเงินเดือน (Dean or HR center/President or HR BU)

คำอธิบาย: บุคลากรใช้ฟังก์ชันดังกล่าวเพื่อเริ่มการประประมวลผลการเริ่มเงินเดือนของแต่ละแผนการขึ้นเงินเดือนเพื่อที่จะสามารถตั้งงบประมาณตามเงื่อนไขของแผนงาน

            การเปลี่ยนแปลงสถานะให้สามารถอัปเดตสถานะการแก้ไขเวิร์คชีท (HR Center)

ขั้นตอน

กระบวนการ

1.

แอดมินสามารถการเปลี่ยนแปลงสถานะให้สามารถอัปเดตสถานะการแก้ไขเวิร์คชีทกลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทน ในที่นี้คือท่าน อธิการบดี

3.

หลังจากเลือกบทบาททำหน้าที่แทนแล้วระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Approval” เพื่ออัปเดตสถานะการอนุมัติ

4.

หลังจาก Manage Budget เสร็จแล้ว HR Center ต้องเข้ามา Update Access Level ของหัวหน้าใต้บังคับบัญชา จากอัปเดตไม่ได้ (Default)”  > เป็น อัปเดตได้ (Allow Updated)”

รายละเอียดการเข้าถึงมีดังนี้

-       อัปเดตได้ > สามารถทำการแก้ไขเวิร์คชีทได้

-       อัปเดตไม่ได้ > ไม่สามารถทำการแก้ไขเวิร์คชีท แต่ยังสามารถดูได้สามารถเข้าใช้ได้

-       ไม่สามารถเข้าถึงได้> ไม่สามารถดูเวิร์คชีทได้


            การตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นบนเวิร์คชีท (Dean or HR center/President or HR BU)

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

เริ่มกระบวนการเลื่อนเงินเดือนโดยไปที่กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทน ในที่นี้คือท่าน อธิการบดี

3.

หลังจากเลือกบทบาททำหน้าที่แทนแล้วระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Award Increase” เพื่อเริ่มกระบวนการเลื่อนเงิน

4.

ระบบทำการแสดงเวิร์คชีทพนักงานสายตรงภายใต้บังคับบัญชา

5.

ในหน้าเวิร์คชีทมีรายละเอียดดังนี้ บาร์สรุปข้อมูลของผู้ใต้บังคับบัญชา (แถบข้างบน)

-       Currency = สกุลเงิน

-       Eligible Worker > จำนวนพนักงานที่มีสิทธิ์ขึ้นเงินเดือน

-       Worker with Compensation > จำนวนพนักงานที่ได้รับค่าตอบแทนพิเศษ

-       Total Team Budget > งบประมาณของ Team ทั้งหมดที่สามารถ Allocate ให้แก่พนักงาน

-       Total Allocate Budget > งบประมาณที่หัวหน้าทีมทำการ Allocate ให้แก่พนักงานใน Worksheet

-       Total Available Team Budget > งบประมาณที่เหลือสำหรับหัวหน้าทีมในในการใช้ Allocate

6.

เมนูวิว

-       ดูในรูปแบบลิสต์ > แสดงรูปแบบหน้า Worksheet การปันส่วนงบประมาณโดยแสดงหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาทั้งหมด

-       ดูในรูปแบบทรี > แสดงรูปแบบหน้า Worksheet การปันส่วนงบประมาณโดยแสดงเพียงแค่หัวหน้าสายตรงภายใต้บังคับบัญชา

-       คอลัมน์ > สามารถเลือก แสดง หรือ ซ่อนคอลัมน์ที่ต้องการ

-       ฟรีซ/ยกเลิกการฟรีซ > สามารถกำหนดเลือกคอลัมน์ที่ไม่ต้องการให้มีการขยับ

-       แยก > ระบบจะแสดง Pop-up หน้าการปันส่วนงบประมาณ

-       ขยาย > ระบบจะทำการแสดงหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาทั้งหมด

-       ยุบ > ระบบจะทำการซ่อนหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาให้เหลือเพียงหัวหน้าสายตรงภายใต้การบังคับบัญชา

-       จัดเรียง > ในกรณีคอลัมน์ที่เป็นตัวเลขสามารถเลือกการแสดงข้อมูลจากน้อยไปมาก หรือ มากไปน้อย

-       จัดลำดับคอลัมน์ใหม่ > เรียงคอลัมน์ใหม่ตามที่ต้องการ (สามารถ Drag and Drop)

7.

