[HCM] การจัดการข้อมูลโครงสร้างงาน

[HCM] การจัดการข้อมูลโครงสร้างงาน

การจัดการข้อมูลโครงสร้างงาน

2.1.1 การสร้างสถานที่ตั้ง

การสร้างสถานที่ตั้ง เมื่อมีการเพิ่มหน่วยงานขึ้นมาใหม่ต้องมีการเพิ่มสถานที่ตั้ง เพื่อนำสถานที่ตั้ง ที่สร้างตามหน่วยงานใหม่ไประบุในหน่วยงานนั้นๆ ดำเนินการตามกระบวนการ ดังต่อไปนี้

Navigation: My Client GroupsWorkforce StructureLocation Details

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ

2.

คลิกที่ My Client Groups Workforce Structures

3.

ภายใต้ Workforce Structures คลิกที่ Location Details

4.

คลิกที่ไอคอน "Add" เพื่อเพิ่มรายละเอียด

5.

เมื่อคลิกที่ปุ่ม Add ระบบจะให้เลือกความต้องการจัดการข้อมูลอะไร

1. Additional Info --> ข้อมูลเพิ่มเติม

2. Legislative Info --> ข้อมูลด้านกฎหมาย

เมื่อเลือกเสร็จแล้ว กด Continue

6.

กรอกข้อมูลให้ครบ เมื่อกรอกข้อมูลครบทุกหัวข้อ คลิกที่ปุ่ม "Submit"

7.

จะได้สถานที่ตั้ง ที่สร้างขึ้นมา ตามรูปด้านล่าง

  

2.1.2 การค้นหาและแก้ไขสถานที่ตั้ง

สามารถค้นหาและแก้ไขสถานที่ตั้งได้ จะแก้ไขในกรณีสร้างสถานที่ตั้งไม่ถูก หรือหน่วยงานมีการเปลี่ยนสถานที่ตั้ง สามารถแก้ไขได้ตามกระบวนการ ดังต่อไปนี้

Navigation: My Client GroupsWorkforce StructureLocation Details

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ

2.

คลิกที่ My Client Groups Workforce Structures

3.

ภายใต้ Workforce Structures คลิกที่ Location Details

4.

กรอกชื่อสถานที่ ที่ต้องการค้นหาและแก้ไข

5.

คลิกเลือกสถานที่

6.

คลิกที่ "Actions" คลิกที่ "Update"

7.

หลังจากเพิ่มหรือแก้ไขรายละเอียด คลิกที่ปุ่ม "Submit"

8.

เมื่อกด "Submit" ข้อมูลที่ทำการแก้ไขจะมีการเปลี่ยนแปลง ค้นหาได้ที่รายละเอียดที่ตั้ง


2.1.3 การสร้างงาน

การสร้างงาน จะดำเนินการสร้างเมื่อมีการตำแหน่งงานขึ้นมาใหม่ ดำเนินการสร้างงานได้ตามกระบวนการดังต่อไปนี้

2.1.3.2 สร้างกลุ่มงาน Job Details

Navigation: My Client GroupsWorkforce StructureJob Details

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ

2.

คลิกที่ My Client Groups Workforce Structures

3.

ภายใต้ Workforce Structures คลิกที่ Job Details

4.

คลิกที่ไอคอน "Add" เพื่อเพิ่มรายละเอียด

5.

เมื่อคลิกที่ปุ่ม Add ระบบจะให้เลือกความต้องการจัดการข้อมูลอะไร

1. Additional Info --> ข้อมูลเพิ่มเติม

2. Legislative Info --> ข้อมูลด้านกฎหมาย

3. Associated Profiles --> โปรไฟล์ที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเลือกเสร็จแล้ว กด Continue

6.

หลังจากเพิ่มข้อมูล คลิกที่ปุ่ม "Submit"

7.

เมื่อสร้างเสร็จจะได้งาน ที่สร้างขึ้นมา ตามรูปด้านล่าง

 

2.1.3.2 สร้างกลุ่มงาน Job Families

Navigation: My Client GroupsWorkforce StructureJob Families

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ

2.

คลิกที่ My Client Groups Workforce Structures

3.

ภายใต้ Workforce Structures คลิกที่ Job Families

4.

กด Ad Job Families

5.

กรอกข้อมูลให้ครบ

-          Name ชื่องาน

-          Code รหัสงาน

-          Action Reason เหตุผลการดำเนินการ

กด Submit

 

2.1.4 การค้นหาและแก้ไขงาน

สามารถค้นหาและแก้ไขงานที่สร้างขึ้นมาได้ แก้ไขกรณีที่สร้างงานไม่ถูกต้อง ดำเนินการค้นหาและแก้ไขได้ตามกระบวนการดังต่อไปนี้

Navigation: My Client GroupsWorkforce StructureJob Details

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ

2.

คลิกที่ My Client Groups Workforce Structures

3.

ภายใต้ Workforce Structures คลิกที่ Job Details

4.

กรอกชื่องานที่ต้องการค้นหาและแก้ไข

5.

