[HCM] การเลื่อนเงินเดือนบัญชีเสมือนของพนักงาน

[HCM] การเลื่อนเงินเดือนบัญชีเสมือนของพนักงาน

 

คำอธิบาย

กระบวนการตั้งค่าก่อนเริ่มแผนการเลื่อนเงินเดือนเสมือน (Setup Master) ใน HCM Oracle (Human Capital Management)  ประกอบด้วยขั้นตอนหลายส่วนที่ต้องดำเนินการเพื่อให้แผนการเลื่อนเงินเดือนสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น

 บทบาทที่เกี่ยวข้อง

1.      Compensation Center Admin

 รายละเอียดของกระบวนการตั้งค่าก่อนเริ่มแผนการเลื่อนเงินเดือนเสมือน

(Setup Master)มีดังนี้

ลำดับ

กระบวนการ

1.

แอดมินส่วนกลางเริ่มการประมวลผลเพื่อเริ่มกระบวนการเริ่มเงินเดือนโดยไปที่ กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > รันกระบวนการแบบแบตช์> เริ่มต้นค่าตอบแทนพนักงาน

2.

แอดมินส่วนกลางระบุรายละเอียดข้อมูลทุกส่วนที่มีเครื่องหมาย * หลังจากนั้นกดส่ง

Field

คำอธิบาย

แผน

เลือกแผนที่ต้องการจะเริ่มรอบการเลื่อนเงินเดือน

รอบ

เลือกรอบการเลื่อนเงินเดือนที่ต้องการเริ่ม

ส่ง

เริ่มประมวลผลเริ่มรอบการเลื่อนเงินเดือน

คำอธิบาย

กระบวนการเลื่อนเงินเดือน (Award Increase) ใน HCM Oracle (Human Capital Management) กระบวนการที่ใช้ในการปรับเพิ่มเงินเดือนให้กับพนักงาน ซึ่งสามารถทำได้จากหลายสาเหตุ เช่น การประเมินผลการทำงานที่ดี หรือการปรับเงินเดือนตามนโยบายขององค์กร กระบวนการนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการการจัดการทรัพยากรบุคคล (HR) ในการติดตามและพัฒนาพนักงาน

 

 

บทบาทที่เกี่ยวข้อง

1.      Compensation Center Admin

2.      HR BU

3.      President

4.      Division Manager

5.      Department Manager

6.      Review Manager

 รายละเอียดของกระบวนการเลื่อนเงินเดือนเสมือน(Award Increase) มีดังนี้

2  
 

ลำดับ

กระบวนการ

1.

แผนการเลื่อนเงินเดือนเสมือน (Virtual Salary Plan) เป็นแผนสำหรับการเลื่อนเงินให้พนักงาน พนักงานมหาวิทยาลัยเปลี่ยนสถานภาพ กบข ต่อเนื่องเพื่อเก็บบันทึกข้อมูลการเลื่อนเงินเดือนในระบบและนำไปใช้ใช้เพื่อการคำณวนเงินเดือนเมื่อพนักงานเกษียณอายุต่อไป

 

สายอนุมัติของแผนการเลื่อนเงินเดือนเสมือนมีดังนี้

§  นาย สถิตย์ แก้วบุดตา (Director of HR)

§  นาย ภัทรวิทย์ พลพินิจ (Vice President)

 

**หมายเหตุ หากเป็นบทบาทที่เกี่ยวข้องอยู่แล้วจะปรากฎแผนค่าตอบแทน

 

 

ลำดับ

กระบวนการ

1.

สามารถเริ่มตรวจสอบสถานะการอนุมัติโดยไปที่กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทนที่เกี่ยวข้อง

§  นาย สถิตย์ แก้วบุดตา

§  นาย ภัทรวิทย์ พลพินิจ

§  อธิการบดี

 

**หมายเหตุ หากเป็นบทบาทที่เกี่ยวข้องอยู่แล้วจะปรากฎแผนค่าตอบแทน

3.

ระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ ให้ทำการเลือกแผนการเลื่อนเงินเดือนเสมือนที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Award Increase” เพื่อตรวจสอบสถานะการอนุมัติ

4.

ระบบทำการแสดงเวิร์คชีทพนักงานสายตรงภายใต้บังคับบัญชา

5.

ในหน้าเวิร์คชีทมีรายละเอียดดังนี้ แถบสรุปข้อมูลของผู้ใต้บังคับบัญชา (แถบข้างบน)

-       Currency = สกุลเงิน

-       Eligible Worker > จำนวนพนักงานที่มีสิทธิ์ขึ้นเงินเดือน

-       Worker with Compensation > จำนวนพนักงานที่ได้รับค่าตอบแทนพิเศษ

-       Total Team Budget > งบประมาณของ Team ทั้งหมดที่สามารถปันส่วนให้แก่พนักงาน

-       Total Allocate Budget > งบประมาณที่หัวหน้าทีมทำการปันส่วนให้แก่พนักงานในเวิร์กชีท

-       Total Available Team Budget > งบประมาณที่เหลือสำหรับหัวหน้าทีมในในการใช้ปันส่วน

6.

