ขั้นตอน |
การทำงาน |
1 |
PROC.P2.01 กระบวนการสร้างใบแจ้งจัดหา หรือ ใบหลักการ (PR) |
· นำทางไปยัง การจัดหา > การจัดหา > คำขอซื้อ · ไปที่เมนู งานเพิ่มเติม > ป้อนรายการคำขอซื้อ |
|
2 |
PROC.P2.02 ระบุรายละเอียด · รายการวัสดุ · ราคาประมาณการ,จำนวน, แหล่งเงิน · หน่วยนับ · ประเภทรายการ เช่น ซื้อวัสดุ/ครุภัณฑ์/จ้างทั่วไป/จ้างก่อสร้าง/จ้างซ่อม · แนบไฟล์เอกสารคุณลักษณะเฉพาะสินค้า |
|
|
· คลิกที่แว่นขยาย เพื่อค้นหารายการที่ต้องการป้อน
· เลือก “ประกอบด้วย” เพื่อเลือกค้นหาคำอธิบายแบบ “ประกอบด้วย” จะช่วยให้ค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องระบุคำค้นหาให้ตรงทั้งหมด · เลือกค้นหาแบบ “ประกอบด้วย” จะช่วยให้ค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องระบุคำค้นหาให้ตรงทั้งหมด จากนั้นเลือกสินค้าที่ต้องการ และคลิก “ตกลง”
· กรอกปริมาณและราคา (รวม Vat) จากนั้นคลิก “เพิ่มในรถเข็น” หากมีหลายรายการให้กรอกสินค้าอีกครั้ง และเพิ่มในรถเข็นจนครบตามที่ต้องการ · เมื่อเพิ่มรายการจนครบ ให้คลิก “ตรวจดู”
· กรอกรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วน โดยข้อมูลในหน้าจอด้านล่างนี้ จะนำไปใช้ออกเป็นรายงาน
· กรณีมีไฟล์แนบ · หากต้องการสืบค้นราคา ให้คลิกที่ “View Last PO Price” · ระบุรายละเอียดการส่งมอบ
· ในกรณีที่ซื้อครุภัณฑ์ ที่ต้องติดตามและออกรายงานการใช้จ่ายภาครัฐ ให้เลือก “เลขรหัสงบประมาณ KKU_ITEM_CODE” ด้วย · ระบุข้อมูลงบประมาณที่ต้องการใช้ เมื่อเสร็จสิ้นคลิก “ตกลง” |
|
3 |
PROC.P2.03 กำหนดข้อมูลคณะกรรมการ กำหนดข้อมูลคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งจัดหา |
· ใช้เลขของคำขอซื้อ (PR) ในการค้นหา
· กรอกรายชื่อคณะกรรมการ เมื่อเสร็จสิ้นให้คลิกเลือกรายการและคลิก “Save” · คลิก “Sync” เพื่อซิงค์ข้อมูล และคลิกกลับไปที่แท็บ “คำขอซื้อ” |
|
4 |
PROC.P2.04 ตรวจสอบข้อมูลและงบประมาณก่อนส่งเข้าสายอนุมัติ |
5 |
PROC.P2.05 ตรวจสอบงบประมาณ ระบบตรวจสอบงบประมาณเพียงพอหรือไม่ หากงบประมาณไม่เพียงพอ ไปขั้นตอนขอโอนงบประมาณ (PROC.P2.06) หากงบประมาณเพียงพอ ไปขั้นตอนส่งเข้าสายอนุมัติ (PROC.P2.07) โดยระบบจองงบประมาณให้อัตโนมัติ ระบบส่งคำขอสืบราคาเข้าสายการอนุมัติ |
