[FIN] การสร้างและการจัดการการชำระเงิน – แบบการชำระเงินเป็นกลุ่ม (Payment Request)

[FIN] การสร้างและการจัดการการชำระเงิน – แบบการชำระเงินเป็นกลุ่ม (Payment Request)

AP.P
2-3 กระบวนการสร้างและการจัดการการชำระเงิน – แบบการชำระเงินเป็นกลุ่ม (Payment Request)

เป็นการรวมกลุ่มของงวดที่จะดำเนินการชำระเงิน สำหรับแต่ละคำขอผู้ใช้สามารถระบุเกณฑ์การเลือก คุณสมบัติการชำระเงิน และตัวเลือกการดำเนินการ

ขั้นตอน

การทำงาน

1

ประเมินความต้องการเงินสดจากรายงาน รายงานความต้องการเงินสดใน Payablesรายงานนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานทราบความต้องการเงินสดหรือจำนวนเงินที่ต้องใช้ในการที่จะต้องจ่ายชำระให้เจ้าหนี้ในอนาคตได้ สามารถรันรายงานตามข้อกำหนดของบัญชีเจ้าหนี้ได้ก่อนที่จะส่งคำขอกระบวนการชำระเงินทุกรายการในการประมาณการณ์สำหรับการชำระเงินตามใบแจ้งหนี้ เพื่อกำหนดข้อกำหนดเงินสดสำหรับคำขอนั้น โดยยังสามารถเก็บรายการคำขอนี้ไว้ ใช้ส่งรายงานสำหรับคำขอกระบวนการชำระเงินสองหรือสามคำขอถัดไปเพื่อคาดการณ์ความต้องการเงินสดในอนาคต

นำทางไปยัง เครื่องมือ > กระบวนการตามกำหนด

คลิกเลือก วางกำหนดการกระบวนการใหม่

พิมพ์ชื่อรายงาน รายงานความต้องการเงินสดใน Payables > กด ค้นหา
ระบบจะแสดงชื่อรายงานดัวกล่าว จากนั้นให้ผู้ใช้งานคลิกเลือกตกลง

ระบบจะแสดงหน้าจอ Pop up รายละเอียดกระบวนการ ตามรูป จากนั้นคลิกเลือก ส่ง

ระบบจะรันข้อมูลรายงาน โดยสถานะจะแสดงเป็น กำลังรัน

เมื่อรันรายงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบจะแสดงเป็น เสร็จสมบูรณ์

ตัวอย่างรายงานความต้องการเงินสดใน Payables

2

เพื่อดำเนินการชำระเงินแบบแบทซ์ จะใช้คำขอกระบวนการชำระเงิน มีวิธีการสร้างคำขอกระบวนการชำระเงินได้ 2 วิธี

1.       สร้างคำขอกระบวนการชำระเงินโดยตรง

2.       ใช้แม่แบบคำขอกระบวนการชำระเงินในการสร้างคำขอกระบวนการชำระเงิน ซึ่งจะต้องมีกระบวนการสร้าง Template มาก่อน

3

กระบวนการสร้าง แม่แบบคำขอกระบวนการชำระเงินในการสร้างคำขอกระบวนการชำระเงิน

นำทางไปยัง บัญชีเจ้าหนี้ > การชำระเงิน

คลิก งาน > จัดการเทมเพลทคำขอกระบวนการชำระเงิน

คลิกเลือก >>> จากนั้น คลิก เครื่องหมายบวก (+)

ใน Tab เกณฑ์การเลือก:
กำหนดว่าจะเลือกงวดใดสำหรับการชำระเงิน (หน่วยธุรกิจ, นิติบุคคล, วิธีการชำระเงิน, สกุลเงิน, เป็นต้น)

·      รายละเอียดการชำระเงิน: ระบุรายละเอียดการชำระเงิน เช่น วันที่ชำระเงิน, โปรไฟล์กระบวนการชำระเงิน, เป็นต้น (รายละเอียดการชำระเงินจะไม่ส่งผลต่อการเลือกงวด)

·      หน่วยธุรกิจ : เลือกหน่วยธุรกิจ

ใน Tab ตัวเลือกการประมวลผลและการชำระเงิน:
กำหนดระดับการอัตโนมัติสำหรับคำขอกระบวนการชำระเงิน ตัวเลือกการประมวลผลรวมถึง