เมนูวิว

-       ดูในรูปแบบลิสต์ > แสดงรูปแบบหน้า Worksheet การปันส่วนงบประมาณโดยแสดงหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาทั้งหมด

-       ดูในรูปแบบทรี > แสดงรูปแบบหน้า Worksheet การปันส่วนงบประมาณโดยแสดงเพียงแค่หัวหน้าสายตรงภายใต้บังคับบัญชา

-       คอลัมน์ > สามารถเลือก แสดง หรือ ซ่อนคอลัมน์ที่ต้องการ

-       ฟรีซ/ยกเลิกการฟรีซ > สามารถกำหนดเลือกคอลัมน์ที่ไม่ต้องการให้มีการขยับ

-       แยก > ระบบจะแสดง Pop-up หน้าการปันส่วนงบประมาณ

-       ขยาย > ระบบจะทำการแสดงหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาทั้งหมด

-       ยุบ > ระบบจะทำการซ่อนหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาให้เหลือเพียงหัวหน้าสายตรงภายใต้การบังคับบัญชา

-       จัดเรียง > ในกรณีคอลัมน์ที่เป็นตัวเลขสามารถเลือกการแสดงข้อมูลจากน้อยไปมาก หรือ มากไปน้อย

-       จัดลำดับคอลัมน์ใหม่ > เรียงคอลัมน์ใหม่ตามที่ต้องการ (สามารถ Drag and Drop)

7.

เมนูรูปแบบ

-       ปรับขนาดคอลัมน์ > แสดงรูปแบบหน้า Worksheet การปันส่วนงบประมาณโดยแสดงหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาทั้งหมด

-       ตัดคำ > หากชื่อคอลัมน์ยาวสามารถเลือกการตัดคำเพื่อแสดงชื่อคอลัมน์เพียงบางส่วน

-       ดาวน์โหลด Worksheet เป็น Excel (ตรวจสอบเพิ่มเติมที่ 3.5 กระบวนการเลื่อนเงินเดือนบน Excel Oracle Worksheet)

8.

เมื่อกด แยก จะปรากฏหน้าต่างในการจัดการการขึ้นเงินเดือน

9.

สามารถ กำหนดค่าส่วนบุคคลสำหรับโครงร่าง เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการเวิร์คชีทมีรายละเอียดดังนี้

-       ฟิลเตอร์ทีม > เลือกการมองเห็นพนักงานในเวิร์คชีท

-       ตั้งค่าแถวที่มองเห็น > เลือกจำนวนแถวที่ต้องการให้แสดงในเวิร์คชีท

-       ความสูงของแถว > สามารถกำหนดรูปแบบตาราง

-       คอลัมน์ที่ตรึงไว้ > สามารถเลือกฟรีซคอมลัมน์ที่ต้องการ

-       มุมมองของตาราง > สามารถกำหนดรูปแบบของเวิร์คชีท

-       ข้อมูลของเวิร์คชีท > สามารถเลือกเพื่อแสดงข้อมูลเบื้องต้นของเวิร์คชีท

-       สรุปเวิร์คชีท > สามารถเลือกเพื่อแสดงข้อมูลโดยสรุปของเวิร์คชีท

-       ฟิลเตอร์ > สามารถเลือกเพื่อแสดงฟังก์ชั่นฟิลเตอร์ในการกรองพนักงานในเวิร์คชีท

เรียกคืนโครงร่างคอลัมน์ดีฟอลต์ > สามารถเลือกเพื่อล้างการตั้งค่าทั้งหมดคืนสู่การตั้งค่าเบื้องต้น

10.

สามารถกด ตัวกรองทีม เพื่อทำการกรองพนักงานในรูปแบบดังนี้

-       พนักงานทั้งหมด > แสดงพนักงานทั้งหมดภายใต้บังคับบัญชา

-       ผู้ใต้บังคับบัญชา > แสดงพนักงานสายตรงภายใต้บังคับบัญชา

-       ไม่ได้ขึ้นตรง > แสดงพนักงานที่ไม่ได้ขึ้นตรงแต่อยู่ภายใต้บังคับบัญชา

-       แสดงทีมของพนักงานสายตรงภายใต้บังคับบัญชา

11.

ตัวกรองอื่น ๆ ที่สำคัญ

-       Department > ตัวกรองหน่วยงานของพนักงานในเวิร์คชีท

-       Job > ตัวกรองงานของพนักงานในเวิร์คชีท

-       Grade > ตัวกรอง เกรด ของพนักงานในเวิร์คชีท

-       Eligibility Status > ตัวกรอง สถานะผู้มีสิทธิ์ของพนักงานในเวิร์คชีท

 

2.3.1        การตรวจสอบเงื่อนไขของพนักงาน

ลำดับ

กระบวนการ

1.

