[FIN] การสร้างใบแจ้งหนี้เพื่อนำส่งสรรพากร

[FIN] การสร้างใบแจ้งหนี้เพื่อนำส่งสรรพากร

1.      ขั้นตอนการออกรายงาน ชื่อ “KKU-รายงานยอดรอนำส่ง-ภงด

รายงานที่กำหนดไว้ล่วงหน้าจะถูกส่งผ่านเมนูกระบวนการที่กำหนดเวลาไว้ (เครื่องมือ > กระบวนการตามกำหนด) สามารถทำได้ดังนี้

ขั้นตอน

การกระทำ

1

ไปที่ เครื่องมือ > กระบวนการตามกำหนด

คลิกที่ปุ่ม [ วางกำหนดการกระบวนการใหม่ ]

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

2

[วางกำหนดการกระบวนการใหม่] จะปรากฏขึ้น

ค้นหาชื่อรายงาน ที่ต้องการ เช่น KKU-รายงานยอดรอนำส่ง-ภงด

คลิก [ ตกลง ] เพื่อรันกระบวนการ

3

[ รายละเอียดกระบวนการ ] จะปรากฏขึ้น

ระบุค่าสำหรับฟิลด์ที่ต้องกรอก (ระบุด้วยเครื่องหมาย * นำหน้า) ในส่วน [ พารามิเตอร์ ] และอัปเดตฟิลด์เพิ่มเติมตามต้องการ

       Business Unit (ระบุหน่วยธุรกิจที่ต้องการ)

       Account (ระบุประเภท ภงด. ที่ต้องการออกรายงาน)

       From date (จากวันที่)

       To date (ถึงวันที่)

คลิก [ ส่ง ] จากนั้นจะแสดงรายงานที่ต้องการขึ้นมา

เมื่อสถานะ “เสร็จสมบูรณ์” ให้คลิกรายการดังกล่าวให้เป็นสีฟ้า จากนั้นจะขึ้นรายละเอียดของการทำรายการ

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

4

เมื่อสถานะ “เสร็จสมบูรณ์” ให้คลิกรายการดังกล่าวให้เป็นสีฟ้า จากนั้นจะขึ้นรายละเอียดของการทำรายการ

สามารถเรียกดูและออกรายงานทางจอภาพ เครื่องพิมพ์ ไฟล์ข้อมูล (XLSX)


2.      
ขั้นตอนการดาวน์โหลดสเปรทชีทและการกรอกข้อมูลลงสเปรทชีท

ขั้นตอน           

การกระทำ

1

ขั้นตอนการดาวน์โหลดสเปรทชีท

ไปที่เมนู บัญชีเจ้าหนี้ > ใบแจ้งหนี้

ด้านขวามือของหน้าจอ คลิกเลือก Icon รูปกระดาษ (งาน) จากนั้นเลือก “จัดทำใบแจ้งหนี้จากสเปรดชีท

กด เปิดไฟล์

2

เปิด Excel file จากนั้นกดปุ่ม “Enable Editing”

 

กดปุ่ม “Yes”

จากนั้นเข้าสู่ระบบ

นำข้อมูลในรายงาน ที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 มาระบุลงใน Template

3

นำข้อมูลในรายงาน “KKU-รายงานยอดรอนำส่ง-ภงด มาลงในคอลัมน์ FBDI Payables Excel ไฟล์ที่ใช้ในการ Upload สร้าง AP Invoice

*Invoice Header Identifier : ระบุเลข “1”

*Business Unit : เลือกหน่วยธุรกิจใน List (ใช้ข้อมูล Column : BUSINESS_UNIT)

Import Set : ระบุชื่อการนำเข้าข้อมูล

*Invoice Number : ระบุเลขที่ใบแจ้งหนี้

*Invoice Currency : THB

*Invoice Amount : ระบุจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น (ใช้ข้อมูลยอดรวม Column : AMOUNT)

*Invoice Date : วันที่ใบแจ้งหนี้ เช่น 2/15/2025 (MM/DD/YYYY)

**Supplier[..] : กรมสรรพากร

**Supplier Number : 10001

*Supplier Site[..] : สำนักงานสรรพากรพื้นที่ขอนแก่น

Payment Currency : THB

Invoice Type : Standard

Description : ระบุคำอธิบายของรายการใบแจ้งหนี้ เช่น นำส่ง ภงด.1 ประจำเดือนมกราคม 68

Line : ระบุเลขที่บรรทัดตามจำนวนรายการ

*Type : Item

*Amount : ระบุจำนวนเงินตามรายการ  (ใช้ข้อมูล Column : AMOUNT)

Description : ระบุคำอธิบายในรายการ เช่น (ใช้ข้อมูล Column : INVOICE_NUMBER+SUPPLIER_NAME)

Invoice Received Date : ระบุวันที่ เช่น 2/15/2025

Distribution Combination[..] : ระบุ 11 Segment  (ใช้ข้อมูล Column : COA)

Budget Date : ระบุวันที่งบประมาณ เช่น 2/15/2025

 

4

เมื่อกรอกข้อมูลใน Template ครบถ้วน จากนั้นกดเมนู “Create Invoices”

คลิก “Save and Submit Invoice Import”

กดปุ่ม “OK” หลังจากนั้นรอ Template โหลด

Business Unit : ระบุ BU

Invoice Group : ระบุกลุ่มของใบแจ้งหนี้

Import Set : ระบุชื่อการนำเข้าข้อมูล

Accounting Date : ระบุวันที่ลงบัญชี

จากนั้น กดปุ่ม “Submit”

กด OK (สามารถนำ Request ID ไปค้นหาที่กระบวนการตามกำหนดเพื่อตรวจสอบสถานะของการนำเข้าข้อมูลได้)

5

นำ Request ID ไปค้นหาที่กระบวนการตามกำหนดเพื่อตรวจสอบสถานะของการอัพโหลดสเปรทชีท

ไปที่ เครื่องมือ > กระบวนการตามกำหนด

คลิกที่ปุ่ม [ วางกำหนดการกระบวนการใหม่ ]

A screenshot of a computer

AI-generated content may be incorrect.

