[HCM]การตรวจสอบสถานะการอนุมัติ (Approval)

[HCM]การตรวจสอบสถานะการอนุมัติ (Approval)

การตรวจสอบสถานะการอนุมัติมีรายละเอียดการทำงานของระบบดังนี้

1.       ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นหน้าการตรวจสอบสถานการณ์อนุมัติ

2.       การดำเนินการในหน้าการตรวจสอบสถานการณ์อนุมัติ

คำอธิบาย: บุคลากรใช้ฟังก์ชันดังกล่าวเพื่อตรวจสอบสถานะการอนุมัติเวิร์คชีทจากกระบวนการการขึ้นเงินเดือน

            ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นหน้าการตรวจสอบสถานการณ์อนุมัติ

ขั้นตอน

กระบวนการ

1.

ในระหว่างการดำเนินการการขึ้นเงินเดือน สามารถเริ่มตรวจสอบสถานะการอนุมัติโดยไปที่กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทน ในที่นี้คือ อธิการบดี (President)

3.

หลังจากเลือกบทบาททำหน้าที่แทนแล้วระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Approval” เพื่อตรวจสอบสถานะการอนุมัติ

4.

ปรากฎหน้าจอเพื่อตรวจสอบสถานะการอนุมัติ

5.

ในหน้า Approval” เป็นเมนูเพื่อตรวจสอบสถานะการอนุมัติมีรายละเอียดดังนี้ (ส่วนบน)

(1) เมนูการดำเนินการ

-       เอ็กซ์ปอร์ตเป็น Excel > ดาวน์โหลดเป็น Excel

-       อนุมัติ > อนุมัติเวิร์คชีทการขึ้นเงินเดือนของหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

-       ผู้จัดการที่เลือก

-       ผู้จัดการทั้งหมด

-       ส่งคืนเพื่อแก้ไข > ส่งคืนเพื่อให้แก้ไขเวิร์คชีทการขึ้นเงินเดือนของหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

-       ส่งคำขอข้อมูล > ส่งคำขอหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

-       เปลี่ยนแปลงการเข้าใช้สำหรับผู้จัดการทั้งหมด > กำหนดสถานการณ์เข้าใช้เวิร์คชีทของหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชา

-       อัปเดตได้ > สามารถทำการแก้ไขเวิร์คชีทได้

-       อัปเดตไม่ได้ > ไม่สามารถทำการแก้ไขเวิร์คชีท แต่ยังสามารถดูได้สามารถเข้าใช้ได้

-       ไม่สามารถเข้าถึงได้> ไม่สามารถดูเวิร์คชีทได้

-       เปลี่ยนแปลงวันที่ครบกำหนดสำหรับผู้จัดการทั้งหมด > ตั้งค่าวันที่ครบกำหนดการอนุมัติของเวิร์คชีท

6.

(2) เมนูวิว

-       คอลัมน์ > สามารถเลือก แสดง หรือ ซ่อนคอลัมน์ที่ต้องการ

-       ฟรีซ/ยกเลิกการฟรีซ > สามารถกำหนดเลือกคอลัมน์ที่ไม่ต้องการให้มีการขยับ

-       แยก > ระบบจะแสดง Pop-up หน้าการปันส่วนงบประมาณ

-       ขยาย > ระบบจะทำการแสดงหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาทั้งหมด

-       ยุบ > ระบบจะทำการซ่อนหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาให้เหลือเพียงหัวหน้าสายตรงภายใต้การบังคับบัญชา

-       จัดเรียง > ในกรณีคอลัมน์ที่เป็นตัวเลขสามารถเลือกการแสดงข้อมูลจากน้อยไปมาก หรือ มากไปน้อย

-       จัดลำดับคอลัมน์ใหม่ > เรียงคอลัมน์ใหม่ตามที่ต้องการ (สามารถ Drag and Drop)

 

7.

(3) เมนูรูปแบบ

-       ปรับขนาดคอลัมน์ > ปรับขนาดคอลัมน์ให้มีความเหมาะสม

-       ดาวน์โหลด Worksheet เป็น Excel

-        ฟรีซตาราง

8.