การตรวจสอบการของพนักงาน ใน Worksheet จะระบุสถานะ Yes/No

-       Yes = พนักงานเข้าเงื่อนไขการเลื่อนเงินเดือนเนื่องจากพนักงานมีข้อมูลเงินเดือน ณ วันที่ 30 กันยายน และ 1 ตุลาคม

-       No = พนักงานไม่เข้าเงื่อนไขการเลื่อนเงินเดือนเนื่องจากพนักงานมีข้อมูลเงินเดือน ณ วันที่ 30 กันยายน และ 1 ตุลาคม

 2.3.2        การระบุเหตุผลการไม่ได้เลื่อนเงินเดือน (Unentitlement Reason)

ลำดับ

กระบวนการ

1.

 สามารถระบุเหตุผลการไม่ได้เลื่อนเงินเดือน (Unentitlement Reason) ได้ในเวิร์คชีท

2.4  เงื่อนไขการระบุเงินเดือนเสมือน

ลำดับ

กระบวนการ

1.

ในหน้าเวิร์คชีทเจ้าหน้าที่ดูแลการเลื่อนเงินเดือน จะต้องเข้ามาดำเนินการเลื่อนข้อมูลเงินเดือนของหน่วยงานในตารางเงินเดือนตามหลักเกณฑ์ในระบบดังนี้

รายละเอียดคอลัมน์ที่สำคัญและจำเป็นต่อการขึ้นเงินเดือนของหน่วยงานมีดังนี้ 

  • Rank = ขั้นของพนักงาน 
  • Virtual Salary = จำนวนเงิน Virtual Salary ก่อนหน้า 
  • New Virtual Salary = จำนวนเงิน Virtual Salary ใหม่ 
  • UnEntitlement Reason =เหตุผลการไม่ได้ปรับ Virtual Salary 

 

2.

หลังจากทำการอัปเดตข้อมูลการขึ้นเงินเดือนในช่อง New Virtual Salary แล้วทำการกด Save



 

2.5.1         วิธีการติดตั้ง Excel Oracle Worksheet

ลำดับ

กระบวนการ

1.

ดาวน์โหลดไฟล์ส่วนขยายชื่อ Oracle ADF Desktop Integration Add-In for PC บน PC ของผู้ที่ต้องการใช้งาน

 

**หมายเหตุ ติดต่อผู้เกี่ยวข้องในการเข้าถึงไฟล์ส่วนขยาย

2.

เมื่อได้ไฟล์ส่วนขยายมาแล้วให้ทำการติดตั้ง ซึ่งเมื่อกดที่ไฟล์จะแสดงผลเหมือนดังภาพให้ทำการกด Next>

3.

หลังจากนั้นทำการกด Install

4.

ไฟล์จะกำลังติดตั้งบนระบบ

5.

ติดตั้งเสร็จสิ้นแล้วกด Close

 

2.5.2        วิธีการเข้าสู่ระบบ Excel Oracle Worksheet

ลำดับ

กระบวนการ

1.

สามารถตรวจสอบ Excel Oracle Worksheet โดยไปที่ กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทนที่เกี่ยวข้อง

§  President

§  Division Manager

§  Department Manager

§  Review Manager

 

**หมายเหตุ หากเป็นบทบาทที่เกี่ยวข้องอยู่แล้วจะปรากฎแผนค่าตอบแทน

3.

ระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ ให้ทำการเลือกแผนการเลื่อนเงินเดือนเสมือนที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Award Increase” เพื่อเข้าสู่หน้าเวิร์คชีตบนระบบ

4.

หลังจากนั้นกด เพื่อดาวน์โหลด Worksheet ระบบจะแสดงข้อมูลบนกล่องให้เรากด ดำเนินการต่อ เพื่อไปดาวน์โหลด Excel Oracle Worksheet เมื่อดาวน์โหลดเสร็จสิ้นให้ทำการกดที่ไฟล์ดังกล่าว

5.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า Excel Oracle Worksheet ให้กด Enable Editing ระบบจะแสดงกล่องเพื่อทำการเชื่อมโยงให้กด Yes หลังจากนั้นจะปรากฎกล่องเพื่อเข้าสู่ระบบ ซึ่งแอคเคาท์ที่ Log-in บนระบบและ Excel Oracle Worksheet ต้องเหมือนกัน

 

6.

หลังจากเข้าสู่ระบบแล้ว ให้จะปรากฎกล่องให้เรากด Skip ระบบประมวลและแสดงข้อมูลโดยอ้างอิงจากเวิร์คชีทบนระบบ

 

2.5.3         วิธีการกรอกข้อมูล the Excel Oracle Worksheet

ลำดับ

กระบวนการ

1.