เมนูรูปแบบ

-       ปรับขนาดคอลัมน์ > แสดงรูปแบบหน้า Worksheet การปันส่วนงบประมาณโดยแสดงหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาทั้งหมด

-       ตัดคำ > หากชื่อคอลัมน์ยาวสามารถเลือกการตัดคำเพื่อแสดงชื่อคอลัมน์เพียงบางส่วน

-       ดาวน์โหลด Worksheet เป็น Excel

8.

เมื่อกด แยก จะปรากฏหน้าต่างในการจัดการการขึ้นเงินเดือน

9.

สามารถ กำหนดค่าส่วนบุคคลสำหรับโครงร่าง เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเวิร์คชีทมีรายละเอียดดังนี้

-       ฟิลเตอร์ทีม > เลือกการมองเห็นพนักงานในเวิร์คชีท

-       ตั้งค่าแถวที่มองเห็น > เลือกจำนวนแถวที่ต้องการให้แสดงในเวิร์คชีท

-       ความสูงของแถว > สามารถกำหนดรูปแบบตาราง

-       คอลัมน์ที่ตรึงไว้ > สามารถเลือกฟรีซคอมลัมน์ที่ต้องการ

-       มุมมองของตาราง > สามารถกำหนดรูปแบบของเวิร์คชีท

-       ข้อมูลของเวิร์คชีท > สามารถเลือกเพื่อแสดงข้อมูลเบื้องต้นของเวิร์คชีท

-       สรุปเวิร์คชีท > สามารถเลือกเพื่อแสดงข้อมูลโดยสรุปของเวิร์คชีท

-       ฟิลเตอร์ > สามารถเลือกเพื่อแสดงฟังก์ชั่นฟิลเตอร์ในการกรองพนักงานในเวิร์คชีท

-       เรียกคืนโครงร่างคอลัมน์ดีฟอลต์ > สามารถเลือกเพื่อล้างการตั้งค่าทั้งหมดคืนสู่การตั้งค่าเบื้องต้น

10.

 สามารถกด ตัวกรองทีม เพื่อทำการกรองพนักงานในรูปแบบดังนี้

-       พนักงานทั้งหมด > แสดงพนักงานทั้งหมดภายใต้บังคับบัญชา

-       ผู้ใต้บังคับบัญชา > แสดงพนักงานสายตรงภายใต้บังคับบัญชา

-       ไม่ได้ขึ้นตรง > แสดงพนักงานที่ไม่ได้ขึ้นตรงแต่อยู่ภายใต้บังคับบัญชา

-       แสดงทีมของพนักงานสายตรงภายใต้บังคับบัญชา

11.

 ตัวกรองอื่น ๆ ที่สำคัญ

-       Department > ตัวกรองหน่วยงานของพนักงานในเวิร์คชีท

-       Job > ตัวกรองงานของพนักงานในเวิร์คชีท

-       Grade > ตัวกรอง เกรด ของพนักงานในเวิร์คชีท

-       Eligibility Status > ตัวกรอง สถานะผู้มีสิทธิ์ของพนักงานในเวิร์คชีท

 


            การเริ่มประมวลผลเพื่อเริ่มกระบวนการเลื่อนเงินเดือนสำหรับหน่วยงาน (Dean or HR BU)

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

หลังจากมีการตั้งงบประมาณจากท่านอธิการบดีเสร็จเรียบร้อยแล้ว หัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาสามารถเริ่มกระบวนการเลื่อนเงินเดือนสำหรับหน่วยงานโดยไปที่กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทน ในที่นี้คือ

1.       หัวหน้าส่วนงาน (Secondary Manager) เช่น

a.        หัวหน้าส่วนงานวิชาการ (Academic Manager)

b.       หัวหน้าส่วนงานสนับสนุน (Support Manager)

c.        หัวหน้าส่วนงานวิจัย (Research Manager)

2.       กลุ่มผู้อำนวยการ (Department Manager)

3.       รองอธิการบดี (Division Manager)

4.       อธิการบดี (President)

3.

หลังจากเลือกบทบาททำหน้าที่แทนแล้วระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Award Increase” เพื่อเริ่มกระบวนการเลื่อนเงิน

4.

