· การใช้งบประมาณ· งบประมาณเปรียบเทียบกับตามใช้เบิกจ่าย แสดงรายงานได้ทั้ง ณ ปัจจุบัน และช่วงระยะเวลา
o วัตถุประสงค์อาจจะแตกต่างออกไปตามเกณฑ์การประเมินและเกณฑ์การวัดผลo ทุกคณะ หน่วยงาน แผน แผนย่อย กองทุน โครงการ นำไปวิเคราะห์ได้หลายมิติo สำหรับเรื่องนี้ มีสองวิธีที่แตกต่างกัน
· ข้อมูล รายงาน และการวิเคราะห์จากEPM
o EPM มีข้อมูลงบประมาณในมิติต่างๆ (สถานการณ์, ปีงบประมาณ, Pilar, SI, SO)o EPM ยังมีค่าส่วนCOA สำหรับแต่ละบรรทัดงบประมาณด้วยo ดังนั้น แต่ละบรรทัดงบประมาณประกอบด้วย (มิติEPM + ERP COA)o การเชื่อมโยงข้อมูล (Interface) ERP ไปยัง EPM ด้วย COA ตามActual Lines
· ข้อมูล รายงาน และการวิเคราะห์จากERP
o งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติจาก EPM จะถูกส่งมาถึง ERP ผ่านค่าส่วนCOA สำหรับแต่ละรายการของงบประมาณo ERP ใช้ในการควบคุมงบประมาณจริงทั้งหมดตามCOA (REQ>>PO>>AP>>GL)o ดังนั้น การวิเคราะห์จาก ERP จึงสามารถใช้ร่วมกับ Segment ในCOA ได้o สิ่งนี้มีประโยชน์มากกว่าสำหรับหน่วยงานกองคลังหรือการเงินในการรับงบประมาณ และการใช้งบประมาณในส่วนCOAo ดังนั้นแหล่งที่มาและจุดประสงค์ของมันจึงแตกต่างออกไป
ขั้นตอน |
การทำงาน |
1 |
ผู้ใช้งานเลือกที่การ์ด Budget Planning |
|
|
2. |
เลือก แท็บแรก ชื่อแท็บ “ KPI’s ” และเลือกที่ชีทด้านล่าง ชีทที่สาม ที่มีชื่อว่า “ Sub-Plan KPI’s Progress ” เพื่อบันทึกผลการดำเนินงานตาม KPI ของแผนงานย่อย |
|
|
2.1 |
ผู้ใช้งาน เลือก “แผนงานย่อย” ที่ต้องการกรอกข้อมูล และ เลือก ส่วนงาน/หน่วยงาน ที่ต้องการบันทึกข้อมูล โดยในการเลือกแผนงานย่อยจะเลือก 6 Digit และส่วนงาน/หน่วยงาน ผู้ใช้งานจะต้องเลือก 2 Digit |
|
|
2.2 |
เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือกแผนงานย่อย คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนหน้าแผนงานย่อยนั้นๆ แล้วกด “OK” |
|
|
2.3 |
ผู้ใช้งานสามารถค้นหา ชื่อของแผนงานย่อยนั้นได้ โดยพิมพ์ที่ช่อง “Search” |
|
|
2.4 |
เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือกแผนงานย่อย คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนแผนงานย่อยนั้นๆ แล้วกด “OK” |
|
|
2.5 |
เมื่อผู้ใช้งานเลือก ตัวกรองต่าง ๆ ตามที่ต้องการแล้ว ผู้ใช้งานบันทึกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว กด “Save” หลังจากที่ผู้บันทึกข้อมูลกด “Save” ข้อมูลแล้ว ช่องต่าง ๆ จะกลายเป็นสีขาว |
|
|
|
|
|
|
3. |
เลือก แท็บแรก ชื่อแท็บ “ KPI’s ” และเลือกที่ชีทด้านล่างชีทที่สอง ที่มีชื่อว่า “ Project KPI’s Progress” เพื่อบันทึกผลการดำเนินงาน KPI ของโครงการ |
|
|
3.1 |
ผู้ใช้งาน เลือก “โครงการ” ที่ต้องการกรอกข้อมูล และ เลือก ส่วนงาน/หน่วยงาน ที่ต้องการบันทึกข้อมูล เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือก “โครงการ” คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนโครงการ แล้วกด “OK” |
|
|
|
|
3.2 |
เมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปเลือก “ส่วนงาน/หน่วยงาน” คลิกเครื่องหมาย ถูกต้อง บนหน้าส่วนงาน/หน่วยงานนั้นๆ แล้วกด “OK” |
|
|
3.3 |
เมื่อผู้ใช้งานเลือก ตัวกรองต่าง ๆ ตามที่ต้องการแล้ว ผู้ใช้งานบันทึกข้อมูล ช่องที่มีการกรอกข้อมูลจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม เมื่อกรอกข้อมูลรียบร้อยแล้ว กด “Save” |
|
|
3.4 |
หลังจากที่ผู้บันทึกข้อมูลกด “Save” ข้อมูลแล้ว ช่องต่าง ๆ จะกลายเป็นสีขาว |
|
|
3.5 |
หากผู้ใช้งานต้องการแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทำได้โดยการ คลิกขวา แล้ว คลิกที่ "Comments" จากนั้นสามารถเพิ่มความคิดเห็นและคลิกที่ "Attachment" เพื่อแนบเอกสาร |
|
|
|
การติดตามงบประมาณ จะรับข้อมูลการใช้จ่ายจากระบบ ERP เข้ามาที่ EPM ซึ่งขั้นตอนนี้ผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลได้โดยเข้าสู่ระบบ EPM เลือก การ์ด Data > หากต้องการดูข้อมูลเกียวกับการเบิกจ่ายจริง ให้เลือกที่ Actual Expenses หากต้องการดูข้อมูลเกียวกับรายได้จริง ให้เลือกที่ Actual Revenue |
|
|
|