เมื่อเข้ามาสู่ Excel Oracle Worksheet ให้ตรวจสอบคอลัมน์สีขาวคือ คอลัมน์ที่ผู้ใช้งานสามารถทำการแก้ไขได้

2.

เงื่อนไขและข้อจำกัดของ Excel Oracle Worksheet

1.       ระบบอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถ Copy Paste

2.       ระบบไม่อนุญาตให้ผู้ใช้งานผูก Excel Formula โดยตรงบน Worksheet เนื่องจากขัดกับ logic ของระบบที่วางไว้

 

ข้อแนะนำในการใช้งาน

-       ในกรณีจำเป็นต้องใช้ Excel Formula แนะนำให้ผู้ใช้งานนั้นทำการคัดลอกข้อมูล จาก Excel Oracle Worksheet ไปในอีกเวิร์คบุ๊คนึง (Save As) แล้วทำการแก้ไขข้อมูลในไฟล์ดังกล่าวซึ่งเมื่อทำข้อมูลเสร็จสิ้นให้คัดลอก (Copy Value) ข้อมูลจากเวิร์คบุ๊คที่ทำการแก้ไขข้อมูลไปสู่ Excel Oracle Worksheet

 

2.5.4        วิธีการอัปเดตข้อมูลจากเวิร์คชีทบนระบบมาแสดงผลบน Excel Oracle Worksheet

ลำดับ

กระบวนการ

1.

หากต้องอัปเดตข้อมูลจากเวิร์คชีทบนระบบมาแสดงผลบน Excel Oracle Worksheet ให้ทำการกดปุ่ม Download Again

 

2.5.5        วิธีการส่งข้อมูลบน Excel Oracle Worksheet ไปแสดงผลบนเวิร์คชีทในระบบ

ลำดับ

กระบวนการ

1.

หลังจากทำการแก้ไขข้อมูลพนักงานบน Excel Oracle Worksheet เรียบร้อยแล้วให้ทำการกด Upload เพื่อส่งข้อมูลจาก Excel Oracle Worksheet ไปแสดงผลบนเวิร์คชีทในระบบ

 

การอนุมัติเวิร์คชีท
, เพิกถอนเวิร์คชีทและการตรวจสอบการแจ้งเตือน (Dean or HR center/President or HR BU)

2.6.1        ส่งเพื่ออนุมัติ(Submit for Approval)

ลำดับ

กระบวนการ

1.

หลังจากทำการอัปเดตข้อมูลบนเวิร์คชีทเสร็จสิ้น กด บันทึกหลังจากนั้นกลับไปสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานซึ่งผู้ทำรายการแทนสามารถกด ส่งเพื่ออนุมัติ เพื่อให้ผู้อนุมัติคนถัดไปทำการอนุมัติเวิร์คชีทที่อัปเดตข้อมูลไป ซึ่งเมื่อกด ส่ง จะมีการแจ้งเตือนส่งไปหาผู้อนุมัติขั้นถัดไป

2.

ในหน้าการแจ้งเตือนของผู้อนุมัติลำดับถัดมาจะปรากฏการแจ้งเตือน ซึ่งสามารถกด

-       Approve > หากกด Approve ผู้ดูแลเวิร์คชีท ก่อนหน้าจะไม่สามารถทำการ เพิกถอนเวิร์คชีทได้อีก

-       Reject > หากกด Reject เวิร์คชีทส่งกลับไปให้ผู้ดูแลก่อนหน้าทำการแก้ไขเวิร์คชีทอีกครั้ง

3.

เมื่อกด Approve” ผู้ดูแลเวิร์คชีทลำดับก่อนหน้าจะไม่สามารถแก้ไขเวิร์คชีทและเพิกถอนเวิร์คชีทได้อีก

4.

เมื่อกด Reject ผู้ดูแลเวิร์คชีทลำดับก่อนหน้าจะได้รับการแจ้งเตือนให้เข้าไปทำการแก้ไขเวิร์คชีท และส่งเวิร์คชีทกลับมาอีกครั้ง

5.

เมื่อกดเข้าไปที่ ตัวการแจ้งเตือน จะปรากฎข้อมูลโดยสรุปของเวิร์คชีท

 

2.6.2        เพิกถอน(Reject)

ลำดับ

กระบวนการ

1.

ในกรณีที่กด ส่งเพื่ออนุมัติ ไปแล้วจะผู้ทำหน้าที่จะไม่ทำการแก้ไขเวิร์คชีทได้อีก ซึ่งถ้าหากอยากทำการแก้ไขเวิร์คชีทจำเป็นต้องกด เพิกถอน เพื่อเพิกถอนเวิร์คชีท ซึ่งผู้ทำรายการแทนจะสามารถถอนเวิร์คชีทได้ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ผู้อนุมัติขั้นถัดไปนั้นยั้งไม่ทำการกด ส่งเพื่ออนุมัติไปให้ผู้อนุมัติขั้นถัดไป

2.

