[FIN] การสร้างและจัดการรายการพัสดุหลัก

[FIN] การสร้างและจัดการรายการพัสดุหลัก

1.      INV.P1
กระบวนการสร้างและจัดการรายการพัสดุหลัก (Item Master)

กระบวนการสร้างและจัดการรหัสพัสดุหลัก (Item Master) ซึ่งอยู่ในระบบ Oracle Fusion Inventory Management ช่วยให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำการบันทึกการจัดเก็บข้อมูลรหัสพัสดุ (Item Code) หรือหมายเลขรายการพัสดุ โดยมีรายข้อมูลคำอธิบายรายการ หมายเลขพัสดุไม่ว่าจะเป็น รหัสวัสดุ , ครุภัณฑ์ , สินค้า การจัดเก็บข้อมูลหน่วยนับ , ประเภทการใช้งาน เช่น รายการการสั่งซื้อ , รายการค่าใช้จ่ายที่ต้องการเก็บจำนวนเพื่อการตรวจนับ , รายการครุภัณฑ์ หรือ รายการที่ต้องการให้มีการตรวจนับยอดคงเหลือประจำปีเป็นต้น

·    กระบวนการนี้อธิบายวิธีการสร้างรายการสินค้าใหม่และจัดการรายการสินค้าที่มีอยู่ใน รหัสพัสดุหลัก (Item Master)

·    รายการสินค้าสามารถสร้างได้ใน 3 วิธี ดังนี้:

1.      การคัดลอกจากรายการสินค้าที่มีอยู่

2.      การสร้างรายการสินค้าใหม่จาก Item Template

3.      การอัปโหลดโดยใช้ Spreadsheet


รายละเอียดขั้นตอนกระบวนการสร้างและจัดการรายการวัสดุหลัก (Item Master) มีดังนี้

 

ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน

ขั้นตอน

การกระทำ

1

 

นำทางไปยัง การจัดการผลิตภัณฑ์ > การจัดการข้อมูลผลิตภัณฑ์ > งาน > จัดทำสินค้า

INV.P1.01: ตรวจสอบรายละเอียดในแบบฟอร์มคำขอ

เจ้าหน้าที่ดูแลข้อมูลรหัสพัสดุ (Item Code) ในระบบ Oracle Fusion ทำการตรวจสอบรายละเอียดในแบบฟอร์มคำขอเพิ่มรายการรหัสพัสดุใหม่ในระบบ

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

2

INV.P1.02: ตรวจสอบข้อมูลในเมนู "จัดการรายการพัสดุ" ในระบบ

เจ้าหน้าที่ดูแลระบบทำการตรวจสอบข้อมูลในระบบผ่านหน้าจอจัดการรหัสสินค้า (Manage Item Code) เพื่อค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับรายการพัสดุว่ามีอยู่ในระบบหรือไม่

นำทางไปยัง การจัดการผลิตภัณฑ์ > การจัดการผลิตภัณฑ์ > จัดการสินค้า

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.A red rectangle with text

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

3

INV.P1.03 : รหัสวัสดุนี้มีอยู่ในระบบหรือไม่

หากใช่ พบข้อมูลรหัสพัสดุในระบบ Oracle Fusion ทำการอัปเดตรายละเอียดรหัสพัสดุดังกล่าวกลับไปให้ผู้ที่เปิดรายการคำขอเพิ่มรหัสพัสดุใหม่ในระบบ อ้างอิงกระบวนการ PROC.P2-3 กระบวนการขอสร้างรหัสพัสดุ (Item Code) ในระบบ

หากไม่ใช่ ไม่พบข้อมูลรหัสพัสดุในระบบ Oracle Fusion ตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลพื้นฐานตามคำขอในแบบฟอร์มขอเพิ่มรหัสพัสดุ เพื่อสร้างข้อมูลพื้นฐานก่อน อ้างอิงกระบวนการ INV.P1-1: กระบวนการสร้างข้อมูลพื้นฐานเพื่อสร้างรหัสพัสดุ

