[EPM] การติดตามแผนงบประมาณกลางปี

[EPM] การติดตามแผนงบประมาณกลางปี

FIN.P7 
กระบวนการติดตามแผนงบประมาณกลางปี

กระบวนการนี้อธิบายการติดตามแผนงบประมาณ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในแต่ละปีงบประมาณ โดยในแต่ละปีงบประมาณจะมีการวางแผนงบประมาณอยู่ 2 ครั้ง ด้วยกันได้แก่

1.      แผนงบประมาณประจำปี

แผนเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินงบประมาณของ ส่วนงาน/ หน่วยงาน โดยกำหนดจำนวนเงินและวัตถุประสงค์การใช้เงินงบประมาณในแต่ละปีงบประมาณ

2.      แผนงบประมาณกลางปี

แผนเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินงบประมาณของ ส่วนงาน/ หน่วยงาน เพื่มเติมจากแผนงบประมาณประจำปี โดยกำหนดจำนวนเงินและวัตถุประสงค์การใช้เงินงบประมาณในช่วงครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ

การติดตามแผนงบประมาณเป็นการติดตามผลการดำเนินงานตามแผนงบประมาณ โดยวัดจาก รายจ่ายจริงและรายรับจริง ของงบประมาณ ซึ่งสามารถดึงเข้ามาได้จากระบบ ERP นอกจากนั้น เรายังสามารถดึงข้อมูล ข้อมูลการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณ และข้อมูลงบกันเหลื่อมปีที่เกิดขึ้นใน ERP
เข้ามาได้อีกด้วยเช่นกัน

กระบวนการนี้อธิบายการติดตามแผนงบประมาณ จะช่วยตรวจสอบว่าการใช้งบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลหรือไม่

รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการติดตามแผนงบประมาณกลางปี มีดังนี้

A screenshot of a computer screen

Description automatically generated

 

ขั้นตอน

การทำงาน

1

ผู้ใช้งานเลือกที่การ์ด Budget Planning

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.

เลือก แท็บแรก ชื่อแท็บKPI’s และเลือกที่ชีทด้านล่าง ชีทที่สาม ที่มีชื่อว่า “Sub-Plan KPI’s Progress เพื่อบันทึกผลการดำเนินงานตาม KPI ของแผนงานย่อย (Sub Plan KPI’s Progress)

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.1

ผู้ใช้งาน เลือก แผนงานย่อยที่ต้องการกรอกข้อมูล และ เลือก ส่วนงาน/หน่วยงาน ที่ต้องการบันทึกข้อมูล

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.2

เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือกแผนงานย่อย คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนหน้าแผนงานย่อยนั้นๆ แล้วกด “OK”

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.3

ผู้ใช้งานสามารถค้นหา ชื่อของแผนงานย่อยนั้นได้ โดยพิมพ์ที่ช่อง Search

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.4

เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือกแผนงานย่อย คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนแผนงานย่อยนั้นๆ แล้วกด “OK”

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.5

เมื่อผู้ใช้งานเลือกตัวกรองต่าง ๆ  ตามที่ต้องการแล้ว

ผู้ใช้งานบันทึกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว กด Save

หลังจากที่ผู้บันทึกข้อมูลกด Save ข้อมูลแล้ว เซลล์จะกลายเป็นสีขาว

A screenshot of a computer

Description automatically generated

3.

เลือก แท็บแรก ชื่อแท็บKPI’s และเลือกที่ชีทด้านล่างชีทที่สอง ที่มีชื่อว่า Project KPI’s Progress” เพื่อแบบบันทึกผลการดำเนินงานตาม KPI ของโครงการ (Project's KPI’s Progress)

3.1

ผู้ใช้งาน เลือก โครงการที่ต้องการกรอกข้อมูล และ เลือก ส่วนงาน/หน่วยงาน ที่ต้องการบันทึกข้อมูล เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือกโครงการ คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนโครงการ แล้วกด “OK”