ผู้อนุมัติจะได้รับการแจ้งเตือนถึงการ เพิกถอนของหัวหน้าขั้นก่อนหน้า


คำอธิบาย

การอนุมัติกระบวนการเลื่อนเงินเดือน (Approval) ใน HCM Oracle (Human Capital Management) เป็นกระบวนการที่ใช้ในการอนุมัติการปรับเงินเดือนให้แก่พนักงานตามที่ได้รับการพิจารณาจากผู้บริหารหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

บทบาทที่เกี่ยวข้อง

1.      Compensation Center Admin

2.      HR BU

3.      HR Director

4.      Vice President

 รายละเอียดของกระบวนการอนุมัติการเลื่อนเงินเดือนเสมือน(Approval) มีดังนี้

ลำดับ

กระบวนการ

1.

ลำดับขั้นของการอนุมัติการเลื่อนเงินเดือนเสมือนมีลำดับดังนี้

 

§  นาย สถิตย์ แก้วบุดตา (Director of HR)

§  นาย ภัทรวิทย์ พลพินิจ (Vice President)

 

 

ลำดับ

กระบวนการ

1.

สามารถเริ่มตรวจสอบสถานะการอนุมัติโดยไปที่กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > การจ่ายค่าตอบแทน > ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมจัดการพร็อกซี่

2.

เมื่อเข้ามาสู่หน้า การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานแล้วจะปรากฏ (i) ไม่มีแผนค่าตอบแทนที่ใช้ได้ในขณะนี้ ให้ทำการการกดที่ Dropdown ดังรูปเพื่อการเปลี่ยนบทบาททำหน้าที่แทนที่เกี่ยวข้อง

 

§  นาย สถิตย์ แก้วบุดตา (Director of HR)

§  นาย ภัทรวิทย์ พลพินิจ (Vice President)

 

**หมายเหตุ หากเป็นบทบาทที่เกี่ยวข้องอยู่แล้วจะปรากฎแผนค่าตอบแทน

3.

ระบบจะปรากฏแผนค่าตอบแทนที่สามารถใช้งานได้ ให้ทำการเลือกแผนการเลื่อนเงินเดือนเสมือนที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นทำการเข้าสู่เมนู “Approval” เพื่อตรวจสอบสถานะการอนุมัติ

4.

ปรากฎหน้าจอเพื่อตรวจสอบสถานะการอนุมัติ

5.

ในหน้า Approval” เป็นเมนูเพื่อตรวจสอบสถานะการอนุมัติมีรายละเอียดดังนี้ (ส่วนบน)

(1) เมนูการดำเนินการ

-       เอ็กซ์ปอร์ตเป็น Excel > ดาวน์โหลดเป็น Excel

-       อนุมัติ > อนุมัติเวิร์คชีทการขึ้นเงินเดือนของหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

-       ผู้จัดการที่เลือก

-       ผู้จัดการทั้งหมด

-       ส่งคืนเพื่อแก้ไข > ส่งคืนเพื่อให้แก้ไขเวิร์คชีทการขึ้นเงินเดือนของหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

-       ส่งคำขอข้อมูล > ส่งคำขอหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

-       เปลี่ยนแปลงการเข้าใช้สำหรับผู้จัดการทั้งหมด > กำหนดสถานะเข้าใช้เวิร์คชีทของหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชา

-       อัปเดตได้ > สามารถทำการแก้ไขเวิร์คชีทได้

-       อัปเดตไม่ได้ > ไม่สามารถทำการแก้ไขเวิร์คชีท แต่ยังสามารถดูได้สามารถเข้าใช้ได้

-       ไม่สามารถเข้าถึงได้ > ไม่สามารถดูเวิร์คชีทได้

-       เปลี่ยนแปลงวันที่ครบกำหนดสำหรับผู้จัดการทั้งหมด > ตั้งค่าวันที่ครบกำหนดการอนุมัติของเวิร์คชีท

6.

(2) เมนูวิว

-       คอลัมน์ > สามารถเลือก แสดง หรือ ซ่อนคอลัมน์ที่ต้องการ

-       ฟรีซ/ยกเลิกการฟรีซ > สามารถกำหนดเลือกคอลัมน์ที่ไม่ต้องการให้มีการขยับ

-       แยก > ระบบจะแสดง Pop-up หน้าการปันส่วนงบประมาณ

-       ขยาย > ระบบจะทำการแสดงหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาทั้งหมด

-       ยุบ > ระบบจะทำการซ่อนหัวหน้าภายใต้บังคับบัญชาให้เหลือเพียงหัวหน้าสายตรงภายใต้การบังคับบัญชา

-       จัดเรียง > ในกรณีคอลัมน์ที่เป็นตัวเลขสามารถเลือกการแสดงข้อมูลจากน้อยไปมาก หรือ มากไปน้อย

-       จัดลำดับคอลัมน์ใหม่ > เรียงคอลัมน์ใหม่ตามที่ต้องการ (สามารถ Drag and Drop)

7.