4

INV.P1.04 : อัปเดตข้อมูลและสถานะรายการพัสดุ

เจ้าหน้าที่แจ้งรหัสสินค้าที่สามารถใช้ได้และอัปเดต รายละเอียดรหัสพัสดุ (Item Code) ที่สามารถใช้งานได้ในระบบกลับไปให้ผู้ที่เปิดรายการขอขอเพิ่มรหัสใหม่ในระบบทราบผ่านการยืนยันในขั้นตอนกระบวนการการอนุมัติ อ้างอิง PROC.P2-3 กระบวนการขอสร้างรหัสพัสดุ (Item Code) ในระบบ

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

5

INV.P1-1: กระบวนการสร้างข้อมูลพื้นฐานเพื่อสร้างรหัสพัสดุ

ในกระบวนการสร้างข้อมูลพื้นฐานเพื่อสร้างพัสดุหลัก (Item Master) ต้องกำหนดข้อมูลพื้นฐานก่อนสร้างสินค้าใหม่ดังนี้:

·      หน่วยนับ (Unit of Measure)

·      หมวดหมู่ (Categories)

·      รหัสคลังสินค้า (Inventory Organization)

·      ขั้นสินค้า (Item Class)

เมื่อตั้งค่าข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้แล้ว ให้นำไปใช้กับสินค้าใหม่

6

INV.P1.05: เลือกวิธีการสร้างรายการพัสดุใหม่

เลือกวิธีการสร้างรายการพัสดุใหม่ ผู้ใช้ต้องตัดสินใจเลือกวิธีการสร้างรหัสใหม่ได้ดังนี้

หากสร้างรายการจากรายการที่มีอยู่แล้ว ไปขั้นตอนเลือกสร้างรายการจากรายการที่มีอยู่แล้ว (INV.P1.06)

หากต้องการสร้างรหัสใหม่เอง ไปขั้นตอนสร้างรายการพัสดุ (INV.P1.08)

หากต้องการอัปโหลดรายการผ่านเทมเพลต ไปขั้นตอนเตรียมและอัปโหลดรายการผ่าน FBDI template (INV.P1.18)

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.A screenshot of a computer

Description automatically generated

7

INV.P1.06: เลือกจำนวนรายการรหัสพัสดุที่จะคัดลอก

เมื่อผู้ใช้ต้องการคัดลอกสินค้าที่คล้ายกับสินค้าที่มีอยู่แล้ว สามารถใช้ฟังก์ชันนี้ได้ ในขณะที่สร้างสินค้าใหม่จากการคัดลอก ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ควรป้อนหมายเลขสินค้าที่ต้องการคัดลอกคุณสมบัติและข้อมูลไปยังสินค้าใหม่

·    เลือกขั้นสินค้า (Item Class) ได้แก่ ชั้นสินค้าระดับยา (Phar Item Class) หรือ ชั้นสินค้าระดับรูท (Root Item Class)

·    เลือกตัวเลือก "สร้างจากการคัดลอก"

·    เลือกรายการสินค้า

·    เลือกสินค้าจากรายการเพื่อคัดลอก

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

8

INV.P1.07: คัดลอกรายละเอียด และรูปแบบจากรหัสพัสดุของเดิม

เลือกลำดับของการคัดลอกคุณสมบัติและเทมเพลต

ตัวอย่าง: เทมเพลตสินค้าซื้อ, เทมเพลตสินค้าสำเร็จรูป, เทมเพลตสินค้าบริการ ฯลฯ

เมื่อผู้ใช้ยืนยันโดยการคลิก "ตกลง" ระบบจะคัดลอกข้อมูลทั้งหมดจากสินค้าที่มีอยู่และแสดงบนหน้าจอ ผู้ใช้สามารถป้อนรหัสสินค้าใหม่และเปลี่ยนคำอธิบายได้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบ / ปรับปรุงข้อมูลอื่น ๆ บนหน้าจอ (ไปขั้นตอนที่ INV.P1.11)

หมายเหตุ: ต้องมีการกำหนดเทมเพลตของประเภทรหัสที่ต้องการสร้างในระบบเอาไว้แล้ว โดยมีการกำหนดค่าตั้งต้นคุณลักษณะ (Attribute) ในแต่ละเทมเพลตตามกลุ่มประเภทของรหัสพัสดุ (Item Code) เพื่อให้ง่ายต่อการเรียกใช้งานสร้างรหัสใหม่ในระบบ