คลิกที่ "Actions" คลิกที่ "Update"

6.

หลังจากเพิ่มข้อมูล คลิกที่ปุ่ม "Submit"

7.

กรณีต้องการใช้งาน งานที่สร้างไว้แล้ว

ให้เปลี่ยนสถานะ เป็น Inactive กด Submit

 


 

การค้นหาและแก้ไขงาน Job Families

Navigation: My Client GroupsWorkforce StructureJob Families

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ

2.

คลิกที่ My Client Groups Workforce Structures

3.

ภายใต้ Workforce Structures คลิกที่ Job Families

4.

กรอกชื่อ หรือ รหัส ที่ต้องการแก้ไข กด ค้นหา

5.

คลิก ที่งาน

6.

Correct เพื่อทำการแก้ไข

Delete job Family เพื่อทำการลบ

7.

กรณีแก้ไข เข้า Correct ทำการแก้ไข

กด Submit

 

2.1.5 การสร้างระดับตำแหน่ง

การสร้างระดับตำแหน่งงาน คือการกำหนดข้อมูลเกี่ยวกับระดับตำแหน่ง (Level) ของบุคลากร จัดทำได้ตามกระบวนการดังต่อไปนี้

Navigation: My Client GroupsWorkforce StructureManage Grades

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ

2.

คลิกที่ My Client Groups Workforce Structures

3.

ภายใต้ Workforce Structures คลิกที่ Manage Grades

4.

คลิกที่ไอคอน "Create"

5.

เพิ่มข้อมูลในส่วน Grade Details, Grade Steps และ Grade Rates แล้วคลิกที่ปุ่ม "Submit"

6.

เมื่อสร้างเสร็จจะได้ระดับตำแหน่ง ที่สร้างขึ้นมา ตามรูปด้านล่าง

2.1.6 การค้นหาและแก้ไขระดับตำแหน่ง

ค้นหาและแก้ไขระดับตำแหน่งงาน ค้นหาได้เมื่อต้องการดูระบบตำแหน่งที่สร้างขึ้น และแก้ไขระดับตำแหน่งเมื่อกำหนดข้อมูลเกี่ยวกับระดับตำแหน่ง (Level) ของบุคลากรไม่ถูกหรือต้องการเปลี่ยนแปลงระดับตำแหน่ง ทำได้ตามกระบวนการดังต่อไปนี้

Navigation: My Client GroupsWorkforce StructureManage Grades

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ

2.

คลิกที่ My Client Groups Workforce Structures

3.

ภายใต้ Workforce Structures คลิกที่ Manage Grades

4.

ค้นหาระดับงานในช่อง Name กรอกระดับงาน เสร็จแล้ว กด Search เลือกระดับงานที่ต้องการแก้ไข

5.

กรณีแก้ไข คลิกที่ไอคอน "Edit" คลิกที่ "Update"

กรณีต้องการ ลบ คลิกที่ไอคอน "Edit" คลิกที่ "Delete Record"

6.

เลือกวันที่เริ่มต้นที่มีผลบังคับใช้ คลิกที่ "OK"

7.

หลังจากเพิ่มหรือแก้ไขข้อมูล คลิกที่ปุ่ม "Submit"

8.

กรณีต้องการปิดการใช้งาน ให้เปลี่ยน Status เป็น Inactive

กด Submit

2.1.7 กำหนดอัตราเงินเดือนตามระดับ

ขั้นตอน

การกระทำ

1

กลุ่มไคลเอนต์ของฉัน > โครงสร้างพนักงาน

2

กด จัดการอัตราระดับเงินเดือน

3

เลือก จัดทำ

จะขึ้นหน้า ให้เลือกกลุ่มข้อมูลทางกฎหมาย ให้ใส่ TH Legislative Data Group กด ตกลง

4.

กรอกชื่อ ตำแหน่ง

กดเพิ่มแถว เลือก ระดับตำแหน่ง กรอกค่า เงินเดือนประจำตำแหน่ง ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด           จุดกึ่งกลาง กด ส่ง

5.

จะได้ตำแหน่งที่เราสร้างขึ้นมาใหม่

6.

คลิกที่ตำแหน่ง เพื่อดูรายละเอียดตำแหน่ง

7.

กรณีต้องการแก้ไข เลือกที่ต้องการแก้ไข

8.

กดแก้ไข แล้เลือกแก้ไข

9.

สามารถแก้ไขข้อมูลต่างๆได้

กรณีต้องการปิดการใช้งาน ให้เปลี่ยนสถานะ เป็นไม่ใช้งาน

กด ส่ง

10.

กรณี ต้องการลบ

กดแก้ไข เลือก ลบเรคคอร์ด

 

2.1.8 กำหนดข้อมูลลำดับของระดับตำแหน่ง

ขั้นตอน

การกระทำ

1

กลุ่มไคลเอนต์ของฉัน > โครงสร้างพนักงาน

2

เลือก จัดการลำดับระดับตำแหน่ง

3.

เลือก จัดทำ เพื่อทำการสร้างระดับตำแหน่ง

4.