· หน้าจอแสดงตัวอย่าง ระบบตรวจสอบงบประมาณเพียงพอ · หน้าจอแสดงตัวอย่าง ระบบตรวจสอบงบประมาณเพียงพอ โดยมีคำเตือนให้คลิก “ดูผลการตรวจสอบเงินทุน”
· ตรวจดูข้อความแสดงการตรวจสอบเงินทุน หลังจากนั้นคลิก “เสร็จสิ้น” · หน้าจอแสดงตัวอย่าง งบประมาณไม่เพียงพอ ไปขั้นตอนขอโอนงบประมาณ (PROC.P2.06) |
|
6 |
PROC.P2.06 ขอโอนงบประมาณ หากของบประมาณเพิ่มไปกระบวนการขอโอนงบประมาณ (BC.P2) และส่งกลับมา ตรวจสอบข้อมูลและงบประมาณก่อนเข้าสายอนุมัติอีกครั้ง หรือติดต่อฝ่ายโอนงบประมาณ หากแก้ไข ไปกระบวนการแก้ไขรายการขอจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อทำการแก้ไขโดยไม่ของบประมาณเพิ่มให้ทำการปรับลดคำขอ (PROC.P2.11) |
ขั้นตอน |
การทำงาน |
1 |
PROC.P5.01 สร้างใบสั่งซื้อ/ใบสั่งจ้าง (PO) |
· ไปที่เมนู การจัดหา > ใบสั่งซื้อ · คลิก งาน > จัดการใบสั่งซื้อ · กรอกเลขใบสั่งซื้อ ที่ได้มาจากกระบวนการ RFQ จากนั้นคลิก “ค้นหา” · คลิก รหัสใบสั่งซื้อ · คลิก การดำเนินการ > แก้ไข · ตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ที่ต้องกรอกเพิ่มเติม · เช่น กรอกรายละเอียดที่ต้องการให้แสดงในรายงาน · หากต้องการบันทึกหมายเหตุ หรือต้องการแนบไฟล์ ให้คลิกที่ “หมายเหตุและสิ่งที่แนบ” · กรณี ต้องการแตกงวดงาน ให้กรอกราคาเป็นรายงวด
· จากนั้นคลิกที่ สร้างสำเนา จนครบตามจำนวนงวดที่ต้องการ
· จากนั้น ไปที่เมนูกำหนดการ คลิก วิว > คอลัมน์ > แสดงทั้งหมด เพื่อเปิดให้แสดงทุกคอลัมน์ · จากนั้น ให้แก้ไขวันที่ส่งมอบในแต่ละงวด · กรณี ต้องการตรวจสอบสายอนุมัติ ให้เลื่อนไปที่ด้านบนสุด ไปที่เมนู จัดการการอนุมัติ · เมื่อตรวจสอบเสร็จเรียบร้อย ให้คลิก “ยกเลิก” เพื่อออกจากหน้าการตรวจสอบ |
|
2 |
PROC.P5.02 ตรวจสอบงบประมาณ ระบบตรวจสอบงบประมาณ หากงบประมาณไม่เพียงพอ ไปยังขั้นตอน ยกเลิกใบสั่งซื้อสั่งจ้าง (PROC.P5.03) ถูกสร้างโดยแปลงจากรายการคำร้องขอซื้อ และจำนวนเงินใน PO มากกว่าจำนวนเงินในรายการคำร้องขอซื้อ การตรวจสอบงบประมาณจะเกิดขึ้นสำหรับจำนวนเงินที่เพิ่มเติม หากงบประมาณเพียงพอ ไปยังขั้นตอน ระบบส่งแจ้งเตือนผู้อนุมัติ (PROC.P5.06) · กรณีงบประมาณเพียงพอ ระบบจะปรับสถานะงบประมาณ (ภาระผูกพัน) กรณีงบประมาณไม่เพียงพอ จะเกิดขึ้นเนื่องจาก ราคาและจำนวน PO สูงกว่า PR |
· ไปที่เมนู ตรวจสอบเงินทุน หากเงินทุนผ่านสามารถคลิก “ส่ง” เพื่อขออนุมัติได้
|