แยก > เมื่อกด แยกแล้วจะปรากฏหน้าต่างในการจัดการการขึ้นเงินเดือน

9.

(เนื้อหาอยู่ส่วนล่าง)

(4) เมนูการดำเนินการ (อนุมัติ)

-       อนุมัติ > อนุมัติเวิร์คชีทการขึ้นเงินเดือนของหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

-       ผู้จัดการที่เลือก

-       ผู้จัดการทั้งหมด

10.

(5) เมนูการดำเนินการ (ส่งคืนเพื่อแก้ไข)

-       ส่งคืนเพื่อแก้ไข > ส่งคืนเพื่อให้แก้ไขเวิร์คชีทการขึ้นเงินเดือนของหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

-       ส่งคำขอข้อมูล > ส่งคำขอหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

            การดำเนินการในหน้าการตรวจสอบสถานการณ์อนุมัติ

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

 ในหน้า Approval มีรายละเอียดส่วนล่าง ซึ่งเป็นส่วนในการตรวจสอบสถานการณ์การอนุมัติซึ่งมีฟิลด์ดังนี้

 

Field

คำอธิบาย

Manager

หัวหน้า

Access Level

ระดับการเข้าถึง (สามารถกำหนดระดับการเข้าถึงเวิร์คชีท)

Manager Status

สถานะการอัปเดตเวิร์คชีทของหัวหน้า

Team Status

สถานะการอัปเดตเวิร์คชีทของทีมภายใต้หัวหน้า 

Approval Status

สถานะการอนุมัติ

ประวัติการดำเนินการ

ประวัติการดำเนินการ

Due Date

วันที่สิ้นสุดการดำเนินการ

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.

(1) ในส่วนของการดำเนินการ Access Level - ระดับการเข้าถึง เป็นส่วนที่ผู้ทำหน้าที่แทนสามารถจำกัดกำหนดสิทธิการมองของหัวหน้าภายใต้เวิร์คชีทซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

-       อัปเดตได้ > สามารถทำการแก้ไขเวิร์คชีทได้

-       อัปเดตไม่ได้ > ไม่สามารถทำการแก้ไขเวิร์คชีท แต่ยังสามารถดูได้สามารถเข้าใช้ได้

-       ไม่สามารถเข้าถึงได้> ไม่สามารถดูเวิร์คชีทได้

A screenshot of a computer

Description automatically generated

3.

(2) ในส่วนของ “Manager Status - สถานะการอัปเดตเวิร์คชืท เป็นส่วนที่ผู้ทำหน้าที่แทนสามารถตรวจสอบสถานะการดำเนินการของเวิร์คชีทซึ่งสถานะดำเนินการมีรายละเอียดดังนี้

1.       ยังไม่เริ่มต้น (Not Start) > ยังไม่เริ่มต้นดำเนินการ

2.       งบประมาณที่สามารถใช้ได้ (Budget Available) > ยังไม่มีการแก้ไขเวิร์คชีท

3.       งานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (Work in Progress) > มีการแก้ไขเวิร์คชีทแต่ยังไม่แล้วเสร็จ

4.       ส่งแล้ว (Submitted) > มีการส่งเวิร์คชีทให้ผู้อนุมัติลำดับถัดไป

5.       อยู่ระหว่างการอนุมัติ (In Approvals) > ผู้อนุมัติทำการอนุมัติเวิร์คชีทโดยที่ลำดับก่อนหน้ายังไม่ได้ส่งเวิร์คชีท

6.       อนุมัติทั้งหมด (Fully Approved) > เวิร์คชีทถูกอนุมัติโดยหัวหน้าขั้นสุดท้าย

7.       ประมวลผลแล้ว (Process) > เวิร์คชีทได้รับการประมวลผลแล้ว

 

A screenshot of a computer

Description automatically generated

4.

แผนภาพแสดงลำดับสถานการณ์ดำเนินการ

-       ยังไม่เริ่มต้น > งบประมาณที่สามารถใช้ได้, งานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ > ส่งแล้ว, อยู่ระหว่างการอนุมัติ > อนุมัติทั้งหมด > ประมวลผลแล้ว

A diagram of a system

Description automatically generated with medium confidence

5.