เทมเพลตที่ให้เลือก เช่น

·       Purchased Item

·       Purchased Lot

9

INV.P1.08 : สร้างรายการพัสดุใหม่

เมื่อผู้ใช้ต้องการสร้างสินค้าโดยตรง โดยไม่ต้องการคัดลอกรายการที่มีอยู่ในระบบ สามารถเลือกตัวเลือก "สร้างสินค้า"

·    ป้อนจำนวนสินค้าที่คุณต้องการสร้าง

·      เลือกชั้นสินค้า (Item Class) ที่กำหนดไว้ในระบบ เช่น MEDICAL,GENERAL หรือ UNSPSC

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

10

INV.P1.09 เลือก template เพื่อคัดลอก

เลือกลำดับของการคัดลอกคุณสมบัติและเทมเพลต

ตัวอย่าง: เทมเพลตสินค้าซื้อ, เทมเพลตสินค้าสำเร็จรูป, เทมเพลตสินค้าบริการ ฯลฯ

หมายเหตุ: ต้องมีการกำหนดเทมเพลตของประเภทรหัสที่ต้องการสร้างในระบบเอาไว้แล้ว โดยมีการกำหนดค่าตั้งต้นคุณลักษณะ (Attribute) ในแต่ละเทมเพลตตามกลุ่มประเภทของรหัส Item Code เพื่อให้ง่ายต่อการเรียกใช้งานสร้างรหัสใหม่ในระบบ

11

INV.P1.10: ระบุรายละเอียด

ผู้ใช้สามารถป้อนข้อมูลบนหน้าจอ เช่น รหัสพัสดุ, คำอธิบาย, กลุ่มสินค้า (Item Class) , ประเภทสินค้า (Item Type) , หน่วยนับ (UOM) และกำหนดข้อมูลทั้งหมดของพัสดุในระบบได้ด้วยตนเอง

A red rectangle with black text

AI-generated content may be incorrect.

 

 

 

 

สามารถเพิ่มไฟล์ภาพหรือรายละเอียดเพิ่มเติม

A white background with text boxes

AI-generated content may be incorrect.

การเพิ่ม File ภาพหรือรายละเอียดเพิ่มเติม

กด +

เลือกประเภทไฟล์ และ เลือกไฟล์

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

เลือกหน่วยนับหลักที่ใช้คำนวนต้นทุนต่อหน่วย และเป็นหน่วยสินค้าคงคลัง

กรณีบันทึกข้อมูลเรียบร้อยแล้วระบบจะไม่อนุญาติให้แก้ใขหน่วยนับหลักได้อีก

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

เลือกหน่วยนับ

12

INV.P1.11 ตรวจสอบ / ปรับปรุงข้อมูลรายการอื่นๆ

ตรวจสอบรายการที่สร้างโดยใช้เทมเพลต "สร้างรหัส" และคัดลอกจากรหัสที่มีอยู่เพื่ออัปเดตข้อมูลอื่นๆ

13

INV.P1.12 ตรวจสอบข้อผิดพลาด

ระบบช่วยตรวจสอบข้อผิดพลาด เช่น มีฟิลด์ (Field) ไหนบ้างที่เป็นฟิลด์ที่จำเป็น (Mandatory Field) แต่ไม่มีการระบุ ระบบจะแจ้งเตือนให้ทราบว่าข้อมูลที่บันทึกยังไม่เสร็จสมบูรณ์ต้องไปทำการแก้ไขและปรับปรุงให้เรียบร้อยก่อนจึงจะทำการบันทึกข้อมูลได้

หากไม่ถูกต้อง ให้ไปขั้นตอนตรวจสอบ / ปรับปรุงข้อมูลรายการอื่นๆ (INV.P1.11)

หากถูกต้อง ไปขั้นตอนบันทึกข้อมูล (INV.P1.13)

14

INV.P1.13 บันทึกข้อมูล

เมื่อผู้ใช้ตรวจสอบข้อมูลและแก้ไขปัญหาในการสร้างรหัสสินค้าใหม่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นคลิก "บันทึก" ข้อมูลในระบบ