1.       ใช้เครดิตจนกระทั่งชำระเงินเป็นศูนย์

2.       ตรวจสอบงวด

3.       ตรวจสอบการชำระเงินที่เสนอ

4.       สร้างไฟล์การชำระเงินทันที

5.       การจัดการข้อผิดพลาดในการตรวจสอบเอกสาร

6.       การจัดการข้อผิดพลาดในการชำระเงิน

หมายเหตุ : หากมีปัญหาเกิดขึ้นในระหว่างการประมวลผลการชำระเงินที่กำหนดให้ผู้ใช้ระบุข้อมูล ระบบจะหยุดกระบวนการชั่วคราว โดยไม่คำนึงถึงวิธีการตั้งค่าตัวเลือกการประมวลผลในโปรไฟล์กระบวนการการชำระเงิน

4

โดยปกติแม่แบบเทมเพลท คำขอกระบวนการชำระเงินจะถูกกำหนดและเก็บไว้สำหรับการสร้างคำขอกระบวนการชำระเงิน ผู้ใช้สามารถเลือกแม่แบบคำขอกระบวนการชำระเงินเพื่อส่งคำขอกระบวนการชำระเงินแล้วแก้ไขเกณฑ์การเลือก, รายละเอียดการชำระเงิน และตัวเลือกการประมวลผลตามความต้องการของคำขอกระบวนการชำระเงิน

5

ขั้นตอนการส่งคำขอกระบวนการชำระเงิน

6

เมื่อส่งคำขอกระบวนการชำระเงินเพื่อประมวลผล คำขอจะผ่านขั้นตอนการประมวลผลต่อไปนี้:

·      การเลือกใบแจ้งหนี้

·      การตรวจสอบเอกสาร

·      การตรวจสอบการชำระเงิน

·      การสร้างไฟล์การชำระเงิน

·      เสร็จสมบูรณ์

 

นำทางไปยัง บัญชีเจ้าหนี้ > การชำระเงิน

คลิก งาน > ส่งคำขอกระบวนการชำระเงิน

ระบุชื่อ กระบวนการชำระเงิน* ทางมหาวิทยาลัยสามารถกำหนดโครงสร้างในการตั้งชื่อได้ เช่น BU Name_YYYYMMDD_RUNNING NOเลือก เทมเพลตการชำระเงิน

กดปุ่ม ส่ง เพื่อส่งคำขอชำระเงิน

กดปุ่ม Refresh

ตรวจสอบสถานะจะแสดง สถานะ เป็น การตรวจดูงวดผ่อนชำระที่รอดำเนินการ

ให้ทำการ คลิกเลือก สัญลักษณ์ลูกศร

Tab: ที่เลือก : ระบบจะแสดงจำนวน ใบแจ้งหนี้ทั้งหมดที่เข้า ตามเงื่อนไขในการส่งคำขอชำระเงิน

สรุปสกุลเงิน: ระบบจะแสดงรายละเอียดดังนี้

งวดผ่อนชำระ : จำนวนใบแจ้งหนี้

จำนวนเงินที่ค้างชำระ: แสดงจำนวนเงินรวมของทุกใบแจ้งหนี้ที่ค้างชำระ

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย : แสดงจำนวนเงินรวมภาษีหัก ณ ที่จ่ายทั้งหมด

จำนวนเงินที่ชำระ: แสดงจำนวนเงินที่ต้องชำระ (จำนวนเงินที่ค้างชำระ- ภาษีหัก ณ ที่จ่าย)

ยอดเงินรวม : แสดงจำนวนยอดเงินรวมที่ต้องชำระ

ทางผู้ใช้งานสามารถ เลือกรายการใบแจ้งหนี้ที่ไม่ต้องการชำระออกไปได้ โดยการ คลิกเลือก เลือกใบแจ้งหนี้ แล้ว คลิกเลือก X

หรือ สามารถ คลิกเลือก ปุ่ม ดู รายงานได้

คลิกเลือก เพื่อดูรายละเอียดใบแจ้งหนี้

Tab : ไม่ได้เลือก คือรายการใบแจ้งหนี้ที่ไม่สามารถนำมาเข้าสู่กระบวนการคำขอชำระเงินได้ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบเหตุผลใน ช่อง เหตุผล

เมื่อข้อมูลถูกต้องแล้วให้ เลือก ส่ง เพื่อส่งคำขอการชำระเงิน

หากไม่มีใบแจ้งหนี้ที่ตรงตามเกณฑ์การเลือก, คำขอกระบวนการชำระเงินจะถูกยุติเป็น ไม่มีงวดที่ใช้ได้