 ในหน้าเวิร์คชีทเจ้าหน้าที่ดูแลการเลื่อนเงินเดือน จะต้องเข้ามาดำเนินการเลื่อนข้อมูลเงินเดือนของหน่วยงานในตารางเงินเดือนตามหลักเกณฑ์ โดยการระบุ เปอร์เซ็นต์การขึ้นเงินเดือนของหน่วยงาน โดยหลังจากระบุตัวเลขร้อยละเสร็จสิ้น ระบบจะคำนวณ เงินเดือนและค่าตอบแทนพิเศษให้อัตโนมัติตามหลักเกณฑ์

รายละเอียดคอลัมน์ที่สำคัญและจำเป็นต่อการขึ้นเงินเดือนของหน่วยงานมีดังนี้

-       Current Salary > เงินเดือนปัจจุบัน

-       Max Grade > เงินเดือนสูงสุดที่จะเป็นได้ของพนักงาน

-       Calculation Base > ฐานการคำนวนจากเงินเดือนปัจจุบัน

-       **Increment% (from BU) > เปอร์เซ็นต์การขึ้นเงินเดือนของหน่วยงาน

-       **Calculation of Amount > จำนวนเงินการขึ้นเงินเดือนของหน่วยงาน

-       Salary Increment > จำนวนเงินเดือนที่ได้ขึ้นโดยหน่วยงาน

-       Additional Compensation > จำนวนเงินของค่าตอบแทนพิเศษ

-       Total additional income for this year > ผลรวมของจำนวนเงินที่ได้ทั้งหมด

Latest Salary after increment > เงินเดือนล่าสุดหลังจากได้ทำการเพิ่มเงินเดือน

5.

 หลังจากทำการอัปเดตข้อมูลการขึ้นเงินเดือนเสร็จสิ้น กด บันทึกหลังจากนั้นกลับไปสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงาน

การเริ่มประมวลผลเพื่อเริ่มกระบวนการเลื่อนเงินเดือนสำหรับส่วนกลาง (President or HR Center)

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

หลังจากมีการตั้งงบประมาณจากท่านอธิการบดีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านอธิการบดีสามารถเริ่มกระบวนการเลื่อนเงินเดือนสำหรับหน่วยงานโดยไปที่กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทน ในที่นี้คือ อธิการบดี (President)

3.

หลังจากเลือกบทบาททำหน้าที่แทนแล้วระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Award Increase” เพื่อเริ่มกระบวนการเลื่อนเงิน

4.

ในหน้าเวิร์คชีท เจ้าหน้าที่ดูแลการเลื่อนเงินเดือน สามารถเข้ามา ดำเนินการเลื่อนเงินเดือนเพิ่มเติมสำหรับผู้ปฏิบัติงานภารกกิจส่วนกลาง โดยระบุ ร้อยละที่ท่านอธิการบดีสามารถเพิ่มได้โดยหลังจากระบุตัวเลขร้อยละเสร็จสิ้น ระบบจะคำนวณ เงินเดือนและค่าตอบแทนพิเศษให้อัตโนมัติตามหลักเกณฑ์

รายละเอียดคอลัมน์ที่สำคัญและจำเป็นต่อการขึ้นเงินเดือนเพิ่มเติมสำหรับผู้ปฏิบัติงานภารกกิจส่วนกลางมีดังนี้

-       **Office of President additional Increment (J) > ร้อยละที่ท่านอธิการบดีสามารถเพิ่มได้

-       Amount of additional increment(K) > จำนวนเงินที่ได้เพิ่มจากการกำหนดร้อยละเพิ่มเติมโดยท่านอธิการบดี

-       Final increment percentage (M) > ผลรวมของร้อยละที่ได้เพิ่มขึ้นทั้งหมด

o   Increment % from BU (B) + Office of President additional Increment (J)

-       New Increment Amount after Additional Increment by President (N) = ผลรวมจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นรวมทั้งหมด

o   Calculation Amount (C) + Amount of Additional Increment (K)

-       Final Additional Compensation (O) = ผลรวมของค่าตอบแทนพิเศษ

o   ในกรณี่เงินที่จำนวนเงินที่ได้เพิ่มเกิน เงินเดือนสูงสุดที่จะเป็นไปได้ตั้งแต่ระดับหน่วยงาน ค่า Amount of additional increment (K) จะกลายเป็นค่าตอบแทนพิเศษที่เพิ่มเติมโดยท่านอธิการบดีทันที

o   ดังนั้น ผลรวมค่าตอบแทนพิเศษคือ Additional Compensation (E) + Amount of additional increment(K)

-       Proposed Final Salary (P) = เงินเดือนสุดท้ายที่ได้เลื่อน (ไม่รวมค่าตอบแทนพิเศษ)

5.