15

INV.P1.14 ระบุรหัสทดแทน (ถ้ามี)

ระบบสามารถรองรับการใช้รหัสทดแทนหรือแทนที่กันได้ หากรหัสไหนมีการต้องการกำหนดรหัสทดแทน ยกตัวอย่างเช่น รหัส A สามารถแทนที่ด้วยรหัส B เมื่อไหร่ที่มีการจัดซื้อรายการรหัส A แต่ผู้ขายไม่สามารถจัดส่งรหัส A ได้ขอเปลี่ยนเป็นการนำส่งด้วย รหัส B เพื่อทดแทนรหัส A ที่ยกเลิกการผลิตไปแล้ว สามารถทำการบันทึกรับในระบบได้ โดยที่ในใบสั่งซื้อแสดงเป็นรหัส A แต่การบันทึกรับจากการตรวจรับเป็นรหัส B เป็นต้น

หมายเหตุ: ทางมหาวิทยาลัยต้องมีการกำหนดรหัสทดแทนเอาไว้เมื่อทราบว่ารายการรหัสพัสดุไหน สามารถมีรหัสที่ใช้ทดแทนกันได้ มิเช่นนั้นจะไม่สามารถทำการรับรายการทดแทนในระบบตามที่ได้อธิบายไว้ในเบื้องต้น

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.A close-up of a computer screen

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

เลือกเมนู ความสัมพันธ์

เลือก การดำเนินการ > สร้าง

ระบุสินค้า และ ประเภทความสัมพันธ์

16

INV.P1.15 ระบุหมวดหมู่

กำหนดหมวดหมู่ (Categories) ให้กับรหัสพัสดุที่สร้างใหม่

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A close-up of a computer screen

AI-generated content may be incorrect.

17

INV.P1.16 ระบุคลังที่ใช้งานและบันทึกข้อมูล

เมื่อมีการสร้างรหัสพัสดุใหม่ใหม่ รหัสที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ต้องทำการระบุว่าให้สิทธิการการใช้งานรหัสใหม่ให้กับคลังไหนได้บ้าง อย่างน้อยระบบจะสร้างข้อมูลแรกไว้ที่องค์กรหลัก (Master Organization) (ชื่อ ITEMOTG) ซึ่งเป็นการบริหารจัดการรหัสใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นในระบบ ยกตัวอย่างเช่น มีการสร้างรหัสใหม่ Item AAA มีการมอบหมายให้กับ องค์กรหลัก (Master Organization) ในการดูแลเพื่ออัปเดตค่าบางค่าในระบบ เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมในระบบ และผู้ดูแลระบบพิจารณาว่ารหัสใหม่ที่สร้างขึ้นสามารถใช้ร่วมกับคลังไหนได้บ้าง หากเป็นรหัสใหม่ที่ใช้เป็น common item เช่น รหัสวัสดุสำนักงานที่ใช้ร่วมกันทั้งองค์กร ต้องมอบหมายให้กับทุกคลัง (Inventory Organization) ส่วนบางรหัส เช่น รหัสยา , เวชภัณฑ์ หรือ รหัสใหม่ที่ใช้สำหรับบางคณะส่วนงาน, หน่วยงาน ก็ให้ทำการมอบหมายให้เฉพาะคณะส่วนงาน, หน่วยงานที่ใช้เท่านั้น เช่น คณะแพทย์ เป็นต้น

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

18

INV.P1.17 รหัสพัสดุถูกสร้างในระบบ

เมื่อรหัสถูกสร้างใน Oracle Fusion จากนั้นสินค้าจะสามารถใช้ในการทำธุรกรรมในหน่วยงานการจัดการพัสดุคงคลังที่ได้รับมอบหมาย

19

INV.P1.18 อินเตอร์เฟซไปที่ระบบอื่น

อินเตอร์เฟซไปที่ระบบอื่น

หากใช่ ไปขั้นตอนอินเตอร์เฟซรหัสพัสดุไปยังระบบงานอื่น

หากไม่ใช่ ถือเป็นการถือเป็นการสิ้นสุดกระบวนการ

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

20

INV.P1.19 อินเตอร์เฟซรหัสพัสดุไปยังระบบงานอื่น

รหัสพัสดุใหม่ถูกสร้างในระบบ ERP และจากระบบนี้จะถูกอินเตอร์เฟสเข้าไปยังระบบงานอื่น เช่น ระบบ HO System