นำ Request ID ไปค้นหาที่ฟิลด์ “ID กระบวนการ จากนั้นกดปุ่ม ค้นหา

หากสถานะ เสร็จสมบูรณ์ สามารถค้นหาใบแจ้งหนี้ได้ที่ระบบบัญชีเจ้าหนี้ ต่อไป

หากสถานะ “ข้อผิดพลาด” สามารถดูรายละเอียดข้อผิดพลาดได้ในรายละเอียดของการรันกระบวนการ

3.      ขั้นตอนการตรวจสอบในระบบบัญชีเจ้าหนี้

ขั้นตอน

การกระทำ

1

หากสถานะ “เสร็จสมบูรณ์” สามารถค้นหาใบแจ้งหนี้ได้ที่ระบบบัญชีเจ้าหนี้ ต่อไป

ไปที่เมนู บัญชีเจ้าหนี้ > ใบแจ้งหนี้

ด้านขวามือของหน้าจอ คลิกเลือก Icon รูปกระดาษ (งาน) จากนั้นเลือก “จัดการใบแจ้งหนี้”

ระบุเลขที่ใบแจ้งหนี้ (ตามเลขที่ใบแจ้งหนี้ที่ระบุในสเปรทชีท) จากนั้นกด ค้นหา

คลิกที่ เลขที่ใบแจ้งหนี้

กดปุ่ม การดำเนินการ และคลิกแก้ไข

ตรวจสอบรายละเอียดในใบแจ้งหนี้

จากนั้นคลิก การดำเนินการกับใบแจ้งหนี้เลือก ตรวจสอบความถูกต้อง

 

 

คลิก การดำเนินการกับใบแจ้งหนี้ อีกครั้ง และเลือก การอนุมัติ คลิกที่ เริ่ม เพื่อส่งอนุมัติใบแจ้งหนี้

เมื่อใบแจ้งหนี้ถูกอนุมัติแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการชำระเงินในขั้นตอนถัดไป (AP.P2-3)



    • Related Articles

    • [FIN] การบันทึกการปันส่วนและรายการปันส่วนประจำรอบ

      1. GL.P4 กระบวนการบันทึกการปันส่วนและรายการปันส่วนประจำรอบ ตามที่ได้ระบุไว้ในกระบวนการบัญชีรายวัน ...
    • [FIN] กระบวนการสร้างสัญญาเงินยืม ในระบบจัดการเงินยืม

      1.1. LMS.P2 กระบวนการสร้างสัญญายืมเงิน (สร้างสัญญาเงินยืม) ในระบบจัดการเงินยืม สัญญาเงินยืม จะแบ่งขั้นตอนหลักๆ ออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ o ขั้นตอนที่ 1 มหาวิทยาลัยทำการจ่ายเงินยืมให้แก่ผู้ขอยืม o ขั้นตอนที่ 2 ผู้ขอยืม ชำระคืนเงินยืม ด้วย o เงินสด o หรือ ...
    • [FIN] การตรวจสอบและอนุมัติการจ่ายเงินจากระบบงานเงินเดือนผ่านบัญชีเจ้าหนี้

      AP.P11 กระบวนการตรวจสอบและอนุมัติการจ่ายเงินจากระบบงานเงินเดือนผ่านบัญชีเจ้าหนี้ ตารางอธิบายขั้นตอนการทำงาน ขั้นตอน การทำงาน 1 ดำเนินการประมวลผลเงินเดือนจนเสร็จสิ้น “Payment Report พร้อมยอดรวม” 2 ส่งข้อมูลประมวลผลเงินเดือนเข้าที่ AP Invoice ...
    • [FIN] การสร้างใบเสร็จรับเงินจากการรับชำระตามใบแจ้งหนี้

      AR.P4 กระบวนการสร้างใบเสร็จรับเงินจากการรับชำระตามใบแจ้งหนี้ 1. เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบสามารถป้อนใบเสร็จรับเงินมาตรฐานสำหรับการรับชำระเงินจากลูกหนี้สำหรับสินค้าหรือบริการได้ 2. ...
    • [HCM] การบันทึกเวลาทำงาน

      การบันทึกเวลาทำงาน ขั้นตอน การกระทำ 1. เข้าสู่ระบบด้วยรหัสผู้ใช้งานด้วยบทบาทบุคลากรของมหาวิทยาลัย จากนั้นเลือกแท็บ ฉัน และทำการเลือกเมนู เวลาและการลางาน 2. กดเลือกเมนูฟังก์ชั่น “เดือนการทำงานปัจจุบัน” เพื่อเข้าดูตารางการทำงานของผู้ใช้งาน 3. กด ...