(3) เมนูรูปแบบ

-       ปรับขนาดคอลัมน์ > ปรับขนาดคอลัมน์ให้มีความเหมาะสม

-       ดาวน์โหลด Worksheet เป็น Excel

 ฟรีซตาราง

8.

แยก > เมื่อกด แยกแล้วจะปรากฏหน้าต่างในการจัดการการขึ้นเงินเดือน

9.

(4) อนุมัติ

-       อนุมัติ > อนุมัติเวิร์คชีทการขึ้นเงินเดือนของหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

-       ผู้จัดการที่เลือก

-       ผู้จัดการทั้งหมด

10.

(5) เมนูการดำเนินการ (ส่งคืนเพื่อแก้ไข)

-       ส่งคืนเพื่อแก้ไข > ส่งคืนเพื่อให้แก้ไขเวิร์คชีทการขึ้นเงินเดือนของหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

-       ส่งคำขอข้อมูล > ส่งคำขอหัวหน้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา

ลำดับ

กระบวนการ

1.

ในหน้า Approval มีรายละเอียดส่วนล่าง ซึ่งเป็นส่วนในการตรวจสอบสถานะการอนุมัติซึ่งมีฟิลด์ดังนี้

 

Field

คำอธิบาย

Manager

หัวหน้า

Access Level

ระดับการเข้าถึง (สามารถกำหนดระดับการเข้าถึงเวิร์คชีท)

Manager Status

สถานะการอัปเดตเวิร์คชีทของหัวหน้า

Team Status

สถานะการอัปเดตเวิร์คชีทของทีมภายใต้หัวหน้า 

Approval Status

สถานะการอนุมัติ

ประวัติการดำเนินการ

ประวัติการดำเนินการ

Due Date

วันที่สิ้นสุดการดำเนินการ

2.

(1) ในส่วนของการดำเนินการ Access Level - ระดับการเข้าถึง เป็นส่วนที่ผู้ทำหน้าที่แทนสามารถจำกัดกำหนดสิทธิการมองของหัวหน้าภายใต้เวิร์คชีทซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

-       อัปเดตได้ > สามารถทำการแก้ไขเวิร์คชีทได้

-       อัปเดตไม่ได้ > ไม่สามารถทำการแก้ไขเวิร์คชีท แต่ยังสามารถดูได้สามารถเข้าใช้ได้

-       ไม่สามารถเข้าถึงได้> ไม่สามารถดูเวิร์คชีทได้

3.

(2) ในส่วนของ “Manager Status - สถานะการอัปเดตเวิร์คชืท เป็นส่วนที่ผู้ทำหน้าที่แทนสามารถตรวจสอบสถานะการดำเนินการของเวิร์คชีทซึ่งสถานะดำเนินการมีรายละเอียดดังนี้

 

1.       ยังไม่เริ่มต้น (Not Start) > ยังไม่เริ่มต้นดำเนินการ

2.       งบประมาณที่สามารถใช้ได้ (Budget Available) > ยังไม่มีการแก้ไขเวิร์คชีท

3.       งานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (Work in Progress) > มีการแก้ไขเวิร์คชีทแต่ยังไม่แล้วเสร็จ

4.       ส่งแล้ว (Submitted) > มีการส่งเวิร์คชีทให้ผู้อนุมัติลำดับถัดไป

5.       อยู่ระหว่างการอนุมัติ (In Approvals) > ผู้อนุมัติทำการอนุมัติเวิร์คชีทโดยที่ลำดับก่อนหน้ายังไม่ได้ส่งเวิร์คชีท

-       ตัวอย่างเช่น หาก Review Manager ยังไม่ Submit แผนการเลื่อนเงินเดือน Division Manager สามารถอนุมัติแทนได้เลยไม่จำเป็นต้องรอให้ Review Manager ซึ่งเมื่ออนุมัติแล้วสถานะของ Review Manager จะขึ้นเป็น อยู่ระหว่างการอนุมัติ (In Approvals)

6.       อนุมัติทั้งหมด (Fully Approved) > เวิร์คชีทถูกอนุมัติโดยหัวหน้าขั้นสุดท้าย

7.       ประมวลผลแล้ว (Processed) > เวิร์คชีทได้รับการประมวลผลแล้ว

-       สถานะจะเกิดขึ้นเมื่อ Compensation Center Admin ทำการอัปเดตข้อมูลจากระบบ Core HR ไปสู่เวิร์คชีทกระบวนการเลื่อนเงินเดือนแล้ว

4.