หลังจากทำการอัปเดตข้อมูลการขึ้นเงินเดือนเสร็จสิ้น กด บันทึกหลังจากนั้นกลับไปสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงาน

การอนุมัติเวิร์คชีท, เพิกถอนเวิร์คชีทและการตรวจสอบการแจ้งเตือน (Dean or HR center/President or HR BU)

1.       ส่งเพื่ออนุมัติ (Submit for Approval)

2.       เพิกถอน (Reject)

            1. ส่งเพื่ออนุมัติ (Submit for Approval)

ขั้นตอน

การกระทำ

          1.

หลังจากทำการอัปเดตข้อมูลการขึ้นเงินเดือนเสร็จสิ้น กด บันทึกหลังจากนั้นกลับไปสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานซึ่งผู้ทำรายการแทนสามารถกด ส่งเพื่ออนุมัติ เพื่อให้ผู้อนุมัติคนถัดไปทำการอนุมัติเวิร์คชีทที่อัปเดตข้อมูลไป ซึ่งเมื่อกด ส่ง จะมีการแจ้งเตือนส่งไปหาผู้อนุมัติขั้นถัดไป

          2.

 ในหน้าการแจ้งเตือนของผู้อนุมัติลำดับถัดมาจะปรากฏการแจ้งเตือน ซึ่งสามารถกด

-       Approve > หากกด Approve ผู้ดูแลเวิร์คชีท ก่อนหน้าจะไม่สามารถทำการ เพิกถอนเวิร์คชีทได้อีก

-       Reject > หากกด Reject เวิร์คชีทส่งกลับไปให้ผู้ดูแลก่อนหน้าทำการแก้ไขเวิร์คชีทอีกครั้ง

3.

 เมื่อกด Approve” ผู้ดูแลเวิร์คชีทลำดับก่อนหน้าจะไม่สามารถแก้ไขเวิร์คชีทและเพิกถอนเวิร์คชีทได้อีก

4.

เมื่อกด Reject ผู้ดูแลเวิร์คชีทลำดับก่อนหน้าจะได้รับการแจ้งเตือนให้เข้าไปทำการแก้ไขเวิร์คชีท และส่งเวิร์คชีทกลับมาอีกครั้ง

5.

เมื่อกดเข้าไปที่ ตัวการแจ้งเตือน จะปรากฎข้อมูลโดยสรุปของเวิร์คชีท

 


            2. เพิกถอน (Reject)

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

 ในกรณีที่กด ส่งเพื่ออนุมัติ ไปแล้วจะผู้ทำหน้าที่จะไม่ทำการแก้ไขเวิร์คชีทได้อีก ซึ่งถ้าหากอยากทำการแก้ไขเวิร์คชีทจำเป็นต้องกด เพิกถอน เพื่อเพิกถอนเวิร์คชีท ซึ่งผู้ทำรายการแทนจะสามารถถอนเวิร์คชีทได้ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ผู้อนุมัติขั้นถัดไปนั้นยั้งไม่ทำการกด ส่งเพื่ออนุมัติไปให้ผู้อนุมัติขั้นถัดไป

2.

ผู้อนุมัติจะได้รับการแจ้งเตือนถึงการ เพิกถอนของหัวหน้าขั้นก่อนหน้า

 

 


แผนการกระบวนการเลื่อนเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย/ ผู้บริหาร

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

หลังจากมีการตั้งงบประมาณจากท่านอธิการบดีเสร็จเรียบร้อยแล้ว หัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาสามารถเริ่มกระบวนการเลื่อนเงินเดือนสำหรับหน่วยงานโดยไปที่กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทน ในที่นี้คือ

5.       หัวหน้าส่วนงาน (Secondary Manager) เช่น

a.        หัวหน้าส่วนงานวิชาการ (Academic Manager)

b.       หัวหน้าส่วนงานสนับสนุน (Support Manager)

c.        หัวหน้าส่วนงานวิจัย (Research Manager)

6.       กลุ่มผู้อำนวยการ (Department Manager)

7.       รองอธิการบดี (Division Manager)

8.       อธิการบดี (President)

3.

หลังจากเลือกบทบาททำหน้าที่แทนแล้วระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ให้เลือกแผนการขึ้นเงินเดือนของมหาวิทยาลัย

-       University Plan 2024 (IF) สำหรับพนักงานมหาวิทยาลัยกลุ่มเงินรายได้

-       University Plan 2024 (GF) สำหรับพนักงานมหาวิทยาลัยกลุ่มเงินงบประมาณ

หรือแผนการขึ้นเงินเดือนของกลุ่มบริหาร (Management Plan) หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Award Increase” เพื่อเริ่มกระบวนการเลื่อนเงิน

4.

