[EPM] การติดตามแผนงบประมาณประจำปี

[EPM] การติดตามแผนงบประมาณประจำปี

FIN.P3 
กระบวนการติดตามแผนงบประมาณประจำปี

กระบวนการนี้อธิบายการติดตามแผนงบประมาณ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในแต่ละปีงบประมาณ โดยในแต่ละปีงบประมาณจะมีการวางแผนงบประมาณอยู่ 2 ครั้ง ด้วยกันได้แก่

1. แผนงบประมาณประจำปี

แผนเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินงบประมาณของ ส่วนงาน / หน่วยงาน โดยกำหนดจำนวนเงินและวัตถุประสงค์การใช้เงินงบประมาณในแต่ละปีงบประมาณ

2. แผนงบประมาณกลางปี

แผนเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินงบประมาณของ ส่วนงาน / หน่วยงาน เพิ่มเติมจากแผนงบประมาณประจำปี โดยกำหนดจำนวนเงินและวัตถุประสงค์การใช้เงินงบประมาณในช่วงครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ

การติดตามแผนงบประมาณเป็นการติดตามผลการดำเนินงานตามแผนงบประมาณ โดยวัดจาก รายจ่ายจริงและรายรับจริง ของงบประมาณ ซึ่งสามารถดึงเข้ามาได้จากระบบ ERP นอกจากนั้น เรายังสามารถดึงข้อมูล ข้อมูลการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณ และข้อมูลงบกันเหลื่อมปีที่เกิดขึ้นใน ERP
เข้ามาได้อีกด้วยเช่นกัน

กระบวนการนี้อธิบายการติดตามแผนงบประมาณ จะช่วยตรวจสอบว่าการใช้งบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลหรือไม่ และสามารถสร้างระบบการจัดทำงบประมาณสำรองประจำปีได้

หมายเหตุ : กระบวนการ FIN.P3 เป็นการติดตาม/ติดตาม/ตรวจสอบ E2E ที่สมบูรณ์ โดยแต่ละหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นฝ่ายวางแผนงบประมาณ ฝ่ายบริหารงบประมาณ สามารถให้ในการติดตามประเมินผลงบประมาณได้ ดังนี้:

·   การใช้งบประมาณ

·   งบประมาณเปรียบเทียบกับตามใช้เบิกจ่าย แสดงรายงานได้ทั้ง ปัจจุบัน และช่วงระยะเวลา

o  วัตถุประสงค์อาจจะแตกต่างออกไปตามเกณฑ์การประเมินและเกณฑ์การวัดผล

o  ทุกคณะ หน่วยงาน แผน แผนย่อย กองทุน โครงการ นำไปวิเคราะห์ได้หลายมิติ

o  สำหรับเรื่องนี้ มีสองวิธีที่แตกต่างกัน

·   ข้อมูล รายงาน และการวิเคราะห์จากEPM

o  EPM มีข้อมูลงบประมาณในมิติต่างๆ (สถานการณ์, ปีงบประมาณ, Pilar, SI, SO)

o  EPM ยังมีค่าส่วนCOA สำหรับแต่ละบรรทัดงบประมาณด้วย

o  ดังนั้น แต่ละบรรทัดงบประมาณประกอบด้วย (มิติEPM + ERP COA)

o  การเชื่อมโยงข้อมูล (Interface) ERP ไปยัง EPM ด้วย COA ตามActual Lines

ดังนั้นการวิเคราะห์จาก EPM สามารถเจาะลึกกับมิติที่เป็นไปได้ทั้งหมดสำหรับฝ่ายกลยุทธ์ และหน่วยงานที่ต้องการวิเคราะห์เชิงลึกโดยละเอียด

·   ข้อมูล รายงาน และการวิเคราะห์จากERP

o  งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติจาก EPM จะถูกส่งมาถึง ERP ผ่านค่าส่วนCOA สำหรับแต่ละรายการของงบประมาณ

o  ERP ใช้ในการควบคุมงบประมาณจริงทั้งหมดตามCOA (REQ>>PO>>AP>>GL)

o  ดังนั้น การวิเคราะห์จาก ERP จึงสามารถใช้ร่วมกับ Segment ในCOA ได้

o  สิ่งนี้มีประโยชน์มากกว่าสำหรับหน่วยงานกองคลังหรือการเงินในการรับงบประมาณ และการใช้งบประมาณในส่วนCOA

o  ดังนั้นแหล่งที่มาและจุดประสงค์ของมันจึงแตกต่างออกไป


 

กระบวนการนี้อธิบายการติดตามแผนงบประมาณ จะช่วยตรวจสอบว่าการใช้งบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลหรือไม่และสามารถสร้างระบบการจัดทำงบประมาณสำรองประจำปีได้

A screenshot of a computer

Description automatically generated

ขั้นตอน

การทำงาน

1

ผู้ใช้งานเลือกที่การ์ด Budget Planning

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.