7

บัญชีเจ้าหนี้ > การชำระเงิน

กระบวนการสร้าง แม่แบบคำขอกระบวนการชำระเงินในการสร้างคำขอกระบวนการชำระเงิน

นำทางไปยัง บัญชีเจ้าหนี้ > การชำระเงิน

คลิก งาน > จัดการคำขอกระบวนการชำระเงิน

คลิกเลือก ดำเนินการ

คลิกเลือก ดำเนินการชำระเงินต่อ

สถานะเปลี่ยนเป็น เริ่มการอนุมัติการชำระเงิน ข้อมูลจะส่งไปยังส่วนกลาง เพื่อทำการอนุมัติ

 

เมื่อทางส่วนกลางได้ทำการส่งคำขอแล้ว ผู้อนุมัติจะมองเห็นรายการคำขอ และทำการอนุมัติการชำระเงิน

คลิก รูปกระดิ่ง จะเห็นรายการขออนุมัติ > คลิก Approve

ส่วนกลางทำการตรวจสอบรายละเอียดคำขอชำระเงิน คลิกเลือก ดูการชำระเงิน

ส่วนกลางตรวจสอบความถูกต้อง เมื่อถูกต้องแล้ว ดำเนินการ อนุมัติ

ให้ความเห็น จากนั้น คลิก ตกลง

15

การบันทึกบัญชีการชำระเงินสำหรับใบกำกับสินค้า

เดบิต เจ้าหนี้การค้า

   เครดิต บัญชีพัก-เงินฝากธนาคาร  

   เครดิต ภาษีหัก ที่จ่าย    

การชำระเงินสำหรับใบกำกับบริการ

เดบิต เจ้าหนี้การค้า

เดบิต ภาษีซื้อ (ถ้ามี)   

  เครดิต ภาษีซื้อยังไม่ถึงกำหนดชำระ (ถ้ามี)

  เครดิต บัญชีพักเงินฝากธนาคาร   

  เครดิต ภาษีหัก ที่จ่าย     

16

ขั้นตอนการจัดพิมพ์และตรวจสอบรายการเช็ค

ไปที่เมนู บัญชีเจ้าหนี้ > การชำระเงิน

คลิก งาน > ส่งคำขอกระบวนการชำระเงิน

ระบุชื่อ กระบวนการชำระเงิน* ทางมหาวิทยาลัยสามารถกำหนดโครงสร้างในการตั้งชื่อได้ เช่น BU Name_YYYYMMDD_RUNNING NO

เลือก เทมเพลตการชำระเงิน

กดปุ่ม ส่ง เพื่อส่งคำขอชำระเงิน

1.       กดปุ่ม Refresh

2.       ตรวจสอบสถานะจะแสดง สถานะ เป็น การตรวจดูงวดผ่อนชำระที่รอดำเนินการ

3.       ให้ทำการ คลิกเลือก สัญลักษณ์ลูกศร

Tab: ที่เลือก : ระบบจะแสดงจำนวน ใบแจ้งหนี้ทั้งหมดที่เข้าตามเงื่อนไขในการส่งคำขอชำระเงิน

สรุปสกุลเงิน: ระบบจะแสดงรายละเอียดดังนี้

งวดผ่อนชำระ : จำนวนใบแจ้งหนี้

จำนวนเงินที่ค้างชำระ: แสดงจำนวนเงินรวมของทุกใบแจ้งหนี้ที่ค้างชำระ

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย : แสดงจำนวนเงินรวมภาษีหัก ณ ที่จ่ายทั้งหมด

จำนวนเงินที่ชำระ: แสดงจำนวนเงินที่ต้องชำระ (จำนวนเงินที่ค้างชำระ- ภาษีหัก ณ ที่จ่าย)

ยอดเงินรวม : แสดงจำนวนยอดเงินรวมที่ต้องชำระ

ทางผู้ใช้งานสามารถ เลือกรายการใบแจ้งหนี้ที่ไม่ต้องการชำระออกไปได้ โดยการ คลิกเลือก เลือกใบแจ้งหนี้ แล้ว คลิกเลือก X

หรือ สามารถ คลิกเลือก ปุ่ม ดู รายงานได้

 

คลิกเลือก เพื่อดูรายละเอียดใบแจ้งหนี้

เมื่อข้อมูลถูกต้องแล้วให้ เลือก ส่ง เพื่อส่งคำขอการชำระเงินต่อไป

หากไม่มีใบแจ้งหนี้ที่ตรงตามเกณฑ์การเลือก, คำขอกระบวนการชำระเงินจะถูกยุติเป็น ไม่มีงวดที่ใช้ได้