 ในหน้าเวิร์คชีทเจ้าหน้าที่ดูแลการเลื่อนเงินเดือน จะต้องเข้ามาดำเนินการเลื่อนข้อมูลเงินเดือนของหน่วยงานในตารางเงินเดือนตามหลักเกณฑ์ โดยการระบุ เปอร์เซ็นต์การขึ้นเงินเดือนของหน่วยงาน โดยหลังจากระบุตัวเลขร้อยละเสร็จสิ้น ระบบจะคำนวณ เงินเดือนและค่าตอบแทนพิเศษให้อัตโนมัติตามหลักเกณฑ์

 

รายละเอียดคอลัมน์ที่สำคัญและจำเป็นต่อการขึ้นเงินเดือนของหน่วยงานมีดังนี้

-       Average Score = คะแนนการประเมินของผู้ที่ได้มีสิทธิ์ได้เลื่อนเงินเดือน

-       Hidden Factor =ตัวเลขที่จะมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้งบประมาณที่เหลือนั้นเข้าใกล้ 0 มากที่สุด

-       Calculate Score = Average Score + Hidden Score

-       Budget Allocated to Managers% = งบประมาณที่ได้รับ (4%)

-       Recommend Increment % from BU = ร้อยละการขึ้นเงินเดือน

o   **หลังจากระบุร้อยละระบบจะคำนวณอัตโนมัติ

-       Increment % from BU (B) = ร้อยละการขึ้นเงินเดือน

o   **หลังจากระบุร้อยละระบบจะคำนวณอัตโนมัติและสามารถแก้ไขได้

-       Calculation Amount (C) = จำนวนเงินที่ได้เพิ่ม

o   เงินเดือนปัจจุบัน x ร้อยละการขึ้นเงินเดือน

-       Office of President additional Increment (J) = ร้อยละที่ท่านอธิการบดีสามารถเพิ่มได้ (ปรากฏเพียงแค่บทบาทอธิการบดี)

-       Max Increment % for President (V) = ร้อยละสูงสุดที่ท่านอธิการบดีสามารถเพิ่มได้ (ปรากฏเพียงแค่บทบาทอธิการบดี)

-       Amount of additional increment(K) = จำนวนเงินที่ได้เพิ่มจากการกำหนดร้อยละเพิ่มเติมโดยท่านอธิการบดี (ปรากฏเพียงแค่บทบาทอธิการบดี)

-       Final Increment% (S) = ร้อยละการขึ้นเงินเดือนรวมทั้งหมด

-       *** Increment % from BU (B) + Office of President additional Increment (J)

-       Max Allowed % (T) = ร้อยละสูงสุดที่สามารถขึ้นได้ = 8.5%

-       Calculation Base (A) = ฐานการคำนวณจากเงินเดือนล่าสุด

o   ** ระบบระบุฐานการคำณวนระดับล่างระดับบนอัตโนมัติ

-       Increment Amount (U) = ผลรวมจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นรวมทั้งหมด

o   ** Calculation Amount (C) + Amount of Additional Increment (K)

-       Current Salary = เงินเดือนเก่า

-       New Salary (PP) = เงินเดือนใหม่

-       Max Grade (CHR) = เงินเดือนสูงสุดที่จะเป็นได้ของพนักงาน

-       Final Increment Salary = จำนวนเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น

-       Final Additional Compensation (E)= จำนวนเงินค่าตอบแทนพิเศษ

-       *** ในกรณีเงินที่จำนวนเงินที่ได้เพิ่มเกิน เงินเดือนสูงสุดที่จะเป็นไปได้ตั้งแต่ระดับ BU Amount of additional increment(K) จะกลายเป็นค่าตอบแทนพิเศษที่เพิ่มเติมโดยท่านอธิการบดีทันที ดังนั้น ผลรวมค่าตอบแทนพิเศษคือ Additional Compensation (E) + Amount of additional increment(K) โดยกรณีดังกล่าวไม่รวมพนักงานเกษียณอายุ

5.