(3) ในส่วนของการดำเนินการ “Team Status – สถานะการอัปเดตเวิร์คชีทของทีมภายใต้หัวหน้า เป็นส่วนที่ผู้ทำหน้าที่แทนสามารถตรวจสอบสถานะโดยรวมของทีมภายใต้หัวหน้าในรูปแบบของแผนภูมิวงกลม (Pie Chart)

A screenshot of a computer screen

Description automatically generated

6.

เมื่อกดคำว่า A blue text on a white background

Description automatically generatedจะปรากฏสถานะของผู้จัดการรายละเอียดดังนี้

-       สรุป > แสดงข้อมูลในรูปแบบของแผนภูมิวงกลม

-       รายละเอียด > แสดงข้อมูลในรูปแบบของตาราง

A screenshot of a computer

Description automatically generated

A screenshot of a computer

Description automatically generated

7.

(4) ในส่วนของการดำเนินการ ประวัติการดำเนินการ เป็นส่วนที่ผู้ทำหน้าที่แทนสามารถตรวจสอบสถานะการดำเนินการของเวิร์คชีทที่หัวหน้าได้ดำเนินการ

A screenshot of a computer

Description automatically generated

8.

(5) ในส่วนของการดำเนินการ “Due Date - วันที่สิ้นสุดการดำเนินการ เป็นส่วนที่ผู้ทำหน้าที่แทนสามารถกำหนดวันสุดท้ายของการดำเนินการบนเวิร์คชีท

A screenshot of a computer

Description automatically generated

 


    • Related Articles

    • [Admin] การจัดการข้อมูล HCM ระดับองค์กร

      Navigation: My Client Groups → Show More → Manage Enterprise HCM Information ขั้นตอน การกระทำ 1. เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ 2. คลิกที่ My Client Groups → Workforce Structures 3. ภายใต้ Organizations คลิกที่ Manage ...
    • [HCM] กระบวนการเลื่อนเงินเดือน (Award Increase)

      กระบวนการเลื่อนเงินเดือน (Award Increase) กระบวนการเลื่อนเงินเดือนมีรายละเอียดของการทำงานในระบบดังนี้ การเปลี่ยนแปลงสถานะให้สามารถอัปเดตสถานะการแก้ไขเวิร์คชีท (HR Center) ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นบนเวิร์คชีท (Dean or HR center/President or HR BU) ...
    • [HCM] การสมัครงานบุคคลภายใน

      การสมัครงานบุคคลภายใน กระบวนการรับสมัครบุคคลากรภายในมหาวิทยาลัย เปิดโอกาสให้กับบุคคลากร โดยบุคคลากรที่สนใจสสามารถเข้าสู่ระบบ HCM และตรวจสอบรายละเอียดตำแหน่งงาน และส่วนงานที่เปิดรับ ขั้นตอน การกระทำ 1. เข้าสู่ระบบด้วยพนักงาน ที่แถบเมนูฉัน > ...
    • [HCM] การสัมภาษณ์

      การสัมภาษณ์ เป็นกระบวนการในการกำหนดตารางการนัดสัมภาษณ์ของใบคำขอนั้นๆ รวมถึงกำหนดนัดสัมภาษณ์ให้กับผู้สมัครแต่ละราย สามารถระบุรายละเอียด วันที่ เวลา เอกสารเพิ่มเติม หรือรายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ โดยผู้สัมภาษณ์จะได้รับรายละเอียดผ่านอีเมล เลือกวัน เวลา ...
    • [HCM] การเตรียมบุคลากรรอบรรจุ และการบรรจุบุคลากร

      แผนภาพอธิบายเมนูการทำงานของระบบ Oracle HCM 1. สร้างบุคลากรรอบรรจุโดยตรง ที่ไม่ผ่านระบบ Recruitment ขั้นตอน การกระทำ 1. เข้าสู่ระบบด้วยบทบาทงานทรัพยากรบุคคล ไปที่เมนู กลุ่มไคลเอนต์ของฉัน > ภายใต้การดำเนินการด่วน > เพิ่มพนักงานที่รอดำเนินการ 2. ...