17

คลิกเลือก ดำเนินการ

คลิกเลือก ดำเนินการชำระเงินต่อ

สถานะเปลี่ยนเป็น เริ่มการอนุมัติการชำระเงิน ข้อมูลจะส่งไปยังส่วนกลาง เพื่อทำการอนุมัติ

 

เมื่อได้ทำการส่งอนุมัติคำขอแล้ว ผู้มีอำนาจอนุมัติจะมองเห็นรายการคำขอ และทำการอนุมัติการชำระเงิน

คลิก รูปกระดิ่ง จะเห็นรายการขออนุมัติ > คลิก Approve

ผู้มีอำนาจอนุมัติทำการตรวจสอบรายละเอียดคำขอชำระเงิน คลิกเลือก ดูการชำระเงิน

เมื่อคำขอการชำระเงินถูกอนุมัติ สามารถพิมพ์เช็คโดยกดปุ่ม มุมมอง

จัดพิมพ์เช็คสั่งจ่าย

รายงานและสามารถตรวจสอบสถานะเช็คได้ ไปที่เมนู เครื่องมือ > กระบวนการตามกำหนด ค้นหารายงาน

รายงานเพื่อตรวจสอบสถานะรายการเช็ค

 

 

18

หากต้องการยกเลิกเช็คที่พิมพ์ รายการบันทึกบัญชีจะถูกกลับรายการโดยอัตโนมัติ

นำเลขที่เช็คไปค้นหาที่เมนู จัดการการชำระเงิน

ค้นไฟล์การชำระเงิน จากนั้น คลิกเลือก การดำเนินการ > ยกเลิก กดปุ่ม ส่ง

เมื่อดูรายการทางบัญชี ระบบจะกลับรายการโดยอัตโนมัติ

หมายเหตุ : เมื่อมีการบันทึกการจ่ายชำระเงินแล้ว สถานะการชำระเงินของใบแจ้งหนี้จะถูกอัพเดตเป็น "ชำระเต็มจำนวน" ซึ่งจะทำให้ระบบไม่สามารถบันทึกการจ่ายเงินซ้ำสำหรับใบแจ้งหนี้นั้นได้อีก



    • Related Articles

    • [ADMIN] คู่มือการเชื่อมต่อระบบ Payment Hub

      1. ระบบการรับเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Payment Hub) และ ระบบ Oracle ERP 1.1. ระบบการรับเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Payment Hub): การออกแบบโครงสร้างการเชื่อมต่อข้อมูลกับระบบ (Architecture Diagram) 1.1.1. การออกแบบโครงสร้างการเชื่อมต่อข้อมูลกับระบบ: ...
    • [HCM] กระบวนการขออนุมัติทำงานล่วงเวลาประเภทปกติ (Pre-OT Request)

      กระบวนการขออนุมัติทำงานล่วงเวลาประเภทปกติ (Pre-OT Request) ฟังก์ชันที่อยู่ในกระบวนการนี้: · เอกสารส่วนบุคคล (Document Records) · เดือนการทำงานปัจจุบัน (Current Time Card) บุคลากรที่ใช้งานฟังก์ชัน: บุคลากรทุกประเภท คำอธิบาย: ...
    • [ADMIN] คู่มือการเชื่อมต่อระบบเงินเดือนและค่าตอบแทน Payroll

      1. ระบบเงินเดือนและค่าตอบแทน (Payroll) และ ระบบ Oracle ERP 1.1. ระบบเงินเดือนและค่าตอบแทน (Payroll): การออกแบบโครงสร้างการเชื่อมต่อข้อมูลกับระบบ (Architecture Diagram) รูปที่ 5 ระบบเงินเดือนและค่าตอบแทน (Payroll): ...
    • [HCM] การขออนุมัติทำงานล่วงเวลาประเภทปกติในมุมมองของ ADMIN (PRE-OT REQUEST)

      กระบวนการขออนุมัติทำงานล่วงเวลาประเภทปกติในมุมมองของ Admin (PRE-OT REQUEST) ฟังก์ชั่นที่อยู่ในกระบวนการนี้: · การจัดการบุคคล (Person Management) · เอกสารส่วนบุคคล (Document Records) คำอธิบาย: แอดมินสามารถทำรายการขออนุมัติทำงานล่วงเวลาประเภทปกติ ...
    • End User Training: FIN – Costing

      End User Training: FIN – Costing วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 13:30 - 16:30 น.