 หลังจากทำการอัปเดตข้อมูลการขึ้นเงินเดือนในช่อง Increment % from BU (B)  เสร็จสิ้น กด บันทึกหลังจากนั้นกลับไปสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงาน

 

 

แผนการกระบวนการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการ

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

หลังจากมีการตั้งงบประมาณจากท่านอธิการบดีเสร็จเรียบร้อยแล้ว หัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาสามารถเริ่มกระบวนการเลื่อนเงินเดือนสำหรับหน่วยงานโดยไปที่กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทน ในที่นี้คือ

9.       หัวหน้าส่วนงาน (Secondary Manager) เช่น

a.        หัวหน้าส่วนงานวิชาการ (Academic Manager)

b.       หัวหน้าส่วนงานสนับสนุน (Support Manager)

c.        หัวหน้าส่วนงานวิจัย (Research Manager)

10.    กลุ่มผู้อำนวยการ (Department Manager)

11.    รองอธิการบดี (Division Manager)

12.    อธิการบดี (President)

3.

หลังจากเลือกบทบาททำหน้าที่แทนแล้วระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ให้เลือกแผนการขึ้นเงินเดือนของข้าราชการซึ่งจะมีทั้งหมด 2 แผนดังนี้

-       Civil Employee (R1 + Retiring) – รอบข้าราชการและข้าราชการเกษียณอายุ

-       Civil Employee (R2 Non-Retiring) - รอบข้าราชการไม่เกษียณอายุ

 หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Award Increase” เพื่อเริ่มกระบวนการเลื่อนเงิน

4.

 ในหน้าเวิร์คชีทเจ้าหน้าที่ดูแลการเลื่อนเงินเดือน จะต้องเข้ามาดำเนินการเลื่อนข้อมูลเงินเดือนของหน่วยงานในตารางเงินเดือนตามหลักเกณฑ์ โดยการระบุ เปอร์เซ็นต์การขึ้นเงินเดือนของหน่วยงาน โดยหลังจากระบุตัวเลขร้อยละเสร็จสิ้น ระบบจะคำนวณ เงินเดือนและค่าตอบแทนพิเศษให้อัตโนมัติตามหลักเกณฑ์

 

รายละเอียดคอลัมน์ที่สำคัญและจำเป็นต่อการขึ้นเงินเดือนของหน่วยงานมีดังนี้

-       Average Score = คะแนนการประเมินของผู้ที่ได้มีสิทธิ์ได้เลื่อนเงินเดือน

-       Hidden Factor =ตัวเลขที่จะมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้งบประมาณที่เหลือนั้นเข้าใกล้ 0 มากที่สุด

-       Calculate Score = Average Score + Hidden Score

-       Budget Allocated to Managers% = งบประมาณที่ได้รับ (2.95%)

-       Recommend Increment % from BU = ร้อยละการขึ้นเงินเดือน

o   **หลังจากระบุร้อยละระบบจะคำนวณอัตโนมัติ

-       Increment % from BU (B) = ร้อยละการขึ้นเงินเดือน

o   **หลังจากระบุร้อยละระบบจะคำนวณอัตโนมัติและสามารถแก้ไขได้

-       Calculation Amount (C) = จำนวนเงินที่ได้เพิ่ม

o   เงินเดือนปัจจุบัน x ร้อยละการขึ้นเงินเดือน

-       Office of President additional Increment (J) = ร้อยละที่ท่านอธิการบดีสามารถเพิ่มได้ (ปรากฏเพียงแค่บทบาทอธิการบดี)

-       Max Increment % for President (V) = ร้อยละสูงสุดที่ท่านอธิการบดีสามารถเพิ่มได้ (ปรากฏเพียงแค่บทบาทอธิการบดี)

-       Amount of additional increment(K) = จำนวนเงินที่ได้เพิ่มจากการกำหนดร้อยละเพิ่มเติมโดยท่านอธิการบดี (ปรากฏเพียงแค่บทบาทอธิการบดี)

-       Final Increment% (S) = ร้อยละการขึ้นเงินเดือนรวมทั้งหมด

-       *** Increment % from BU (B) + Office of President additional Increment (J)

-       Max Allowed % (T) = ร้อยละสูงสุดที่สามารถขึ้นได้ = 4%

-       Calculation Base (A) = ฐานการคำนวณจากเงินเดือนล่าสุด

o   ** ระบบระบุฐานการคำณวนระดับล่างระดับบนอัตโนมัติ

-       Increment Amount (U) = ผลรวมจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นรวมทั้งหมด

o   ** Calculation Amount (C) + Amount of Additional Increment (K)

-       Current Salary = เงินเดือนเก่า

-       New Salary (PP) = เงินเดือนใหม่

-       Max Grade (CHR) = เงินเดือนสูงสุดที่จะเป็นได้ของพนักงาน

-       Final Increment Salary = จำนวนเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น

-       Final Additional Compensation (E)= จำนวนเงินค่าตอบแทนพิเศษ

-       *** ในกรณีเงินที่จำนวนเงินที่ได้เพิ่มเกิน เงินเดือนสูงสุดที่จะเป็นไปได้ตั้งแต่ระดับ BU Amount of additional increment(K) จะกลายเป็นค่าตอบแทนพิเศษที่เพิ่มเติมโดยท่านอธิการบดีทันที ดังนั้น ผลรวมค่าตอบแทนพิเศษคือ Additional Compensation (E) + Amount of additional increment(K) โดยกรณีดังกล่าวไม่รวมพนักงานเกษียณอายุ

5.