ประเภทเกรด เลือก เกรดมีขั้น กดถัดไป

5

ใส่รหัสเกรด ชื่อเกรด ค้นหา

กด ถัดไป

6.

กด ถัดไป

7.

ตรวจสอบความถูกต้อง กด ส่ง

 


 

2.1.9 การสร้างแผนก

การสร้างแผนก จะมีการสร้างเมื่อมีหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ ในการเพิ่มหน่วยงานในระบบจำเป็นต้องทำการสร้างแผนก จัดทำได้ตามกระบวนการดังต่อไปนี้

Navigation: My Client GroupsWorkforce StructureManage Departments

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ

2.

คลิกที่ My Client Groups Workforce Structures

3.

ภายใต้ Workforce Structures คลิกที่ Manage Departments

4.

คลิกที่ไอคอน "Create" เพื่อเพิ่มรายละเอียด

5.

เพิ่มข้อมูลในส่วน Department Description และ Department Details แล้วคลิกที่ปุ่ม "Submit"

6.

เมื่อสร้างเสร็จจะได้แผนก ที่สร้างขึ้นมา ตามรูปด้านล่าง

2.1.10 การค้นหาและแก้ไขแผนก

            ค้นหาและแก้ไขแผนก ค้นหาแผนกที่ทำการสร้างขึ้นมาใหม่ และแก้ไขแผนกเมื่อได้กรณีสร้างแผนกไม่ถูกต้อง      ตามกระบวนการดังต่อไปนี้

Navigation: My Client GroupsWorkforce StructureManage Departments

ขั้นตอน

การกระทำ

1.

เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ

2.

คลิกที่ My Client Groups Workforce Structures

3.

ภายใต้ Workforce Structures คลิกที่ Manage Departments

4.

ค้นหาแผนกในช่อง Name ใส่รหัสแผนก กด Search เพื่อค้นหา เสร็จแล้วเลือกแผนกที่ต้องการแก้ไข

5.

คลิกที่ไอคอน "Edit" คลิกที่ "Update"

6.

เลือกวันที่เริ่มต้นที่มีผลบังคับใช้ คลิกที่ "OK"

7.

หลังจากเพิ่มหรือแก้ไขข้อมูล คลิกที่ปุ่ม "Submit"



    • Related Articles

    • [HCM] กระบวนการเปิดขอตำแหน่งงานในระบบ โดยใช้ชื่อ/งาน

      กระบวนการเปิดขอตำแหน่งงานในระบบ โดยใช้ชื่อ/งาน ขั้นตอน การกระทำ 1. สร้างคำขอรับพนักงานโดยใช้เทมเพลตเลือกกลุ่มไคลเอนต์ของฉัน > การจ้างงาน 2. เลือกเมนูคำขอรับพนักงาน เลือกไอคอน+เพิ่ม 3. ระบุรายละเอียดในการจัดทำคำขอรับพนักงาน - ระบุ วิธีการ · ประเภทคำขอ ...
    • [HCM] การจัดการข้อมูล HCM ระดับองค์กร

      การจัดการข้อมูล HCM ระดับองค์กร การจัดการการข้อมูล HCM ระดับองค์กร คือการตั้งค่าองค์กร เช่น ตั้งค่าวันเวลาในทำงานขององค์กร เป็นต้น ตั้งค่าได้ตามกระบวนการดังต่อไปนี้ Navigation: My Client Groups→Show More→Manage Enterprise HCM Information ขั้นตอน ...
    • [HCM] การเปิดขอตำแหน่งงาน

      การเปิดขอตำแหน่งงาน มหาวิทยาลัยสามารถใช้ฟังก์ชันนี้ในการระบุรายละเอียดการรับสมัครเพื่อทำการเปิดขอตำแหน่งงาน อนุมัติและทำการประกาศรับสมัครพนักงานต่อไป ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการกระบวนการเปิดตำแหน่งเพื่อทำการคัดเลือก กระบวนการเปิดคำขอตำแหน่งงานในระบบ ...
    • [Admin] การจัดการข้อมูล HCM ระดับองค์กร

      Navigation: My Client Groups → Show More → Manage Enterprise HCM Information ขั้นตอน การกระทำ 1. เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ 2. คลิกที่ My Client Groups → Workforce Structures 3. ภายใต้ Organizations คลิกที่ Manage ...
    • [HCM] การสิ้นสุดงานที่ได้รับมอบหมาย (END ASSIGNMENT)

      4.1.3.4 การสิ้นสุดงานที่ได้รับมอบหมาย (End Assignment) ขั้นตอน การกระทำ 1. เข้าสู่ระบบด้วยบทบาทงานทรัพยากรบุคคล ไปที่เมนู กลุ่มไคลเอนต์ของฉัน > ภายใต้การดำเนินการด่วน คลิกแสดงเพิ่มเติม > ภายใต้การจ้างงาน คลิกเปลี่ยนแปลงงานที่ได้รับมอบหมาย 2. คลิกที่ ...