A screenshot of a computer

Description automatically generated

3.2

เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือกส่วนงาน/หน่วยงาน คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนหน้าส่วนงาน/หน่วยงานนั้นๆ แล้วกด “OK”

A screenshot of a computer

Description automatically generated

3.3

เมื่อผู้ใช้งานเลือก ตัวกรองต่าง ๆ  ตามที่ต้องการแล้ว

ผู้ใช้งานบันทึกข้อมูล เซลล์ที่มีการกรอกข้อมูลจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม เมื่อกรอกข้อมูลรียบร้อยแล้ว กด Save

A screenshot of a computer

Description automatically generated

3.4

หลังจากที่ผู้บันทึกข้อมูลกด “Save” ข้อมูลแล้ว เซลล์จะกลายเป็นสีขาว

A screenshot of a computer

Description automatically generated

3.5

หากผู้ใช้งานต้องการแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทำได้โดยการ คลิกขวา แล้ว คลิกที่ "Comments"

จากนั้นสามารถเพิ่มความคิดเห็นและคลิกที่ "Attachment" เพื่อแนบเอกสาร

A screenshot of a computer

Description automatically generated

 

การติดตามงบประมาณ จะรับข้อมูลการใช้จ่ายจากระบบ ERP เข้ามาที่ EPM ซึ่งขั้นตอนนี้ผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลได้โดยเข้าสู่ระบบ EPM เลือก การ์ด Data >

หากต้องการดูข้อมูลเกียวกับการเบิกจ่ายจริง ให้เลือกที่ Actual Expenses

หากต้องการดูข้อมูลเกียวกับรายได้จริง ให้เลือกที่ Actual Revenue


    • Related Articles

    • [EPM] การเรียกดูรายงานระบบแผนงบประมาณ

      การเรียกดูรายงาน ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอน การกระทำ 1 สามารถเรียกดูรายงานได้ที่ https://bit.ly/kku-epm-report 2 ที่แถบซ้ายมือ ผู้ใช้งานกดที่ชื่อรายงานที่ต้องการเพื่อเรียกดูรายงานนั้น ๆ 3 ...
    • [ADMIN] การเพิ่มผู้ใช้งานบนระบบ Oracle Enterprise Performance Management

      1. การเพิ่มผู้ใช้งานบนระบบ Oracle Enterprise Performance Management การเพิ่มผู้ใช้งานบนระบบ Oracle Enterprise Performance Management (EPM) จะมีความแตกต่างจากการสร้างผู้ใช้งานบน Oracle Fusion Cloud เนื่องจากระบบ EPM เป็น Cloud Service ของ Oracle ...
    • [EPM] การวางแผนและติดตามรายได้จริง

      BC.P4 กระบวนการวางแผนและติดตามรายได้จริง มหาวิทยาลัยขอนแก่นสามารถเตรียมข้อมูลการวางแผนรายได้แล้วบันทึกข้อมูลที่ระบบ EPM และติดตามผลรายได้จริงใน EPMโดยระบบ ERP จะส่งข้อมูลรายได้จริงไปยัง EPM เพื่อเปรียบเทียบระหว่างการวางแผนรายได้และผลรายได้ ...
    • [EPM] การเรียกดูรายงานระบบแผนอัตรากำลัง

      การเรียกดูรายงาน ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอน การกระทำ 1 สามารถเรียกดูรายงานได้ที่ https://bit.ly/kku-epm-report 2 ที่แถบซ้ายมือ ผู้ใช้งานกดที่ชื่อรายงานที่ต้องการเพื่อเรียกดูรายงานนั้น ๆ
    • [EPM] การเข้าใช้งานเข้าสู่ระบบของผู้ดูแลระบบ

      การเข้าใช้งานเข้าสู่ระบบของผู้ดูแลระบบ ผู้ดูแลระบบสามารถเข้าใช้งานด้วยบัญชีผู้ใช้งานของตนเองได้ที่ลิงก์เดียวกันกับผู้ใช้งานทั่วไปที่ https://epbcs-khonkaenuniversity.epm.ap-singapore-1.ocs.oraclecloud.com/HyperionPlanning