 หลังจากทำการอัปเดตข้อมูลการขึ้นเงินเดือนในช่อง Increment % from BU (B)  เสร็จสิ้น กด บันทึกหลังจากนั้นกลับไปสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงาน

 

 

 

แผนการกระบวนการเลื่อนเงินเดือนของลูกจ้างประจำ

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

หลังจากมีการตั้งงบประมาณจากท่านอธิการบดีเสร็จเรียบร้อยแล้ว หัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาสามารถเริ่มกระบวนการเลื่อนเงินเดือนสำหรับหน่วยงานโดยไปที่กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทน ในที่นี้คือ

13.    หัวหน้าส่วนงาน (Secondary Manager) เช่น

a.        หัวหน้าส่วนงานวิชาการ (Academic Manager)

b.       หัวหน้าส่วนงานสนับสนุน (Support Manager)

c.        หัวหน้าส่วนงานวิจัย (Research Manager)

14.    กลุ่มผู้อำนวยการ (Department Manager)

15.    รองอธิการบดี (Division Manager)

16.    อธิการบดี (President)

A screenshot of a computer

Description automatically generated

3.

หลังจากเลือกบทบาททำหน้าที่แทนแล้วระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ให้เลือกแผนการขึ้นเงินเดือนของลูกจ้างประจำซึ่งจะมีทั้งหมด 3 แผนดังนี้

-       Civil Staff (R1 + Retiring) – รอบลูกจ้างประจำและลูกจ้างประจำเกษียณอายุ

-       Civil Staff (R2 Non-Retiring) - รอบลูกจ้างประจำไม่เกษียณอายุ

 หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Award Increase” เพื่อเริ่มกระบวนการเลื่อนเงิน

4.

 ในหน้าเวิร์คชีทเจ้าหน้าที่ดูแลการเลื่อนเงินเดือน จะต้องเข้ามาดำเนินการเลื่อนข้อมูลเงินเดือนของหน่วยงานในตารางเงินเดือนตามหลักเกณฑ์ โดยการระบุ เปอร์เซ็นต์การขึ้นเงินเดือนของหน่วยงาน โดยหลังจากระบุตัวเลขร้อยละเสร็จสิ้น ระบบจะคำนวณ เงินเดือนและค่าตอบแทนพิเศษให้อัตโนมัติตามหลักเกณฑ์

 

รายละเอียดคอลัมน์ที่สำคัญและจำเป็นต่อการขึ้นเงินเดือนของหน่วยงานมีดังนี้

-       Quota 15% of BU =15/จำนวนลูกจ้างประจำทั้งหมดในแต่ละ BUs

-       Quota by BU = กรอก 1 หรือ 0 ว่าใครได้รับบ้าง

-       Current Salary = เงินเดือนปัจจุบัน

-       Increase Rank = ขั้นที่เพิ่มขึ้น

-       New Salary (PP) = เงินเดือนใหม่ (ต้อง User – Enterable)

-       Increment Calculation (Rank) = เงินส่วนที่เพิ่มขึ้นในเงินเดือน

-       Increment Calculation (%) = เงินส่วนที่เกินมาจากขั้นของลูกจ้างประจำ

-       Total Increment Calculation = Increment Calculation (Rank) + Increment Calculation (%)

-       Additional Compensation = ค่าตอบแทนพิเศษ (ต้อง User – Enterable โดยดูจากช่อง Increment Calculation (%))

 

 

 

5.

 หลังจากทำการอัปเดตข้อมูลการขึ้นเงินเดือนในช่อง New Salary (PP) , Additional Compensation เสร็จสิ้น กด บันทึกหลังจากนั้นกลับไปสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงาน

แผนการกระบวนการเลื่อนเงินเดือนของพนักงานเงินเดือนเสมือน

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

หลังจากมีการตั้งงบประมาณจากท่านอธิการบดีเสร็จเรียบร้อยแล้ว หัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาสามารถเริ่มกระบวนการเลื่อนเงินเดือนสำหรับหน่วยงานโดยไปที่กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทน ในที่นี้คือ

·      HR Admin > Direct Manager of HR Admin > Vice President of HR

A screenshot of a computer

Description automatically generated

3.