แผนภาพแสดงลำดับสถานะดำเนินการ

ยังไม่เริ่มต้น > งบประมาณที่สามารถใช้ได้, งานที่อยู่ระหว่างดำเนินการ > ส่งแล้ว, อยู่ระหว่างการอนุมัติ > อนุมัติทั้งหมด > ประมวลผลแล้ว

5.

(3) ในส่วนของการดำเนินการ “Team Status – สถานะการอัปเดตเวิร์คชีทของทีมภายใต้หัวหน้าเป็นส่วนที่ผู้ทำหน้าที่แทนสามารถตรวจสอบสถานะโดยรวมของทีมภายใต้หัวหน้าในรูปแบบของแผนภูมิวงกลม (Pie Chart)

6.

เมื่อกดคำว่า จะปรากฏสถานะของผู้จัดการรายละเอียดดังนี้

-       สรุป > แสดงข้อมูลในรูปแบบของแผนภูมิวงกลม

-       รายละเอียด > แสดงข้อมูลในรูปแบบของตาราง

7.

(4) ในส่วนของการดำเนินการ ประวัติการดำเนินการ เป็นส่วนที่ผู้ทำหน้าที่แทนสามารถตรวจสอบสถานะการดำเนินการของเวิร์คชีทที่หัวหน้าได้ดำเนินการ

8.

(5) ในส่วนของการดำเนินการ “Due Date - วันที่สิ้นสุดการดำเนินการ เป็นส่วนที่ผู้ทำหน้าที่แทนสามารถกำหนดวันสุดท้ายของการดำเนินการบนเวิร์คชีท

 

 

คำอธิบาย

การประมวลผลข้อมูลการเลื่อนเงินเดือน (Process Data) ใน Oracle HCM (Human Capital Management) เป็นขั้นตอนที่สำคัญในการดำเนินการปรับเงินเดือนให้กับพนักงานตามที่ได้รับการอนุมัติแล้ว โดยกระบวนการนี้จะเป็นการดำเนินการหลังจากการอนุมัติข้อมูลการเลื่อนเงินเดือนเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะนำไปสู่การอัพเดตข้อมูลทางการเงินในระบบและการคำนวณเงินเดือนที่เหมาะสม

 

บทบาทที่เกี่ยวข้อง

1.      Compensation Center Admin

2.      HR BU

3.      President

4.      Division Manager

5.      Department Manager

6.      Review Manager

 

รายละเอียดของกระบวนการประมวลผลข้อมูลการเลื่อนเงินเดือนเสมือน
(Process data) มีดังนี้

4.1   อัปเดตข้อมูลจากระบบ Core HR ไปสู่เวิร์กชีท

ลำดับ

กระบวนการ

1.

Compensation Center Admin เริ่มอัปเดตข้อมูลจากระบบ Core HR มาสู่เวิร์กชีท ไปที่ กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > รันกระบวนการแบบแบตช์> รีเฟรชข้อมูลค่าตอบแทนพนักงาน

2.

Compensation Center Admin ทำการระบุข้อมูลที่สำคัญเพื่อทำการรีเฟรชข้อมูลจาก Core HR ไปสู่เวิร์คชีทดังนี้

Field

คำอธิบาย

แผน

เลือกแผนที่ต้องการจะเริ่มรอบการเลื่อนเงินเดือน

รอบ

เลือกรอบการเลื่อนเงินเดือนที่ต้องการเริ่ม

วันที่รีเฟรช

เริ่มประมวลผลเริ่มรอบการเลื่อนเงินเดือน

สูตรการเลื่อนบุคคล

ไม่จำเป็นต้องระบุ

ตัวเลือกการรีเฟรช

เลือกรีเฟรชทั้งหมด

 

ลำดับ

กระบวนการ

1.

Compensation Center Admin เริ่มอัปเดตข้อมูลจากเวิร์คชีท มาสู่ Core HR ไปที่ กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > ค่าตอบแทน > รันกระบวนการแบบแบตช์> โอนข้อมูลค่าตอบแทนของพนักงานไปยัง HR

2.

Compensation Center Admin ทำการ (1) ระบุรายละเอียดแผน โดย

-       เลือก > จัดทำการรันใหม่

-       แผน > เลือกแผนการขึ้นเงินเดือนที่ต้องการ

-       รอบ > เลือกรอบตามแผนการขึ้นเงินเดือน

-       การดำเนินการ > เลือกปันส่วนค่าตอบแทนพนักงาน

-       เลือกเหตุผลการดำเนินการ > ผลงาน

จากนั้นกด “ถัดไป”

3.

Compensation Center Admin ทำการ (2) กำหนดรายละเอียดอีลิเมนต์์ โดย

-       ระบุวันที่มีผลที่ต้องการ (New Salary Effective Date)

กดสัญลักษณ์

4.