หมายเหตุ: สำหรับรายละเอียดการอินเตอร์เฟซรหัสสินค้าของ ERP ไปยังระบบอื่น ๆ อยู่ในส่วนการออกแบบอินเตอร์เฟซ

21

INV.P1.20 เตรียมและอัปโหลดรายการพัสดุจาก FBDI template

หากจำนวนสินค้ามีมากเกินไปและต้องใช้ฟังก์ชันการอัปโหลด ผู้จัดการผลิตภัณฑ์สามารถใช้เทมเพลตการนำเข้าข้อมูลจากไฟล์เพื่ออัปโหลดรายการสินค้า ข้อมูลการฝึกอบรมโดยละเอียดจะถูกให้ในระหว่างระยะเวลาการอบรม

·     ป้อนข้อมูลสินค้าในเทมเพลต FDBI ที่ oracle จัดหาเพื่อสร้างสินค้าโดยใช้สเปรดชีต

·          จากนั้นอัปโหลดเทมเพลต FDBI เข้าสู่ Oracle Fusion

A screenshot of a computer

Description automatically generated

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A computer screen shot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

22

INV.P1.21 ตรวจสอบข้อผิดพลาด

หากไม่ถูกต้อง ไปขั้นตอนจัดการข้อผิดพลาด (INV.P1.22)

หากถูกต้อง ไปขั้นตอนตรวจสอบข้อมูล (INV.P1.23)ตรวจสอบข้อผิดพลาด

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

23

INV.P1.22 จัดการข้อผิดพลาด

ในขณะที่ทำการอัปโหลด หากมีข้อผิดพลาดในเทมเพลต จะต้องทำการแก้ไข การจัดการข้อผิดพลาดจะถูกอธิบายในขั้นตอนการอบรม

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

24

INV.P1.23 ตรวจสอบข้อมูล

หลังจากที่สามารถทำการ Upload ข้อมูลรหัสใหม่เข้าระบบ Oracle Fusion ไปเรียบร้อยแล้ว ผู้ดูแลระบบสามารถทำการตรวจสอบข้อมูลรหัสใหม่ในระบบ ผ่านหน้าจอ จัดการรหัส” (Manage Item) ในระบบ

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

 

 


    • Related Articles

    • [FIN] การตัดจำหน่ายทรัพย์สิน

      1. FA.P9 กระบวนการตัดจำหน่ายทรัพย์สิน ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอน การทำงาน มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะมีการตัดจำหน่ายทรัพย์สินถาวรเมื่อทรัพย์สินล้าสมัยเนื่องจากปัจจัยทางกายภาพ (การเสื่อมสภาพ) หรือทางเศรษฐกิจ (นวัตกรรมทางเทคโนโลยี) ทรัพย์สินสามารถขาย ...
    • [FIN] การยกเลิกตัดจำหน่ายทรัพย์สิน

      1. FA.P 10 กระบวนการยกเลิกตัดจำหน่ายทรัพย์สิน กระบวนการนี้จะถูกกระทำได้เฉพาะผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการเท่านั้น ระบบจะไม่ได้เปิดให้ใช้ได้เป็นการทั่วไป หากทรัพย์สินที่ถูกตัดจำหน่ายในระบบไปแล้ว ภายหลังมีการขอยกเลิกการตัดจำหน่าย ...
    • [FIN] การบันทึกการปันส่วนและรายการปันส่วนประจำรอบ

      1. GL.P4 กระบวนการบันทึกการปันส่วนและรายการปันส่วนประจำรอบ ตามที่ได้ระบุไว้ในกระบวนการบัญชีรายวัน ...
    • End User Training: FIN – Costing

      End User Training: FIN – Costing วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 13:30 - 16:30 น.
    • End User Training: FIN – Cash Management

      End User Training: FIN – Cash Management วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 13:30 - 16:30 น.