เลือก แท็บแรก ชื่อแท็บKPI’s และเลือกที่ชีทด้านล่าง ชีทที่สาม ที่มีชื่อว่า Sub-Plan KPI’s Progress ” เพื่อบันทึกผลการดำเนินงานตาม KPI ของแผนงานย่อย

2.1

ผู้ใช้งาน เลือก แผนงานย่อยที่ต้องการกรอกข้อมูล และ เลือก ส่วนงาน/หน่วยงาน ที่ต้องการบันทึกข้อมูล โดยในการเลือกแผนงานย่อยจะเลือก 6 Digit และส่วนงาน/หน่วยงาน ผู้ใช้งานจะต้องเลือก 2 Digit

2.2

เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือกแผนงานย่อย คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนหน้าแผนงานย่อยนั้นๆ แล้วกด “OK”

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.3

ผู้ใช้งานสามารถค้นหา ชื่อของแผนงานย่อยนั้นได้ โดยพิมพ์ที่ช่อง “Search”

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.4

เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือกแผนงานย่อย คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนแผนงานย่อยนั้นๆ แล้วกด “OK”

A screenshot of a computer

Description automatically generated

2.5

เมื่อผู้ใช้งานเลือก ตัวกรองต่าง ๆ  ตามที่ต้องการแล้ว

ผู้ใช้งานบันทึกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว กด Save

หลังจากที่ผู้บันทึกข้อมูลกด Save ข้อมูลแล้ว ช่องต่าง ๆ จะกลายเป็นสีขาว

 

3.

เลือก แท็บแรก ชื่อแท็บKPI’s และเลือกที่ชีทด้านล่างชีทที่สอง ที่มีชื่อว่า “ Project KPI’s Progress เพื่อบันทึกผลการดำเนินงาน KPI ของโครงการ

3.1

ผู้ใช้งาน เลือก โครงการที่ต้องการกรอกข้อมูล และ เลือก ส่วนงาน/หน่วยงาน ที่ต้องการบันทึกข้อมูล     เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือกโครงการ คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนโครงการ แล้วกด “OK”

A screenshot of a computer

Description automatically generated

 

 

 

 

 

 

 

3.2

เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือกส่วนงาน/หน่วยงาน คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนหน้าส่วนงาน/หน่วยงานนั้นๆ แล้วกด “OK”

A screenshot of a computer

Description automatically generated

3.3

เมื่อผู้ใช้งานเลือก  ตัวกรองต่าง ๆ  ตามที่ต้องการแล้ว

ผู้ใช้งานบันทึกข้อมูล ช่องที่มีการกรอกข้อมูลจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม เมื่อกรอกข้อมูลรียบร้อยแล้ว กด Save

3.4

หลังจากที่ผู้บันทึกข้อมูลกด Save ข้อมูลแล้ว ช่องต่าง ๆ จะกลายเป็นสีขาว

3.5

หากผู้ใช้งานต้องการแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทำได้โดยการ คลิกขวา แล้ว คลิกที่ "Comments"

จากนั้นสามารถเพิ่มความคิดเห็นและคลิกที่ "Attachment" เพื่อแนบเอกสาร

 

การติดตามงบประมาณ จะรับข้อมูลการใช้จ่ายจากระบบ ERP เข้ามาที่ EPM ซึ่งขั้นตอนนี้ผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลได้โดยเข้าสู่ระบบ EPM เลือก การ์ด Data >

หากต้องการดูข้อมูลเกียวกับการเบิกจ่ายจริง ให้เลือกที่ Actual Expenses

หากต้องการดูข้อมูลเกียวกับรายได้จริง ให้เลือกที่ Actual Revenue

 


 


    • Related Articles

    • [EPM] การเรียกดูรายงานระบบแผนงบประมาณ

      การเรียกดูรายงาน ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอน การกระทำ 1 สามารถเรียกดูรายงานได้ที่ https://bit.ly/kku-epm-report 2 ที่แถบซ้ายมือ ผู้ใช้งานกดที่ชื่อรายงานที่ต้องการเพื่อเรียกดูรายงานนั้น ๆ 3 ...
    • [EPM] การโอนย้ายงบประมาณ

      BC. P2 กระบวนการโอนย้ายงบประมาณ ขอแนะนำให้ดำเนินการโอนย้ายงบประมาณภายในระบบ ERP เองเพื่อจัดการกับปัญหาการตรวจสอบเงินทุนที่ล้มเหลว โดยใช้ความสามารถที่เรียกว่า การโอนย้ายงบประมาณ นั่นเพราะว่าการทำการโอนย้ายงบประมาณในระบบ EPM ...
    • [EPM] การเชื่อมต่อข้อมูล (Integration) ระบบงบประมาณ

      การเชื่อมต่อข้อมูล (Integration) การเชื่อมต่อข้อมูลของระบบ EPM เป็นการนำเข้าข้อมูลผ่านไฟล์ CSV โดยมีขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอน คำอธิบาย 1 ไปที่ Application > Data Exchange 2 เลือกเส้นการเชื่อมต่อข้อมูลที่ต้องการ ...
    • [ADMIN] การเพิ่มผู้ใช้งานบนระบบ Oracle Enterprise Performance Management

      1. การเพิ่มผู้ใช้งานบนระบบ Oracle Enterprise Performance Management การเพิ่มผู้ใช้งานบนระบบ Oracle Enterprise Performance Management (EPM) จะมีความแตกต่างจากการสร้างผู้ใช้งานบน Oracle Fusion Cloud เนื่องจากระบบ EPM เป็น Cloud Service ของ Oracle ...
    • [EPM] การควบคุมงบประมาณ

      3.10. BC.P1A กระบวนการควบคุมงบประมาณ กระบวนการสร้างใบข้อซื้อ (PR) และตรวสอบงบประมาณ ขั้นตอน การทำงาน 1 PROC.P2.01 กระบวนการสร้างใบแจ้งจัดหา หรือ ใบหลักการ (PR) · นำทางไปยัง การจัดหา > การจัดหา > คำขอซื้อ · ไปที่เมนู งานเพิ่มเติม > ป้อนรายการคำขอซื้อ ...