Compensation Center Admin ทำการระบุ (3) รายละเอียดเงินเดือน โดย

-       ระบุวันที่มีผลที่ต้องการ (New Salary Effective Date)

-       กดสัญลักษณ์

จากนั้นกดถัดไปข้ามขั้นตอนที่ 4 และ 5

5.

Compensation Center Admin ทำการระบุ (6) รายละเอียดอื่น ๆ

-       ทำเครื่องหมายระบุเป็นประมวลผลแล้ว > ใช่ > ระบบจะปรากฏหน้าต่างใหม่ > ตกลง > ถัดไป

สถานะของเวิร์คชีทจะเปลี่ยนจาก Fully Approved > Processed

6.

Compensation Center Admin ทำการระบุ (7) ส่งกระบวนการ โดยการกด ส่ง

คำอธิบาย

กระบวนการตรวจสอบข้อมูลการเลื่อนเงินเดือน (Checked Data) บน Oracle HCM (Human Capital Management) คือ การตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเลื่อนเงินเดือนของพนักงานในระบบเพื่อให้พนักงานและบทบาทที่เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลรายการเงินเดือนและค่าตอบแทนของพนักงานเอง

 บทบาทที่เกี่ยวข้อง

1.      Compensation Center Admin

2.      HR BU

3.      President

4.      Division Manager

5.      Department Manager

6.      Review Manager

 

รายละเอียดของกระบวนการตรวจสอบข้อมูลการเลื่อนเงินเดือนเสมือน
(Update data) มีดังนี้

บทบาทแอดมินส่วนกลาง (
Compensation Center Admin) ตรวจสอบเงินเดือนเสมือนของพนักงาน

ลำดับ

กระบวนการ

1.

แอดมินส่วนกลางสามารถตรวจสอบของพนักงานโดยเข้าไปที่ กลุ่มไคลแอนต์ของฉัน > การจัดการบุคคล > ค้นหาพนักงาน

6.

หลักจากนั้นกดแถบเมนู > รายการอิลิเมนต์

7.

ระบบทำการแสดงเงินเดือนเสมือนของพนักงาน

 



    • Related Articles

    • [HCM] การจัดการข้อมูล HCM ระดับองค์กร

      การจัดการข้อมูล HCM ระดับองค์กร การจัดการการข้อมูล HCM ระดับองค์กร คือการตั้งค่าองค์กร เช่น ตั้งค่าวันเวลาในทำงานขององค์กร เป็นต้น ตั้งค่าได้ตามกระบวนการดังต่อไปนี้ Navigation: My Client Groups→Show More→Manage Enterprise HCM Information ขั้นตอน ...
    • [Admin] การจัดการข้อมูล HCM ระดับองค์กร

      Navigation: My Client Groups → Show More → Manage Enterprise HCM Information ขั้นตอน การกระทำ 1. เข้าสู่ระบบ Oracle โดยใช้ข้อมูลการเข้าสู่ระบบที่ได้รับ 2. คลิกที่ My Client Groups → Workforce Structures 3. ภายใต้ Organizations คลิกที่ Manage ...
    • [HCM] การบันทึกเวลาทำงาน

      การบันทึกเวลาทำงาน ขั้นตอน การกระทำ 1. เข้าสู่ระบบด้วยรหัสผู้ใช้งานด้วยบทบาทบุคลากรของมหาวิทยาลัย จากนั้นเลือกแท็บ ฉัน และทำการเลือกเมนู เวลาและการลางาน 2. กดเลือกเมนูฟังก์ชั่น “เดือนการทำงานปัจจุบัน” เพื่อเข้าดูตารางการทำงานของผู้ใช้งาน 3. กด ...
    • [HCM] การบันทึกผลการสัมภาษณ์

      การบันทึกผลการสัมภาษณ์ เมื่อทำการสัมภาษณ์เรียบร้อยแล้ว ระบบจะส่งแจ้งเตือนมายังกรรมการผู้สัมภาษณ์ ให้กรรมการเข้าระบบไปบันทึกผลการสัมภาษณ์ ขั้นตอน การกระทำ 1. กรรมการสัมภาษณ์เข้าสู่ระบบด้วยบทบาทพนักงานและตรวจสอบ สิ่งที่ต้องทำจากการแจ้งเตือนด้านล่าง 2. ...
    • [HCM] การรับสมัครผู้บริหาร

      การรับสมัครผู้บริหาร กระบวนการรับสมัครผู้บริหารเปิดรับบุคคลากรภายในมหาวิทยาลัย เปิดโอกาสให้กับบุคคลากร โดยบุคคลากรที่สนใจสามารถเข้าสู่ระบบ HCM และตรวจสอบรายละเอียดตำแหน่งงาน และส่วนงานที่เปิดรับ 4.1 การสมัครงานผู้บริหาร ขั้นตอน การกระทำ 1. ...