หลังจากเลือกบทบาททำหน้าที่แทนแล้วระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ให้เลือกแผนการขึ้นเงินเดือนของลูกจ้างประจำซึ่งจะมีทั้งหมด 1 แผนดังนี้

·      Virtual Salary Plan

หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Award Increase” เพื่อเริ่มกระบวนการเลื่อนเงิน

4.

 ในหน้าเวิร์คชีทเจ้าหน้าที่ดูแลการเลื่อนเงินเดือน จะต้องเข้ามาดำเนินการเลื่อนข้อมูลเงินเดือนของหน่วยงานในตารางเงินเดือนตามหลักเกณฑ์ โดยการระบุ เปอร์เซ็นต์การขึ้นเงินเดือนของหน่วยงาน โดยหลังจากระบุตัวเลขร้อยละเสร็จสิ้น ระบบจะคำนวณ เงินเดือนและค่าตอบแทนพิเศษให้อัตโนมัติตามหลักเกณฑ์

 

รายละเอียดคอลัมน์ที่สำคัญและจำเป็นต่อการขึ้นเงินเดือนของหน่วยงานมีดังนี้

-       Rank = ขั้นของพนักงาน

-       Virtual Salary = จำนวนเงิน Virtual Salary ก่อนหน้า

-       New Virtual Salary = จำนวนเงิน Virtual Salary ใหม่

-       UnEntitlement Reason =เหตุผลการไม่ได้ปรับ Virtual Salary

 

 

 

5.

 หลังจากทำการอัปเดตข้อมูลการขึ้นเงินเดือนในช่อง New Virtual Salary แล้วทำการกด Save

    • Related Articles

    • [Admin] การจัดการข้อมูล HCM ระดับองค์กร

      Navigation: My Client Groups → Show More → Manage Enterprise HCM Information ขั้นตอน การกระทำ 1. เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ 2. คลิกที่ My Client Groups → Workforce Structures 3. ภายใต้ Organizations คลิกที่ Manage ...
    • [HCM] การอัพเดตข้อมูลส่วนบุคคล

      1. เปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน รายละเอียดส่วนบุคคล ขั้นตอน การกระทำ 1. เข้าสู่ระบบด้วยบทบาทบุคลากร ไปที่ ฉัน > ข้อมูลส่วนตัว > รายละเอียดส่วนบุคคล 2. ในส่วนที่มีสัญลักษณ์ดินสอเพื่อแก้ไข ในส่วนของชื่อ นามสกุล คำนำหน้าชื่อ ...
    • [HCM] การสมัครงานบุคคลภายใน

      การสมัครงานบุคคลภายใน กระบวนการรับสมัครบุคคลากรภายในมหาวิทยาลัย เปิดโอกาสให้กับบุคคลากร โดยบุคคลากรที่สนใจสสามารถเข้าสู่ระบบ HCM และตรวจสอบรายละเอียดตำแหน่งงาน และส่วนงานที่เปิดรับ ขั้นตอน การกระทำ 1. เข้าสู่ระบบด้วยพนักงาน ที่แถบเมนูฉัน > ...
    • [HCM] การสัมภาษณ์

      การสัมภาษณ์ เป็นกระบวนการในการกำหนดตารางการนัดสัมภาษณ์ของใบคำขอนั้นๆ รวมถึงกำหนดนัดสัมภาษณ์ให้กับผู้สมัครแต่ละราย สามารถระบุรายละเอียด วันที่ เวลา เอกสารเพิ่มเติม หรือรายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ โดยผู้สัมภาษณ์จะได้รับรายละเอียดผ่านอีเมล เลือกวัน เวลา ...
    • [HCM] การอนุมัติคำร้อง

      การอนุมัติคำร้อง บุคลากรที่ถูกกำหนดว่าเป็นผู้อนุมัติคำร้องในเรื่องต่าง ๆ ต้องเข้าระบบเพื่อทำการตรวจสอบและอนุมัติคำร้องที่ถูกส่งมายังกล่องขาเข้าของตนเอง ขั้นตอน การกระทำ 1. คลิกที่เมนู เอกสารออนไลน์ ระบบจะแสดงเมนูกล่องเอกสารในการบันทึกคำร้อง 2. ...